Thuốc trợ giúp giấc ngủ melatonin làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Một loại thuốc giúp duy trì giấc ngủ vào ban đêm có thể đang âm thầm bảo vệ tầm nhìn tương lai của bạn.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một bệnh diễn biến từ từ và không thể chữa khỏi, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị. May mắn thay, các nhà khoa học đã tình cờ tìm ra một đồng minh trong cuộc chiến chống mù lòa này: melatonin.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng đã giảm

Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ cơ sở TriNetX gồm hồ sơ y tế của hơn 121,500 người trên 50 tuổi không có tiền sử thoái hóa điểm vàng ở Hoa Kỳ. Những người tham gia đã sử dụng melatonin vào tháng 11/2008 và tháng 11/2023.

Những người tiếp xúc với melatonin được định nghĩa là những người dùng melatonin ít nhất 4 lần, mỗi lần cách nhau hơn 3 tháng. Thông tin về liều cụ thể không có trong nghiên cứu. Các phát hiện cho thấy những người này có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng thấp hơn 58%.

Thoái hóa điểm vàng xảy ra khi mạch máu bị tổn thương và ảnh hưởng đến trung tâm võng mạc (điểm vàng). Bệnh gồm có 2 loại: thoái hóa điểm vàng thể khô (giai đoạn đầu), do các bất thường ở võng mạc hoặc tích tụ chất thải; thoái hóa điểm vàng thể ướt (giai đoạn cuối), có hiện tượng chết tế bào võng mạc hoặc phát triển mạch máu bất thường ở điểm vàng.

Các triệu chứng sớm của bệnh bao gồm nhìn mờ hoặc nhìn hình méo mó. Ở giai đoạn nặng, thị lực trung tâm có thể bị suy giảm nghiêm trọng.

Trong số hơn 65,000 người tham gia bị thoái hóa điểm vàng thể khô, việc sử dụng melatonin giúp giảm 56% nguy cơ tiến triển thành giai đoạn cuối (thể ướt).

Những lợi ích này có sự nhất quán ở tất cả nhóm tuổi, cho thấy tác dụng bảo vệ tiềm năng của melatonin ngay cả với nhóm người lớn tuổi có nguy cơ cao.

Các kết quả được xây dựng dựa trên bằng chứng trước đây từ một nghiên cứu tiến cứu ở Trung Quốc, cho thấy mối liên hệ giữa melatonin với việc làm chậm tiến triển tổn thương điểm vàng và suy giảm thị lực. Nghiên cứu trước đây cho thấy melatonin có thể bảo vệ các mô mắt bằng cách làm giảm sản xuất các gốc tự do và chất trung gian gây viêm như cytokine.

Chuyên gia kêu gọi nên thận trọng về kết quả nghiên cứu

Tiến sĩ Khurram Chaudhary, bác sĩ phẫu thuật dịch kính võng mạc và giám đốc của Retina Service at Stony Brook Medicine, nói với The Epoch Times rằng, nghiên cứu này không chứng minh một cách rõ ràng về tác dụng cải thiện sức khỏe mắt của melatonin.

Các tác giả lưu ý rằng người sử dụng melatonin thường có lối sống lành mạnh hơn, điều này có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tiến sĩ Chaudhary cho biết nghiên cứu này đưa ra “ý tưởng rằng melatonin có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.” Điều đó có thể mở đường cho các nghiên cứu mù đôi tiềm năng trong tương lai để xác định rõ vai trò của melatonin trong việc làm chậm tiến triển của bệnh.

Thực phẩm bổ sung giúp điều trị thoái hóa điểm vàng

Nghiên cứu trước đây đã xác định một số dưỡng chất giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và cải thiện triệu chứng.

Theo Tiến sĩ Chaudhary, các thử nghiệm lâm sàng của Viện Mắt Quốc gia cho thấy viên uống bổ mắt AREDS 2 có thể làm chậm tiến triển của bệnh, đặc biệt là ở những người có mức độ bệnh trung bình.

Thực phẩm bổ sung này có chứa vitamin C và E, các khoáng chất như đồng và kẽm, beta carotene, lutein và zeaxanthin.

Melatonin cho thấy hứa hẹn trong việc điều trị nhiều bệnh về mắt khác

Một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên Tập san Y sinh & Dược lý cho thấy melatonin có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể nhờ tác dụng bảo vệ mắt khỏi tia UV.

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa có thể chữa khỏi trên toàn thế giới. Căn bệnh này làm giảm độ sắc nét của thị lực và gây ra các triệu chứng như nhìn đôi, nhạy cảm với ánh sáng, phai màu hoặc ố vàng và khó nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Melatonin cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong điều trị bệnh khô mắt. Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những con chuột bị bệnh này khi được dùng melatonin đã tăng sản xuất nước mắt. Những phát hiện trên cho thấy tiềm năng lớn của melatonin trong việc bảo vệ tế bào giác mạc của con người thông qua đặc tính chống oxy hóa.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn