Văn hóa phương Đông và Tây nhìn nhận như thế nào về tà linh ‘phụ thể’
Văn hóa truyền thống phương Đông cho rằng con người là anh linh của vạn vật, không cho phép tà linh, ma quỷ được phép bám lên cơ thể người. Lịch sử từ xưa đến nay, từ các tác phẩm văn học cho đến điện ảnh truyền hình thì văn hóa của phương Đông và phương Tây đều có chung một thái độ nhìn nhận đối với “phụ thể”. Không ít các bậc tu hành đức độ xuất phát từ lòng từ bi đã vì con người mà trục xuất tà linh và giải thể sự tà ác của chúng.
Cao nhân Đạo gia vót kiếm gỗ trấn hồ yêu
Trong tiểu thuyết cổ điển “Phong Thần Diễn Nghĩa”, con hồ yêu ngàn năm đã giết chết nguyên thần của Tô Đát Kỷ, sau đó nó gắn lên thân xác của Đát Kỷ. Sau khi vào cung, nó đã dùng nhan sắc xinh đẹp để mê hoặc Trụ Vương và bắt bớ tàn hại dã man các quan đại thần trong triều. Trụ Vương vì tham luyến nhan sắc của Đát Kỷ, hoang dâm sớm tối, không màn chính sự.
Một ngày nọ, Vân Trung Tử-một vị cao nhân đắc đạo trên núi Chung Nam, đã nhìn thấy yêu khí ngút trời tỏa ra từ cung Triều Ca, biết được khó tránh đại họa sau này. Ông xuất phát từ lòng từ bi muốn vì Trụ Vương tiêu trừ yêu nghiệt. Vì vậy, ông đã lấy một nhánh cây tùng vót thành một cây kiếm gỗ, vào cung dâng cho Trụ Vương và yêu cầu Trụ Vương treo nó ở lầu cao của cung điện để trấn yêu.
Đát Kỷ trông thấy thanh kiếm gỗ thì ngay lập tức toàn thân toát mồ hôi lạnh. Vân Trung Tử đạo hạnh cao thâm, chỉ với một thanh kiếm gỗ đã suýt chút nữa trấn chết Đát Kỷ. Trụ Vương trông thấy Đát Kỷ hơi thở yếu ớt, sắc mặt nhợt nhạt u tối, liền gấp rút ra lệnh tiêu hủy thanh kiếm.
Con cáo già ngàn năm này không những gắn lên cơ thể người, mà còn giết chết nguyên thần của người đó. Kể từ đó, khắp triều đình ô yên chướng khí, khiến Trụ Vương rối loạn điên đảo, lòng dân oán hận. Trụ Vương nghe lời yêu quái mà bỏ ngoài tai lời của cao nhân, cuối cùng mất cả giang sơn gấm vóc.
Cao nhân Phật môn tiêu trừ cây liễu tinh
“Di Kiên Bính Chí” quyển 16 ghi lại rằng, huyện lệnh Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang là Đào Thoán có một người con trai. Một năm nọ anh này ở bên ngoài quen biết với một người con gái và đi chơi với cô ta vài lần.. Người con gái này cũng để lại một bài thơ, “sinh vi mộc mão (chữ “mộc” và chữ “mão” ghép lại thành chữ “liễu” ), tử tác u độc quỷ. Tuyền môn trường dạ khai, khâm vị đãi quân chí” (tạm dịch: sống làm cây liễu, chết làm quỷ u buồn, tuyền môn mở suốt đêm dài, túi thơm chăn ấm đợi người quân tử). Kể từ đó, con trai của Đào Thoán đột nhiên thay đổi tính tình, ăn nói và hành xử cũng khác hẳn ngày thường. Đào Thoán mời một số thầy mo đến chữa trị bằng nhiều cách khác nhau nhưng đều vô dụng.
Vừa hay Thiên Trúc Biện Tài Pháp sư là Nguyên Tịnh, nhân có công chuyện đến Tú Châu (Gia Hưng). Ông tu hành đức độ, đạo hạnh cao thâm, người vùng Giang Nam đều rất tôn kính ông, Đào Thoán cũng nghe qua danh tiếng của Nguyên Tịnh Pháp sư nên liền tìm đến ông nhờ giúp đỡ.
Nguyên Tịnh mang theo một cái cây đến Đào gia, kết đàn làm phép, trục xuất tà linh. Đêm đó, con trai của Đào Thoán đã có được một giấc ngủ yên ổn.
Ngày hôm sau, Nguyên Tịnh Pháp sư với tư thế tréo chân song bàn, chất vấn phụ thể trên thân của con trai Đào Thoán: “Ngươi từ đâu đến?”, phụ thể trên thân con trai của Đào Thoán đáp: “ Tôi sống ở phía Đông Cối Kê, phía Nam Biện Sơn, chung quanh nhà một rừng cổ thụ mênh mang xanh ngắt”. Nguyên Tịnh lại hỏi: “Ngươi tên họ là gì?”. Đáp: “Ngô vương sơn hạ vô nhân xử, kỉ độ lâm phong học vũ yêu”. Nguyên Tịnh nói: “Vậy ngươi chắc mang họ Liễu rồi?” Pháp sư đoán được phụ thể là cây liễu tinh, con trai của Đào Thoán liền cười.
Nguyên Tịnh khuyên răn “liễu tinh”: “Bao lâu nay, ngươi bị vạn vật trên thế gian này mê hoặc, bị vật chất trói buộc, chìm đắm trong tà dâm, lưu lạc thời gian cả ngàn kiếp. Tự thân ngươi chẳng thể giải thoát, lại còn lợi dụng ma thuật gây ra bao nhiêu tai ương, làm hại bao nhiêu thế nhân vô tội”.
Nguyên Tịnh nói rằng ông có thể vì “cô ta” mà giải nói đạo lý kinh Phật, nhưng cô ta nhất định phải hạ quyết tâm thay đổi những sai lầm trước kia, ăn năn sám hối tội lỗi, từ đó mà tìm về bản tính thanh tịnh của mình. Liễu tinh nghe xong thì không nói gì mà chỉ bật khóc. Đối diện với công lực của Nguyên Tịnh và sự thành kính của Đào Thoán, liễu tinh không dám tiếp tục hại người nữa, cuối cùng rời khỏi thân xác của con trai Đào Thoán.
Câu chuyện Thánh Kinh Giêsu tiêu trừ ác quỷ
Hiện tượng “phụ thể” không chỉ xuất hiện ở phương Đông, mà trong văn hóa phương Tây cũng xuất hiện hiện tượng này. Trong Kinh thánh, có một số câu chuyện kể về Chúa Giêsu trục xuất phụ thể của các linh hồn ma quỷ.
Có một cậu bé bị ám bởi một con quỷ câm. Phụ thể này dày vò cơ thể cậu bé, ném cậu vào lửa và nước ý đồ muốn giết cậu, nó còn thường xuyên khiến cậu bị co giật và sùi bọt mép. Chúa Giêsu quở trách phụ thể và ra lệnh cho nó rời khỏi cơ thể cậu bé. Phụ thể không sức chống cự, vùng vẫy la hét, cuối cùng xuất khỏi cơ thể cậu bé.
Câu chuyện về Chúa Giêsu tiêu trừ phụ thể cho con người không chỉ xuất hiện một lần trong câu chuyện Kinh thánh. Ngài dẫn theo mười hai môn đồ và đến chỗ của người Gerasene. Chúa Giêsu vừa xuống thuyền thì gặp một người bị quỷ ám, sau khi bị quỷ ám thì hành xử khác thường. Hắn ngày đêm ở trong hang mộ, hoặc trong núi la hét điên cuồng, dùng đá tự tấn công mình.
Vì sức mạnh của phụ thể này quá to lớn nên người ta đã nhiều lần dùng gông cùm và xích sắt để trói nó lại, nhưng nó có thể giật đứt xích sắt và đập vỡ cả gông cùm. Mọi người đều không thể chịu đựng được nó, nhưng không còn cách nào khác, không một ai có thể chế ngự được nó.
Người đàn ông bị quỷ ám này điên cuồng chạy về phía Chúa Giêsu và 12 môn đồ, các môn đồ trông thấy đều vô cùng khiếp sợ. Nhưng điều khiến mọi người kinh ngạc đó là người đàn ông đó chạy đến trước mặt mọi người thì liền quỳ phục xuống, khẩn cầu Chúa Giêsu. Mắt người thường không thể nhận ra Giêsu là bậc Thánh mang theo sứ mệnh bên mình, nhưng bọn quỷ thì có thể biết được, bởi vì chúng tồn tại ở không gian khác, chúng có thể biết được một ít chân tướng.
Chúa Giêsu.ra lệnh cho đám quỷ đó xuất ra khỏi thân xác người kia. Đám quỷ nói với Ngài, chúng tôi và Ngài không có quan hệ gì cả. Chúng hi vọng rằng Chúa Giêsu sẽ không can thiệp. Liền sau đó, Chúa Giêsu sử dụng thần lực của mình trục xuất bọn quỷ và đẩy chúng vào cơ thể của một bầy lợn. Kết quả, cả hai nghìn con lợn đó đã nhảy xuống vách núi đâm đầu xuống biển mà chết.
Sau này, một số nghệ thuật gia đã sử dụng những câu chuyện này như bản gốc để sáng tạo bức bích họa “Bầy lợn ở Gadara”. Bức họa da cừu nổi tiếng thời Trung Cổ “Très Riches Heures” cũng mô tả câu chuyện Chúa Giêsu trừ quỷ.
Vì sự tồn tại của hiện tượng phụ thể, trong những nền văn hóa tín ngưỡng khác nhau đều xuất hiện những pháp sư hoặc những người chuyên phụ trách tiêu trừ tà ma. Cũng chính vì vậy, các tác phẩm điện ảnh đề tài tiêu trừ ma quỷ cũng theo đó mà ra đời. Ở thời đại đạo đức tha hóa, tín ngưỡng thiếu hụt, thì càng ngày xuất hiện càng nhiều những bộ phim về đề tài ma quỷ có xu hướng kinh dị và nghiêng về tỉ lệ người xem, khiến cho chủ đề tiêu trừ tà ma trở nên dung tục. Tuy nhiên, ở Nga có bộ phim rất xuất sắc “Đảo cô đơn” (“Остров”, có cách dịch khác là “Đảo thánh nhân”) vẫn duy trì được quan niệm tín ngưỡng truyền thống.
Phim Nga “Đảo Cô Đơn”tu sĩ trừ tà linh
Năm 2006, bộ phim “Đảo cô đơn” của đạo diễn người Nga Pavel Longin kể về Anatoly dưới sự cưỡng bức của Đức Quốc Xã đã bắn chết một sĩ quan Nga trong Thế chiến thứ hai năm 1942, ngay sau đó ông bị bất tỉnh bởi một quả bom được đặt bởi Đức Quốc Xã. May mắn thay, ông đã được một tu sĩ ở nhà thờ gần đó cứu sống vào ngày hôm sau.
Việc Anatoly nổ súng bắn chết người đã khiến ông cảm thấy rằng bản thân nghiệp chướng nặng nề, ông dành phần đời còn lại để sám hối tội lỗi của mình. Ban ngày, ông phụ những việc lặt vặt trong nhà thờ, vận chuyển than và nhóm lửa, mỗi ngày đều làm những công việc vừa bẩn thỉu vừa mệt nhọc. Đêm đến thì nằm ngủ trên đống than, không có một chiếc giường tử tế hay chăn bông đàng hoàng. Ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, ông sống một cuộc đời như một nhà tu hành khổ hạnh. Dù ông cho rằng bản thân nghiệp chướng nặng nề nhưng Thượng Đế từ bi đã khai mở trí huệ và thần thông cho ông. Ông liệu sự như thần, vì người mà chữa bệnh và trục xuất phụ thể.
Đến năm 1976, thượng tướng hải quân Tihon đưa con gái Nastya của mình đến hòn đảo này. Con gái ông ta hành xử điên cuồng, thần trí không thanh tỉnh. Ở Matxcova, Tihon đã đưa cô đến thăm khám ở nhiều bệnh viện nhưng đều không khỏi. Họ đã nghe những câu chuyện về Anatoly, vì vậy họ đã đến đây.
Vị thượng tướng miễn cưỡng nói rằng con gái ông là một người điên. Anatoly nói với ông ta: “Con gái ông không phải là người điên, mà là bị ác ma phụ thể.” Trong thời đại hỗn loạn của Đảng Cộng Sản Liên Xô, thuyết vô thần và thuyết tiến hóa đã tràn ngập thân tâm của con người trên toàn thế giới. Vị thượng tướng hải quân này, một người quyền quý thuộc Đảng Cộng Sản Liên Xô, khi vừa nghe đến “bị ác ma phụ thể” thì không tin và dự định đưa con gái rời đi. Anatoly đã lợi dụng tiếng gà kêu để dẫn dắt phụ thể đến một hòn đảo nhỏ. Đó là nơi ông thường sám hối tội lỗi giết người của mình với Chúa.
Chính trên hòn đảo nhỏ này, ông đã trục xuất phụ thể ra khỏi người của con gái vị thượng tướng. Còn cha cô chính là sĩ quan năm đó bị Anatoly bắn rơi xuống biển nhưng may mắn sống sót. Anatoly đã trục xuất phụ thể trên người con gái của viên sĩ quan, sự chuộc tội một đời của ông đã đi đến bước cuối cùng. Sau khi đã kết thúc mọi nhân duyên trong đời này, ông lựa chọn một ngày nằm yên bình trong một chiếc quan tài và tuyên bố ngày mất của mình.
Trong tác phẩm cổ điển của Trung Quốc Thượng thư – Thái thệ thượng có nói, “duy thiên địa vạn vật chi mẫu, duy nhân vạn vật chi linh.” (tạm dịch: duy chỉ có trời đất là mẹ của vạn vật, duy chỉ có con người là anh linh của vạn vật). Nhà biên kịch Tây phương Shakespeare đã nói trong Hamlet: “Con người là tinh hoa của vũ trụ, là linh trưởng của vạn vật”. Ngôn ngữ phương Đông và phương Tây tuy khác nhau nhưng đều truyền đạt hàm ý “con người là anh linh của vạn vật”. Còn về tà linh ác ma chuyên hại người, bất luận là Phật giáo hay Đạo giáo của Đông phương, hoặc là Cơ Đốc Giáo hay Thiên Chúa giáo của Tây phương thì đều có chung một thái độ nhìn nhận đối với “phụ thể”, đều muốn trục xuất tà linh, giải thể tà ác, mục đích cuối cùng là giải cứu nhân tâm.
Do Vương Du Duyệt biên tập
Oanh Lê biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ
Tài liệu tham khảo:
- Phong Thần Diễn Nghĩa, Hồi thứ 4 và thứ 5
- Di Kiên Bính Chí, Quyển 16
- Mã Khả Phúc Âm
Xem thêm: