Tình trạng mất an ninh lương thực và nước tăng gấp đôi đối với trẻ em Hoa Kỳ

Từ năm 2005 đến năm 2020, tại Hoa Kỳ, tình trạng mất an ninh lương thực và nước ở trẻ em đã tăng từ 4.6% lên 10.3%.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Nature Water on Friday (Tập san Nước Thiên Nhiên) hôm thứ Sáu, tình trạng mất an ninh lương thực và nước đã tăng hơn gấp đôi đối với trẻ em Hoa Kỳ từ năm 2005 đến năm 2020, từ 4.6% lên 10.3%.

Nhóm nghiên cứu viết, “Sự gia tăng tỷ lệ trẻ em Hoa Kỳ trải qua tình trạng [mất an ninh nước] và [mất an ninh lương thực] cùng với sự chênh lệch về chủng tộc/sắc tộc là mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng.”

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về sức khỏe và dinh dưỡng từ 18,252 trẻ em do Chương trình Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) cung cấp. Tình trạng mất an ninh lương thực được xác định dựa trên các phản hồi trong cuộc khảo sát và tình trạng mất an ninh nước được đo lường bằng cách kiểm tra dữ liệu không khảo sát.

Tình trạng mất an ninh nước được xác định bằng cách đánh giá xem liệu trẻ em có tránh sử dụng nước máy hay không. Các nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc tránh sử dụng nước máy có thể mang lại hiểu biết sâu sắc về tình trạng mất an ninh nước.

Các tác giả không thể xác định được lý do tại sao lại tránh dùng nước máy. Các hộ gia đình có thu nhập thấp có xu hướng tránh sử dụng nước máy nhiều hơn, việc tránh sử dụng nước cũng đã được báo cáo ở các hộ gia đình có thu nhập cao nhất.

Các tác giả viết, “Những đứa trẻ tránh dùng nước máy có nguy cơ gặp phải tình trạng FI (mất an ninh lương thực) trong gia đình cao hơn đáng kể so với những đứa trẻ uống nước máy.”

“Ở mọi mức thu nhập, ngoại trừ mức thu nhập thấp nhất, trẻ em có nhiều khả năng gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực khi không uống nước máy. Chúng tôi nhận thấy, tác động lớn nhất đối với trẻ em là ở các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình thấp, nhưng ngay cả ở những hộ gia đình có thu nhập cao gấp nhiều lần mức nghèo quốc gia thì trẻ em vẫn có nhiều khả năng phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nếu không uống nước máy,” Asher Rosinger, giáo sư phụ tá về sức khỏe hành vi sinh học và nhân chủng học tại tiểu bang Pennsylvania và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một bản tin của Đại học Northwestern ở Evanston, Illinois.

Hậu quả của tình trạng mất an ninh lương thực và nước

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu không được ăn đầy đủ thức ăn và nước uống, trẻ em có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ông Rosinger nói, “Trong vào năm 2020, gần 1 trên 10 trẻ em gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực trong gia đình và tránh dùng nước máy, và chúng tôi biết rằng đại dịch COVID-19 chỉ khiến tình trạng mất an ninh lương thực trở nên phổ biến hơn. Điều đó có nghĩa là hàng triệu trẻ em ở đất nước này đang phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực tiềm tàng đối với sức khỏe tâm thần, sức khỏe thể chất và tương lai kinh tế của các em.”

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Xã hội, những đứa trẻ thường xuyên nghĩ đến đồ ăn thường bị căng thẳng hoặc mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến khả năng học tập và việc sẵn sàng đi học.

Theo một nghiên cứu năm 2021 – phân tích dữ liệu từ các cuộc điều tra và báo cáo khác – những trẻ em nào gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực thường gặp khó khăn hơn trong học tập. Trẻ em bị mất an ninh lương thực thường có kết quả nhận thức kém hơn so với các bạn cùng lứa, đặc biệt là về từ vựng và nhận dạng chữ cái. Hơn nữa, những đứa trẻ gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực thường gặp nhiều vấn đề về hành vi hơn, bao gồm cả khả năng tự chủ. Các báo cáo phát hiện ra rằng “các dạng mất an ninh lương thực ngắn hạn và nhất thời hơn có liên quan đến các hành vi hướng ngoại ngày càng tăng, trong khi tình trạng mất an ninh lương thực dai dẳng hơn có liên quan đến các vấn đề hành vi nội tâm hóa và tự kiểm soát.”

Mất an ninh lương thực và nước cũng liên quan đến sự phát triển thể chất kém hơn. Các gia đình và trẻ em tránh dùng nước máy thường chuyển sang uống thức uống có đường, điều này có thể làm tăng khả năng bị bệnh béo phì và tiểu đường ở trẻ em. Trẻ em không được đảm bảo an toàn thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và thiếu sắt cao hơn. Ngoài ra, trẻ em sinh ra trong những gia đình không được đảm bảo về lương thực và nước uống có nguy cơ sinh ra với cân nặng khi sinh thấp hơn, khiến những đứa trẻ này gặp phải các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn sau này trong cuộc sống.

Những việc gì có thể được thực hiện?

Nhóm nghiên cứu cho biết, các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ có thể thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề an ninh lương thực và nước. Các chương trình như Chương trình Dinh dưỡng Bổ sung Đặc biệt dành cho Phụ nữ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em (WIC) và Chương trình Trợ giúp Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP), đã được chứng minh là giúp làm giảm tình trạng mất an ninh lương thực, có thể được mở rộng. Họ cũng cho biết, các tiểu bang và chính quyền địa phương phải bắt đầu xây dựng lại niềm tin trong cộng đồng và bảo đảm về việc người dân biết nước của họ là an toàn để uống.

Giáo sư phụ tá Sera Young của Đại học Northwestern, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong thông cáo báo chí, “Hiện tại, nhiều người ở Hoa Kỳ đánh đồng sự tồn tại của cơ sở hạ tầng nước với việc bảo đảm nguồn nước. Nước máy có giá đắt đỏ, bị ô nhiễm, cạn kiệt hoặc không có sẵn. Và chúng ta đừng quên rằng có hàng triệu người ở Hoa Kỳ đang sống mà không có nước máy.”

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn