Vui chơi không chỉ dành cho trẻ em

Chúng ta rất ít khi tận hưởng việc vui chơi. Chỉ một chút rèn luyện, chúng ta cũng có thể vui đùa như những đứa trẻ.

Là cha mẹ của bốn đứa con, tôi có niềm vui riêng khi ở chung với những nhóc tì thường chơi đùa suốt ngày.

Tôi chỉ đơn thuần nghĩ rằng việc vui chơi có vẻ rất thú vị và sẽ thật đáng tiếc nếu chúng ta chỉ chơi đùa trong 10 năm đầu đời.

Người lớn cũng nên chơi.

Một nghiên cứu năm 2019 đã chứng minh vui chơi không chỉ mang lại niềm vui mà còn tốt cho chúng ta. Chơi đùa hàng ngày giúp cải thiện tâm trạng và giúp chúng ta đối phó với những căng thẳng thông thường trong cuộc sống, đặc biệt là khi chơi cùng bạn bè.

Nếu bạn là kiểu người nghiêm túc hoặc thường kết thúc một ngày với cơ thể mệt mỏi, bổ sung yếu tố vui chơi vào cuộc sống có thể đem đến những thay đổi thực sự và tích cực.

Tuy nhiên, chúng ta không cần quá phức tạp việc này.

Cố ý chơi đùa có thể làm mất đi niềm vui và không khác gì tăng thêm việc trong danh sách cần làm. Ý của tôi là bất kỳ thói quen mới nào cũng cần một chút nỗ lực, nhưng một trong những chìa khóa để vui chơi là giải tỏa những bức bối và khai thác khía cạnh bốc đồng, ngẫu hứng của bản thân.

6 cách để kết hợp yếu tố vui chơi vào cuộc sống

Tôi sẽ chia sẻ những cách đơn giản để tăng thêm niềm vui vào cuộc sống – và khiến công việc thường ngày trở nên vui vẻ hơn. Mặc dù đây chỉ là quan điểm cá nhân, nhưng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng khiến bạn nghĩ ra những cách mới.

Tôi có thể dễ dàng tạo ra danh sách những sở thích thú vị và nói “Hãy làm những điều này,” nhưng trong cuộc sống của người trưởng thành, có vô số việc phải làm – vì vậy học cách làm việc với tinh thần vui vẻ là một kỹ năng tuyệt vời.

1. Áp dụng thái độ khám phá và trải nghiệm

Vui chơi là lối nghĩ cần được rèn luyện. Vui chơi xuất phát từ sự tò mò và hứng thú – lấn át mong muốn làm việc hiệu quả hoặc phát triển bản thân. Bước đầu tiên là học cách nhận ra điều gì đang thu hút sự quan tâm của bạn và tạo không gian để phát huy động lực đó đến mức tối đa. Hãy vui lên khi bạn nghe người khác nói gì thú vị và tìm hiểu thêm về điều đó.

2. Thêm niềm vui trong ngày bằng các bài tập thể dục ngẫu hứng

Không hẳn là phải lên lịch tập luyện và thực hiện mới khỏe mạnh được. Tôi thường tập thể dục mỗi ngày bằng bài tập yêu thích của mình – đi bộ đường dài và chống đẩy tùy thích bất cứ lúc nào. Đôi khi, tôi thậm chí sẽ kết thúc chuyến đi bộ bằng vài phút chạy bộ chỉ vì mục đích tận hưởng việc di chuyển nhanh hơn.

3. Thử thách công việc một cách hiệu quả

Bổ sung những quy tắc vào các hoạt động thông thường để tạo cảm giác giống trò chơi. Đôi khi, tôi sẽ hẹn giờ và cố gắng trả lời mọi email của hộp thư đến trong thời gian đó. Hoặc tôi sẽ hẹn giờ và thử xem mình có thể dọn dẹp toàn bộ căn bếp trước thời hạn hay không. Thêm một chút thử thách sẽ giúp công việc không bị nhàm chán.

4. Chờ đợi

Trẻ em thích làm những việc “nghiêm túc” theo ý muốn của mình. Tôi luôn thấy điều đó xảy ra với các con của tôi – các bé sẽ nảy ra ý tưởng dọn phòng, sắp xếp tủ quần áo hoặc làm việc nhà để khiến cha mẹ ngạc nhiên. Ngược lại nếu yêu cầu các bé thực hiện những nhiệm vụ này thì chúng sẽ cảm thấy khổ sở như việc nhổ răng vậy.

Có thể khai thác hiệu quả việc hành động theo ý tưởng khi trưởng thành bằng cách không sắp xếp quá nhiều công việc mỗi ngày. Việc lập một danh sách dài bất ngờ có thể khiến bạn cảm thấy có quá nhiều việc phải làm. Thay vào đó, hãy đợi khi có cảm hứng, sau đó bắt tay vào thực hiện bất cứ điều gì có vẻ thú vị vào thời điểm đó.

5. Chủ đề bữa tiệc tối

Bạn không cần phải rời khỏi nhà để có một buổi tối vui vẻ với vợ/chồng hoặc bạn bè. Thay vào đó, hãy chọn một quốc gia, sau đó chuẩn bị bữa ăn và xem một bộ phim có xuất xứ hoặc liên quan với quốc gia này. Đó là một cách thú vị để tìm hiểu về các nền văn hóa thế giới đồng thời bổ sung thêm một chút mới lạ vào cuộc sống của bạn.

6. Một đêm nghiên cứu

Tôi và vợ thích tìm kiếm những điều thú vị và độc đáo để thay thế việc xem TV vào buổi tối. Một trong số đó là sở thích nghiên cứu cùng nhau bao gồm việc chọn một chủ đề hoặc câu hỏi, nghiên cứu trong khoảng thời gian nhất định và sau đó chia sẻ những gì chúng tôi đã học được. Điều này có vẻ ngớ ngẩn nhưng thường đưa đến những cuộc trò chuyện vui vẻ.

Phương Vy biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Mike Donghia và vợ, cô Mollie, viết blog trên trang This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống tối giản, có chủ đích, và sự gắn kết trong thế giới hiện đại. Bạn có thể theo dõi các bài viết của họ bằng cách ghi danh nhận bản tin hai lần một tuần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn