Bắt nguồn từ truyền thống và lòng kính ngưỡng Thần, buổi biểu diễn thể hiện những gì tốt đẹp nhất của nền văn hóa cổ điển Trung Hoa
Để chiêm ngưỡng những kiệt tác nghệ thuật của nền văn minh phương Tây, chúng ta phải ngước nhìn lên.
Trên trần nhà của các cung điện và nhà thờ là những khung cảnh bao la về thiên đàng, về những câu chuyện ngụ ngôn và các vị thánh thần trong sự tráng lệ thù thắng. Đó là thành quả của kỹ thuật điêu luyện, công nghệ tân tiến, kỹ năng bậc thầy cùng với óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú, mà có thể đánh bại bất kỳ tác phẩm nào ngày nay.
Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là bức bích họa của Michelangelo trên trần Nhà nguyện Sistine. Thay vì mô tả một khung cảnh thiên đường, các bức bích họa là câu chuyện về nhân loại, từ thời kỳ tạo ra loài người đến giai đoạn suy thoái và cứu rỗi thế nhân. Những vị nửa Thần nửa nhân đang quan sát từ các góc xung quanh.
Nghệ thuật đỉnh cao phải chạm đến trái tim, giải đáp những khúc mắc sâu thẳm nhất trong mỗi người và giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa cuộc sống.
“Quý vị nghĩ, ‘Thiên đường sẽ như thế nào? Nếu có một thiên đường, nó sẽ như thế nào?’” Jared Madsen, một quản lý lâu năm của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun – công ty múa cổ điển Trung Hoa có trụ sở tại New York, cho biết. “Hướng về Thần, tìm kiếm điều gì đó cao cả hơn, đó thực sự là những gì quý vị thấy trong văn hóa Trung Hoa và trong rất nhiều buổi diễn của chúng tôi.”
“Điều tuyệt vời là trong màn trình diễn của chúng tôi, quý vị có thể chứng kiến một người không chỉ tìm kiếm mà còn thực sự chạm đến thiên đường. Họ được nâng lên cao và bay vào thiên đàng. Họ nhìn thấy các vị thần tiên, và họ đã trải nghiệm toàn bộ cảm giác đó.”
“Tôi nghĩ rằng đây là điều mà mọi người đang nghĩ đến, mọi người đang băn khoăn. Và chúng ta thực sự được chiêm ngưỡng nó trên sân khấu, thật tuyệt vời.”
Madsen đang đề cập đến một yếu tố độc nhất được cấp bằng sáng chế của Shen Yun, đoàn nghệ thuật trình diễn về văn hóa Trung Hoa trước khi chủ nghĩa cộng sản xâm nhập. Trong khi Trung Cộng đi theo tôn chỉ “đấu với trời, đấu với đất và đấu với người” thì văn hóa truyền thống Trung Hoa xoay quanh niềm tin vào sự hài hòa giữa Thiên-Địa-Nhân.
Khung cảnh về thiên cung, về Sáng Thế Chủ hạ thế thiết lập an bài 5,000 năm văn minh, về các vị Thần đến cứu độ những người có lòng tốt và đức tin, về những câu hỏi sâu thẳm của nhân loại từ xưa đến nay liên quan đến mục đích của cuộc sống – tất cả những điều này có trong một tác phẩm nghệ thuật sống động được thể hiện qua vũ đạo biểu cảm, trang phục rực rỡ và phông nền kỹ thuật số. Shen Yun mang đến sự kết hợp của trí tưởng tượng tài tình cùng kỹ năng và kỹ thuật điêu luyện – những yếu tố cần thiết để tạo nên một kiệt tác.
“Đó là một màn trình diễn về văn hóa nhưng sâu sắc hơn thế. … Nó kết nối với một điều gì đó nơi cội nguồn của nhân loại,” Madsen chia sẻ.
Đây là văn hóa truyền thống đích thực của Trung Quốc mà Trung Cộng không muốn quý vị biết.
Sự thật về Trung Quốc
Theo trang web của công ty, sứ mệnh của Shen Yun là “hồi sinh nền văn minh 5,000 năm Trung Hoa”. Người Trung Quốc cổ đại tin rằng đây là nền văn hóa Thần truyền, và họ đã gìn giữ chúng nguyên vẹn trong 5 thiên niên kỷ cho đến khi những người cộng sản thực hiện cuộc đảo chính đẫm máu vào năm 1949. Sau khi lên nắm quyền, Trung Cộng đã phát động cuộc Cách mạng Văn hóa, nhổ tận gốc văn hóa truyền thống bằng cách phá bỏ đền chùa, đốt sách và bức hại những người vô tội. Sự cai trị của Trung Cộng đã khiến ít nhất 50 đến 60 triệu người thiệt mạng.
Văn hóa Trung Quốc dưới chế độ cộng sản đã bị biến dị nghiêm trọng và mất đi phần lớn tinh hoa, nhưng những truyền thuyết, thần thoại và các nhân vật lịch sử vẫn sống mãi trong ký ức của một số người ở Trung Quốc và hải ngoại. Năm 2006, các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, gồm cả một số người tị nạn khỏi Trung Quốc, đã cùng nhau đến vùng đất tự do Hoa Kỳ để thành lập một công ty nghệ thuật. Nhờ vậy, họ có thể truyền đạt một nền văn hóa gần như đã biến mất và biểu diễn nó trên sân khấu thế giới.
Madsen cho biết văn hóa truyền thống Trung Quốc bắt nguồn từ tín ngưỡng Thần – Phật Giáo, Đạo Giáo và Nho Giáo. Trọng tâm của văn hóa là sự kính ngưỡng đối với Thần và niềm tin rằng thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo.
Madsen bị thu hút bởi cái nhìn toàn diện về nhân sinh này; ông quan tâm đến các triết lý Trung Hoa khi còn học trung học. Trong thế giới trần tục phụ thuộc vào công nghệ hiện đại, những câu hỏi như chúng ta đến từ đâu, mục đích của cuộc sống là gì và điều gì đang chờ đợi chúng ta ở phía trước không thể được giải đáp trong những cuộc trò chuyện thông thường. Nhưng Madsen đã tìm thấy câu trả lời trong những triết lý cổ xưa, đôi khi là cả lời giải cho những câu hỏi mà ông chưa từng nghĩ đến. Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu các nền tảng đạo đức truyền thống và phát triển một niềm đam mê to lớn đối với Trung Quốc.
“Và sau đó tôi đến Trung Quốc,” Madsen kể. Đó là vào những năm 1990 nhưng thực tế thật ảm đạm. “Tôi nhanh chóng nhận ra những điều tuyệt vời mà tôi đọc trong nhiều cuốn sách khác nhau về Nho Giáo và Đạo Giáo, ngay tại thời điểm tôi đặt chân đến Trung Quốc, chúng như một hồi chuông cảnh tỉnh: ‘Ồ, đây là một xã hội cộng sản.’”
Theo một nghĩa nào đó, khi Madsen bắt gặp Shen Yun, ông giống như được trở về nhà.
Vẻ đẹp đề cao tâm hồn
Nhà thơ vĩ đại Dante đã viết rằng vẻ đẹp thực sự đánh thức tâm hồn.
Vũ công chính của Shen Yun Evangeline Zhu cũng nhận thấy điều tương tự. Vẻ đẹp không chỉ để mãn nhãn. Một vẻ đẹp thuần khiết và siêu việt mà các học giả và nghệ sĩ thời Trung cổ và Phục hưng gọi là vẻ đẹp tự nhiên, hoặc người La Mã gọi là siêu phàm, mới có thể lay động tâm hồn.
Cô Zhu nói: “Có một khía cạnh cực kỳ quan trọng của nghệ thuật, đó là nguyên tắc thẩm mỹ. Đẹp là gì? Cái gì không đẹp? Nghệ thuật đều hướng đến cái đẹp, nhưng tiêu chuẩn riêng của mỗi loại hình nghệ thuật là rất quan trọng.”
“Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, mọi người không đồng tình về thế nào là ‘đẹp’. Chúng ta nói rằng cái đẹp nằm trong con mắt của kẻ si tình hoặc trong gu thẩm mỹ của riêng tôi. Vì vậy, tôi nghĩ tâm trí và sự hiểu biết về đạo đức của người nghệ sĩ cũng quan trọng như kỹ năng của họ.” Để thể hiện vẻ đẹp siêu việt, người nghệ sĩ phải tìm tòi và hiểu được ý nghĩa thực sự của nó.
Shen Yun nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm hiểu về cái đẹp; cái tên Shen Yun có nghĩa là “vẻ đẹp của những vũ điệu thần tiên”. Ngay cả phục trang của Shen Yun – thời trang cao cấp được trang trí với nhiều chi tiết hơn bất kỳ sản phẩm nào khán giả từng thấy – cũng được thực hiện với lòng tôn trọng tính chân thực, dựa theo trang phục của các triều đại lấy cảm hứng từ thiên đàng.
“Đối với tôi, loại hình nghệ thuật có thể mở rộng tâm trí con người, có thể khơi gợi nhân tính và hướng trái tim của họ về lòng nhân ái, đó là đẹp,” cô Zhu nói.
Múa cổ điển Trung Hoa nổi tiếng với tính biểu cảm cao và có khả năng kể chuyện thông qua các điệu múa. Các buổi biểu diễn của Shen Yun bao gồm khoảng một chục vở diễn. Mỗi điệu múa được thể hiện theo nguyên bản các giai điệu cổ Trung Hoa, do một dàn nhạc cổ điển phương Tây kết hợp với một vài nhạc cụ Trung Hoa hòa tấu. Những câu chuyện này kể về tình yêu và mất mát, niềm vui và bi kịch, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, những anh hùng với đức hạnh và lòng dũng cảm khi bảo vệ dân thường. Cô Zhu đã chứng kiến nhiều khán giả xúc động đến rơi nước mắt qua màn trình diễn của cô.
Cô chia sẻ: “Múa là một hình thức giao tiếp. Nó truyền tải điều gì đó vượt xa ngôn ngữ, và thông qua các giác quan, quý vị giao tiếp và gây ấn tượng với khán giả bằng một điều gì đó sâu sắc.”
“Quý vị muốn chia sẻ gì? … Tôi nghĩ đây là điều quan trọng mà một nghệ sĩ phải suy nghĩ.”
Khơi gợi lòng nhân ái trong trái tim mọi người
Điều mà khán giả mang theo khi ra về là cảm hứng và hy vọng.
Gần đây, sau một thời gian dài gián đoạn do đại dịch, những người dự định đến xem Shen Yun biểu diễn tại Trung tâm Lincoln cuối cùng cũng có cơ hội. Tại Stamford, Connecticut vào ngày 26/06, Shen Yun đã khởi động một mùa diễn mới.
Chris Fiene, một kỹ sư cho biết: “Buổi diễn giúp tinh thần tôi phấn chấn. Sau đại dịch, thật vui khi cuối cùng tôi được trải nghiệm một buổi biểu diễn với những người khác và thấy họ cũng rất thích thú.”
John Connor Blow bước ra khỏi rạp với hai cánh tay giơ lên, bày tỏ lòng biết ơn. “Tôi đã rơi nước mắt vì vui sướng”, Blow mong ước được xem Shen Yun cả năm trời. “Và nó đã thay đổi cuộc đời tôi.”
“Quý vị có thể cảm thấy mối liên hệ giữa mình với các vũ công và câu chuyện mà họ đang cố gắng kể. Tôi cảm thấy tuyệt vời. Đó là một trải nghiệm đáng kinh ngạc,” Diego Mansilla, giáo sư tại Đại học Massachusetts cho biết. Anh và vợ mình, Adel, đã chờ đợi ròng rã gần ba năm để xem Shen Yun, nay lại bị kéo dài do đại dịch. Nhưng buổi diễn rất đáng để chờ đợi.
Diego nói, một số vở của Shen Yun thể hiện bi kịch, nhưng cái thiện của con người cuối cùng sẽ chiến thắng. Bất kể nghịch cảnh thế nào, kết thúc của mỗi câu chuyện đều mang lại tốt lành và hy vọng.
Adel nói rằng đây sẽ là điều đồng hành cùng họ trong cuộc sống hàng ngày như một lời nhắc nhở “hãy chắc rằng mặt ác không bao giờ chiến thắng trong con người chúng ta… và rằng điều tốt đẹp mà các vũ công thể hiện, tôi giữ nó trong tâm và đưa ra lựa chọn lý trí rằng tôi không muốn ở cùng phe với các thế lực xấu.”
“Họ đã cố gắng rất nhiều để chúng ta thấy điều đó, để truyền cảm hứng cho… sự thuần khiết đích thực này,” cô nói. “Làm thế nào tôi có thể ra về và tức giận với những điều đó? Tôi không thể. … Tôi cảm thấy bây giờ tôi có trách nhiệm tiếp tục những gì họ đã gửi gắm cho chúng tôi. Họ đã rất nỗ lực.”
The Epoch Times tự hào là nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập ShenYunPerformingArts.org.
NTD đã đóng góp cho bài báo này.
Do Catherine Yang thực hiện
Phương Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: