Kamakura, Nhật Bản — Ông Shinta Suzuki, chuyên gia tư vấn điều hành tại Hitachi Manufacturing, đã đến thưởng lãm Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun cùng phu nhân Minami Suzuki tại Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Kamakura hôm 20/01.
“Vũ đạo Trung Hoa cổ điển có lịch sử lâu đời, và hôm nay, tôi đã được tận mắt chứng kiến sự rực rỡ của loại hình [nghệ thuật] này,” ông Suzuki nói.
“Buổi biểu diễn rất đáng ca ngợi. Nó khiến tôi suy ngẫm sâu sắc về lý do họ chọn tổ chức chương trình này ở Nhật Bản và ý nghĩa uyên thâm đằng sau đó. Tất cả những điều này đã khiến tôi vô cùng xúc động, và tôi chân thành hy vọng những buổi biểu diễn như vậy có thể tiếp tục,” ông nói.
Shen Yun có trụ sở tại New York, và các nghệ sĩ múa của công ty được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển, một trong những hệ thống vũ đạo toàn diện và có khả năng biểu đạt nhất trên thế giới.
“Mỗi điệu múa, bước chuyển động, và trang phục đều hé lộ nét hấp dẫn độc đáo và phong cách tao nhã của văn hóa Trung Hoa. Buổi biểu diễn giống như một dòng sông mênh mông, với những cánh tay áo dài dập dờn,” ông Suzuki nói.
Bà Suzuki ấn tượng trước dáng bộ đĩnh đạc của các nghệ sĩ múa, và chia sẻ rằng điều đó đã giúp bà vô thức cải thiện dáng điệu của mình.
“Vũ đạo Shen Yun rất thanh tao; màu sắc trang phục thật mỹ lệ,” bà nói. “Tôi đã [điều chỉnh] thẳng lưng mình một cách vô thức và không thể rời mắt khỏi buổi diễn. Thật tuyệt vời.”
Ông Suzuki cũng ca ngợi dàn nhạc đệm trực tiếp của Shen Yun kết hợp độc đáo các nhạc cụ Đông phương và Tây phương.
“Nhiều nhạc cụ Trung Hoa không thường xuất hiện trong dàn nhạc giao hưởng đã được đưa vào buổi biểu diễn, khiến âm nhạc Shen Yun nghe đặc biệt phong phú và rạng rỡ, hân hoan.”
Ông đặc biệt đề cập đến tiết mục độc tấu đàn nhị hồ và phần biểu diễn của nghệ sĩ bậc thầy đàn nhị hồ đã khiến ông muốn học nhạc cụ này đến thế nào.
Huấn luyện viên bơi nghệ thuật Nhật Bản trứ danh bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với các nghệ sĩ Shen Yun
“Tôi đến đây đặc biệt là để thưởng lãm vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Trước đây tôi đã nghe nói về sự dẻo dai và cơ thể tráng kiện phi thường của các nghệ sĩ múa Shen Yun,” bà Miho Miyazaki, một huấn luyện viên bậc thầy trong làng bơi nghệ thuật, chia sẻ.
Trang web của Shen Yun cho biết thể dục dụng cụ và nhào lộn có nguồn gốc từ vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Các nghệ sĩ múa của Shen Yun cũng được đào tạo về một loạt kỹ thuật nhảy cao và nhào lộn.
“Dựa trên thông tin tôi đã có được, môn nghệ thuật thể dục dụng cụ hiện tại hoặc các loại hình vũ đạo tập thể (trình độ thi đấu quốc tế) khác không đạt đến đẳng cấp cao như vậy,” bà Miyazaki nhận xét.
Là huấn luyện viên của một môn thể thao đòi hỏi khắt khe, bà Miyazaki bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các nghệ sĩ múa Shen Yun.
“Cống hiến cả đời để theo đuổi đỉnh cao của nghệ thuật, tôi muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc của mình đối với họ,” bà nói.
Bơi nghệ thuật giống như khiêu vũ theo nhạc dưới nước. Bà Miyazaki rất ấn tượng với sự đồng bộ mà các nghệ sĩ múa của Shen Yun đạt được.
“Mọi người đều giữ được nét trầm tĩnh; ngay cả các góc độ chuyển động của họ cũng rất nhất quán, thật đáng khâm phục,” bà ca ngợi.
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển cũng [đòi hỏi] sự tráng kiện như các môn thể thao khác. Tuy nhiên, loại hình vũ đạo này chỉ sử dụng các nhóm cơ mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hằng ngày, vì vậy dáng người của các nghệ sĩ múa không quá lực lưỡng.
“Khả năng thể hiện sức mạnh cơ thể và làm chủ sức mạnh cơ bắp của họ rất tài tình và tự nhiên. Tôi thực sự có thể cảm nhận được lượng sức mạnh cơ bắp họ dùng để đạt được hiệu ứng này. Tôi thực sự ngưỡng mộ điều đó,” bà Miyazaki bày tỏ.
Các nữ nghệ sĩ múa trong vũ đạo Trung Hoa cổ điển được đào tạo vận dụng kỹ thuật “viên trường” (yuan chang) khi di chuyển trên sân khấu. Những bước chân nhỏ, nhanh này tạo ra ảo giác rằng các nghệ sĩ múa đang lơ lửng chứ không phải bước đi.
“Mà trong tiết mục vũ đạo tập thể, các bước di chuyển nhanh này hoàn toàn im lặng, trôi chảy mượt mà như lướt trên mặt nước, phô diễn ‘nét đẹp độc đáo của phương Đông,’” bà Miyazaki chia sẻ.
Nhà thiết kế đồ họa khen sự tích hợp liền mạch giữa sân khấu và phông nền của Shen Yun
Cô Rati Moe Hayashi, một chuyên gia thiết kế đồ họa, đã rất ấn tượng với cách Shen Yun tích hợp phông nền kỹ thuật số vào mỗi tiết mục vũ đạo.
“Phông nền và vũ đạo phối hợp rất ăn ý với nhau; thật sáng tạo và tuyệt vời. Sự kết hợp liền mạch giữa phông nền và sân khấu là điều tôi chưa từng chiêm ngưỡng trước đây,” cô Hayashi nói.
Việc sử dụng phông nền kỹ thuật số của Shen Yun đã được cấp bằng sáng chế. Với công nghệ này, sân khấu của Shen Yun được mở rộng vô tận, cho phép các nghệ sĩ múa di chuyển đến một bối cảnh khác chỉ trong chớp mắt.
“Việc sử dụng phông nền mô phỏng long cung, hoặc bay từ trời cao lặn xuống biển sâu, những dãy núi, rặng mây, các tầng Trời, cùng những nơi và môi trường khác rất thú vị. Thật giống như bước vào một thế giới khác,” bà Hayashi nói.
Fujino Wei, Đài truyền hình NTD, Niu Bin, và Maria Han đưa tin.