Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chỉ xuất hiện sau khi chích vaccine COVID

Thanh thiếu niên có tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau chích vaccine cao hơn trẻ em.

Một báo cáo chưa được bình duyệt gần đây do các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đứng đầu, so sánh các kết cục sức khỏe giữa trẻ được chích ngừa và không chích ngừa vaccine COVID-19. Kết quả cho thấy viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chỉ xảy ra sau khi chích ngừa chứ không phải sau khi nhiễm COVID-19.

Các tác giả viết, “Mặc dù hiếm gặp nhưng tất cả các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim trong thời gian nghiên cứu đều xảy ra ở những người chích ngừa.” Không có trường hợp tử vong do các biến cố này.

Nghiên cứu đã đánh giá hơn 1 triệu trẻ em ở Anh từ 5 đến 11 tuổi và thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi. Nghiên cứu so sánh giữa trẻ vị thành niên đã chích ngừa với số lượng tương đương những trẻ chưa chích ngừa, và những trẻ nhận một liều với những trẻ nhận hai liều.

Mặc dù có nguy cơ mắc bệnh viêm tim cao hơn, nhưng thanh thiếu niên được chích ngừa có nguy cơ xét nghiệm dương tính với COVID-19, cần nhập viện và chăm sóc đặc biệt liên quan đến COVID thấp hơn đáng kể so với những trẻ không chích ngừa. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về khả năng lây nhiễm và nhập viện do COVID-19 giữa hai nhóm trẻ.

Ngoài ra, “việc nhập viện và chăm sóc đặc biệt liên quan đến COVID-19 rất hiếm gặp ở cả thanh thiếu niên và trẻ em. Không có trường hợp tử vong nào liên quan đến COVID-19,” các tác giả nhận xét.

18 trường hợp

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ cơ sở dữ liệu OpenSAFELY-TPP của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Vương Quốc Anh, bao gồm 40% các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu của Anh.

Thanh thiếu niên và trẻ em đã chích vaccine được so sánh với các nhóm đối chứng chưa chích vaccine và theo dõi trong 20 tuần về các lần xét nghiệm COVID-19 dương tính, nhập viện, chăm sóc đặc biệt COVID-19, các biến cố bất lợi và nhập viện không phải do COVID.

Dữ liệu của Anh cho thấy viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chỉ được ghi nhận ở những người đã chích vaccine. Những kết quả này trái ngược với dữ liệu từ các nghiên cứu khác cho thấy tỷ lệ viêm cơ tim cao hơn sau khi nhiễm COVID-19.

Thanh thiếu niên có tỷ lệ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi chích vaccine cao hơn trẻ em.

Có 15 trường hợp viêm màng ngoài tim và 3 trường hợp viêm cơ tim trong số hơn 839,000 trẻ em và thanh thiếu niên đã chích vaccine. Tất cả các trường hợp viêm cơ tim và 12 trường hợp viêm màng ngoài tim đều xuất hiện ở nhóm thanh thiếu niên.

Ngoại trừ 3 trường hợp viêm màng ngoài tim, tất cả các trường hợp khác đều xảy ra sau mũi vaccine đầu tiên. Hơn một nửa số thanh thiếu niên bị viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim đã phải nhập viện hoặc đến phòng cấp cứu. Không rõ có bao nhiêu thanh thiếu niên cần được chăm sóc đặc biệt, mặc dù thời gian nằm viện tối đa để điều trị viêm cơ tim là một ngày.

Bác sĩ tim mạch Peter McCullough, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng nghiên cứu này là một trong số nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chích vaccine COVID-19 không cần thiết về mặt y tế đối với trẻ em, vì tỷ lệ nhiễm virus dưới 1% và việc xét nghiệm COVID-19 quá mức là lãng phí tài nguyên.

Tiến sĩ McCullough nói thêm, trên thực tế, việc chích vaccine COVID-19 có thể dẫn đến các tác dụng phụ như viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim có khả năng dẫn đến ngừng tim gây tử vong ở một số ít nạn nhân, mà không thể dự đoán trước.

Nhập viện do COVID-19

Các tác giả cũng so sánh nguy cơ viêm cơ tim và nhập viện do COVID-19 ở những người đã được chích vaccine.

Mặc dù hiếm gặp, trẻ em và thanh thiếu niên có nhiều nguy cơ phải nhập viện vì COVID-19 hơn là bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, bất kể đã chích vaccine hay chưa.

Trong số những thanh thiếu niên đã chích một liều vaccine COVID-19, 33 người đã phải nhập viện vì COVID-19, trong khi 3 người bị viêm cơ tim. Trong nhóm chưa được chích vaccine, 57 người đã phải nhập viện.

Các tác giả kết luận rằng thanh thiếu niên có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ vaccine COVID-19 so với trẻ em vì trẻ em có nguy cơ viêm cơ tim và nhập viện do COVID-19 cao hơn sau chích vaccine.

Trẻ em có sự khác biệt

Chích ngừa dường như làm giảm đáng kể nguy cơ bị các biến chứng COVID-19 trầm trọng ở thanh thiếu niên nhưng không đúng ở trẻ em.

Trong số hơn 552,000 trẻ em hoặc thanh thiếu niên chưa chích vaccine, chỉ có 3 trường hợp bị COVID-19 cần được chăm sóc đặc biệt. Cả 3 trường hợp đều xảy ra ở thanh thiếu niên chưa chích vaccine.

Hơn nữa, không có sự khác biệt đáng kể nào về mức độ nặng khi nhiễm COVID-19 giữa trẻ em đã chích với trẻ em chưa chích vaccine.

Kể từ khi COVID-19 xuất hiện, các nhà nghiên cứu đã rất bối rối về cách trẻ nhỏ có khả năng sống sót cao hơn người lớn. Các bệnh truyền nhiễm thường dẫn đến tử vong ở trẻ rất nhỏ và người già; tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng COVID-19 thường không ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Một số nhà nghiên cứu đã lý luận rằng trẻ em được bảo vệ tốt hơn so với người lớn nhờ miễn dịch bẩm sinh (tuyến phòng thủ đầu tiên) phản ứng nhanh hơn. Điều này giúp trẻ em xây dựng hàng phòng thủ mạnh mẽ chống lại các bệnh do nhiễm COVID-19 nhanh hơn.

Thanh Long, Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn