ATLANTA — Ông Delano Johnson, người được đề cử Giải Grammy, ca sỹ kiêm nhạc sỹ, và là tác giả cuốn sách bán chạy nhất, “Refuse to Live Talented & Broke!” (Tạm dịch: Đừng Sống Có Tài Mà Nghèo Khổ!) đã cùng phu nhân Monique thưởng thức Shen Yun chiều hôm 14/01.
Ngồi trong hàng ghế khán giả của Nhà hát Giao hưởng Atlanta, đôi vợ chồng đã rất xúc động trước những cống hiến cho nghệ thuật của các nghệ sỹ Shen Yun.
“[Mọi thứ] được thực hiện đến một mức độ hoàn hảo nhất định. Chúng ta thường nghĩ sự hoàn hảo mang tính máy móc, nhưng những chuyển động trên sân khấu — hết thảy mọi thứ đều vô cùng tao nhã, và truyền tải được giá trị cốt lõi của đức tin vốn là chủ đề [xuyên suốt] trong buổi diễn này,” ông Johnson chiêm nghiệm.
“Tôi nghĩ tất cả các diễn viên và nghệ sỹ múa đều tuyệt vời. Họ đã thực sự, thực sự làm rất tốt khi truyền tải được đam mê đằng sau thông điệp đó.”
Có trụ sở tại New York, Shen Yun là công ty âm nhạc và vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới. Các nghệ sỹ Shen Yun đang tận sức hồi sinh sự huy hoàng của 5,000 năm lịch sử Trung Hoa, đồng thời chia sẻ với mọi người tất cả vẻ đẹp cùng sự mỹ hảo của Trung Quốc trước thời cộng sản.
Chương trình Shen Yun bao gồm vũ đạo Trung Hoa cổ điển, các điệu múa dân tộc, dân gian, và các vở vũ kịch ngắn, cũng như các tiết mục độc tấu âm nhạc và độc xướng thanh nhạc. Cùng với dàn nhạc giao hưởng đệm trực tiếp, các nghệ sỹ Shen Yun kể lại nhiều giai thoại và truyền thuyết có từ thời cổ xưa cho đến hiện đại.
Là một tín đồ Cơ Đốc Giáo, ông Johnson cho hay ông nhận thấy nhiều ẩn dụ trong Shen Yun “liên quan đến việc sống một cuộc đời mà chúng ta nhận thức được về phương diện tín Thần.”
Nhắc đến vở vũ kịch của Shen Yun kể về một cô gái đã từ bỏ cơ hội được sống một cuộc đời an nhàn để kết hôn với tình yêu đích thực của mình, ông Johnson cho rằng các giá trị này thường đã bị lu mờ trong xã hội thời nay. Tuy nhiên, đây mới là “bản chất chân chính của chúng ta, cách chúng ta sống, và cách chúng ta nên sống với tư cách là con người.”
Suốt năm thiên niên kỷ, Trung Quốc đã lấp đầy lịch sử của mình bằng những huyền thoại kinh điển và những truyền thống phong phú bắt nguồn từ sự tín Thần. Tuy nhiên, sau khi chế độ cộng sản đoạt quyền vào năm 1949, văn hóa truyền thống Trung Hoa đã trải qua một thời kỳ bị hủy diệt hàng loạt.
Sự lan rộng của chủ nghĩa vô thần đã nhanh chóng xóa bỏ tín tâm vào Thần Phật của người dân Trung Hoa, các giáo lý trân quý của Phật Giáo, Đạo Giáo, và Nho Giáo cũng biến mất chỉ sau một thời gian ngắn. Trên thực tế, trước khi chạy thoát sang Hoa Kỳ, nhiều nghệ sỹ Shen Yun đã bị bức hại vì đức tin của họ.
Ông Delano rất ấn tượng với cách thể hiện thông điệp của Shen Yun.
“Chúng ta hiếm khi thành công trong việc sử dụng nghệ thuật để truyền tải một thông điệp tâm linh, mặc dù tâm linh và nghệ thuật là có sự tương đồng. Tôi nghĩ các đạo diễn và biên đạo múa của [Shen Yun] đã làm rất tốt,” ông bày tỏ.
“Chúng tôi không có cảm giác như kiểu mình đang bị một nhóm tôn giáo nào đó thuyết giảng hay lôi kéo. Đó chỉ là một thông điệp nền tảng, rất cơ bản và cốt lõi của nhân loại — các giá trị như sự tha thứ, tình yêu thương, hy vọng, và đức hy sinh — đây là các giá trị tạo nên con người chúng ta.”
Bà Johnson không quen thuộc lắm với nền văn hóa Trung Hoa, và bà ca ngợi người dẫn chương trình song ngữ của Shen Yun vì đã giúp giải thích cốt truyện chính trước mỗi tiết mục. Bà cũng yêu thích công nghệ phông nền 3D đã được cấp bằng sáng chế của Shen Yun, giúp cho các nghệ sỹ phối hợp với bối cảnh trên sân khấu một cách liền mạch.
Đôi vợ chồng tán đồng rằng dàn nhạc giao hưởng đệm trực tiếp và các nhạc công của Shen Yun rất “xuất chúng”.
“Tôi nhận thấy có sự kết hợp giữa các nhóm tuổi. Điều đó rất quan trọng đối với chúng ta, để có thể đưa những người trẻ tuổi đến với nghệ thuật mà chúng ta đã hoàn thiện — để họ có mặt trong một môi trường và một chương trình như thế này. Tôi nghĩ điều đó thực sự nâng cao mức độ kết nối giữa các thế hệ,” ông Delano cho hay.
“Tôi rất thích dàn nhạc giao hưởng này — nếu tôi không ngồi [cách dàn nhạc chỉ] một hàng ghế, thì hẳn là tôi sẽ nghĩ đó là một bản nhạc ghi âm sẵn. Mọi thứ được thực hiện một cách hoàn hảo.”
Bên cạnh đó, các nghệ sỹ độc tấu và độc xướng cũng khiến bà Johnson trầm trồ thán phục.
“Chương trình có giọng nữ cao, giọng nam trung, sau đó còn có nữ nghệ sỹ trẻ bước ra với một nhạc cụ chỉ có hai dây — cô ấy thật phi thường. Tôi đã rất ấn tượng, rất ấn tượng,” bà nói.
Đàn nhị hồ là một nhạc cụ Trung Hoa có tuổi đời 4,000 năm có khả năng mô phỏng giọng nói của con người. Mặc dù chỉ có hai dây, nhưng đàn nhị hồ có thể biểu đạt nhiều cung bậc cảm xúc, tương thông với tâm hồn sâu thẳm của con người.
Ông Johnson cũng rất kinh ngạc.
“[Nữ nghệ sỹ ấy] đã có diễn xuất thực sự tuyệt vời. Tiết mục thực sự truyền tải được chiều sâu cảm xúc mà tôi nghĩ rằng toàn bộ dàn nghệ sỹ này đều mang lại. [Shen Yun] quả là một hành trình tâm linh,” ông nói.
“Đó là những câu chuyện của nhân loại, nhưng cũng là một hành trình tâm linh để [chúng ta] thấy được các nguyên lý tín Thần diễn ra như thế nào trong cuộc sống của các nhân vật. Được biết rằng rất nhiều câu chuyện đó đều dựa trên các sự kiện có thật — điều đó càng làm cho cốt truyện dễ hiểu và dễ đón nhận hơn.”
“Chúng tôi sẽ trở lại. Chắc chắn là thế, hoàn toàn chắc chắn. Shen Yun hay đến mức chúng ta phải thưởng thức thêm.”
Frank Xie và Jennifer Tseng đưa tin.