Thông qua múa cổ điển Trung Hoa, mở rộng tầm nhìn về thế giới
Lần đầu tiên anh Hồ Hạo Thanh (Michael Hu) xem Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, anh đã rất hào hứng. Anh nảy ra ý tưởng sẽ trở thành một vũ công. Theo anh, nếu một bức tranh có thể diễn tả hơn vạn lời nói, thì buổi biểu diễn của Shen Yun là tập hợp một chuỗi các bức tranh có khả năng truyền tải 5,000 năm văn hóa thần truyền. Nó thật thú vị, tráng lệ, và sâu sắc. Anh Hồ cho biết anh cũng muốn kể những câu chuyện có chiều sâu như vậy.
Cha mẹ anh Hồ ủng hộ ước mơ của con mình, nên đã gửi anh đến một trại hè kéo dài một tuần để học múa cổ điển Trung Hoa – loại hình nghệ thuật cổ xưa mà Đoàn Nghệ thuật Shen Yun có trụ sở tại New York đã quảng bá ra toàn thế giới.
Nhưng hiện thực không như chúng ta mơ ước.
“Toàn là những bài tập kéo giãn cơ thể,” anh Hồ nói. “Tôi không thực sự thích chúng.”
Các kỹ thuật nhảy, xoay và nhào lộn trên không như thể không chịu sự ước chế của trọng lực trong múa cổ điển Trung Hoa đòi hỏi vũ công phải thật uyển chuyển và linh hoạt. Người đó phải có tài năng thiên bẩm hoặc nỗ lực rất nhiều để đạt đến trình độ như vậy. Giấc mơ của anh Hồ dường như đã kết thúc.
“Sau đó, tất cả thay đổi vào năm 2016,” anh Hồ nói. Anh định học kèn tại một học viện nghệ thuật, nhưng vào phút cuối, bố mẹ anh hỏi, tại sao anh không thử học múa cổ điển Trung Hoa? Anh có thể học nó trong một năm hoặc vài tháng, và nếu vẫn không thích, anh có thể quay lại với âm nhạc.
Hóa ra, năm đầu tiên tại học viện chủ yếu là thực hành kéo giãn cơ thể, và đôi khi bài tập này vô cùng thống khổ. Nhưng khi đã hình thành nền tảng căn bản, học viên bắt đầu học vũ đạo. Và kể từ đó, anh Hồ bắt đầu cam kết với loại hình nghệ thuật này. Mỗi khoảnh khắc đau đớn mà anh phải chịu đựng, mỗi bài tập lặp đi lặp lại mà anh phải thực hiện, đều xứng đáng, vì ước mơ trở thành vũ công của anh ngày càng rõ ràng hơn, cho đến khi nó ở ngay trước mắt. Anh đã đạt được mục tiêu lưu diễn cùng Đoàn nghệ thuật Shen Yun – vũ đoàn cổ điển Trung Hoa hàng đầu thế giới. Anh Hồ chia sẻ rằng mỗi khi chứng kiến biểu cảm của khán giả trong màn chào cuối buổi diễn, anh lại tràn đầy lòng biết ơn và sự mãn nguyện.
Gần đây, anh Hồ đang chuẩn bị cho màn độc diễn trên sân khấu — vòng loại cuộc thi Múa cổ điển Trung Hoa Quốc tế NTD đã diễn ra suốt mùa hè, vòng bán kết sẽ diễn ra vào ngày 04/09, vòng chung kết và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 05/09.
“Tôi muốn có thêm kinh nghiệm sân khấu,” anh Hồ nói. Đối với anh, đó không phải là một cuộc cạnh tranh với những người khác, mà là một cơ hội để một mình lên sân khấu và xem anh có thể tỏa sáng hay không.
Trong cuộc thi, anh chuẩn bị một màn vũ đạo kể về một trong những chiến tướng vĩ đại nhất của Trung Hoa: Hạng Vũ, nhưng không phải trong khoảnh khắc chiến thắng của ông. Gần cuối cuộc chiến, Hạng Vũ bị bao vây trong trận Cai Hạ và có thời điểm suýt bị đánh bại. Câu chuyện xoay quanh nội tâm của Hạng Vũ khi ông nghĩ về một loạt các sự kiện trong quá khứ dẫn đến tình cảnh hiện tại của ông, và hối tiếc vì đã không sát hại vị tướng phản đối mình (Hàn Tín) khi có cơ hội.
“Đây là trận chiến cuối cùng,” anh Hồ nói. Người chiến binh vĩ đại nhận ra rằng dù sở hữu tài năng, kỹ năng thao lược hay sức mạnh trên chiến trường, nếu trong mệnh ông không có ngai vàng, thì điều đó nằm ngoài tầm kiểm soát của ông.
“Luôn có thế lực cao hơn bạn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của bạn,” anh Hồ nói. Những câu chuyện như vậy trong buổi biểu diễn Shen Yun đầu tiên đã thu hút anh – không chỉ có thiện và ác đối đầu, mà còn có những quyền năng cao cả hơn gửi gắm cho chúng ta thông điệp về ý nghĩa và mục đích của đời người.
“Bởi vì tôi lớn lên ở Mỹ… Tôi không thể hiểu hết văn hóa Trung Quốc, nền văn minh 5,000 năm,” anh chia sẻ. Tuy nhiên, Shen Yun có thể truyền tải rõ ràng tinh hoa của nền văn hóa ấy đến anh, cũng như đến khán giả thuộc các nền văn hóa và tầng lớp xã hội khác nhau.
“Buổi biểu diễn tuyệt vời theo cách mà mọi người đều có thể hiểu được,” anh nói. “Và họ nhận ra nó còn tuyệt vời hơn nhiều so với những gì họ tưởng tượng.”
Đây là lần đầu tiên anh Hồ tham gia một cuộc thi vũ đạo, cuộc thi đặc biệt này có các nghệ sĩ của Shen Yun và cựu học viên của học viện trong ban giám khảo. Mặc dù múa cổ điển Trung Hoa là một loại hình nghệ thuật đã được truyền lại hàng nghìn năm, nhưng hầu như nó không được phương Tây biết đến cho đến khi Shen Yun quảng bá ra toàn thế giới. Vũ đoàn nghệ thuật có trụ sở tại New York này không chỉ đưa vũ đạo cổ điển lên sân khấu quốc tế mà còn nâng loại hình nghệ thuật này lên một tầm cao mới.
Trong múa cổ điển Trung Hoa, có một phương pháp là sử dụng cơ thể để dẫn dắt cánh tay và dùng hông để điều khiển chân; nhiều trường dạy khiêu vũ và vũ đoàn đều nói về kỹ thuật đó, nhưng Shen Yun và Học viện Nghệ thuật Phi Thiên là nơi duy nhất giảng dạy kỹ thuật này.
Đó là một phương pháp trong đó lực của mọi chuyển động bắt nguồn từ trọng tâm của cơ thể, và khi kết hợp với những cử chỉ khoáng đạt và các bước nhảy cao sẽ tạo ra một hiệu ứng to lớn trên sân khấu; nó đơn giản, nhưng không hề dễ dàng.
“Về căn bản, đó là nhảy múa bằng trái tim bạn,” anh Hồ kết luận.
Ngân Hà biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: