Thuốc miễn dịch mới có thể chữa khỏi ung thư đường ruột

Gã khổng lồ dược phẩm của Anh, GSK tuyên bố thuốc Jemperli, còn được gọi là dostarlimab, đã cho thấy “kết quả chưa từng có” với 42 bệnh nhân [ung thư] được điều trị không còn dấu vết nào của căn bệnh.

Jemperli đã được Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) chấp thuận cho những phụ nữ bị một số loại ung thư tử cung tiến triển hoặc tái phát.

Thuốc miễn dịch sử dụng các tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật của chính bệnh nhân nhắm vào các khối ung thư, nhưng chi phí điều trị có thể rất cao và phương pháp này không phải lúc nào cũng có sẵn trên NHS.

Theo tổ chức National Institute for Clinical Excellence, chi phí của thuốc Jemperli cho các bệnh viện chỉ dưới 6,000 bảng Anh (hơn 190 triệu tiền Việt) mỗi liều. Trong khi ở Hoa Kỳ, chi phí vào khoảng 12,000 USD (khoảng 305 triệu tiền Việt). NHS trước đây đã ký thỏa thuận bảo mật với các công ty dược phẩm về chi phí của các liệu pháp miễn dịch như pembrolizumab (Keytruda), để cung cấp cho bệnh nhân.

Mọi người tham gia thử nghiệm đều bị ung thư trực tràng tiến triển tại chỗ có thiếu hụt [enzyme] sửa chữa bắt cặp sai (dMMR), chiếm 5-10% tổng số các dạng ung thư đường ruột.

Phát hiện được trình bày tại Hội nghị Chicago

Những phát hiện của thử nghiệm đã được trình bày trong hội nghị của Hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) tại Chicago vào cuối tuần từ ngày 01 đến 02/6, nơi có hàng nghìn nhà khoa học và đại diện của ngành dược phẩm tụ họp.

Bài thuyết trình được đưa ra chỉ hai ngày sau khi có thông tin rằng một bệnh nhân ung thư đường ruột đã trở thành người đầu tiên ở Anh được điều trị bằng liệu pháp mRNA, NHS mô tả là “vaccine ung thư.” Mặc dù đây không phải là phương pháp phòng ngừa và chỉ dành cho những người đã bị bệnh với mục đích cố gắng ngăn ngừa bệnh tái phát.

Dữ liệu cho thấy tất cả bệnh nhân trong một thử nghiệm do Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở Thành phố New York đứng đầu đều có đáp ứng hoàn toàn với phương pháp điều trị, không có bằng chứng nào cho thấy hình ảnh khối u xuất hiện trên chụp cắt lớp.

Phác đồ hiện tại được NHS khuyến nghị cho những bệnh nhân bị loại ung thư này là hóa trị kết hợp với xạ trị, sau đó là phẫu thuật cắt bỏ khối u, cùng với một đoạn ruột và mô xung quanh.

Mặc dù hóa trị có thể tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng hóa trị được biết đến rộng rãi với những tác dụng phụ nặng nề, trong khi xạ trị và phẫu thuật cũng đi kèm với những rủi ro.

Theo cô Andrea Cercek, nghiên cứu viên chính của nghiên cứu pha II, phương pháp điều trị mới cho thấy “khối u thoái triển hoàn toàn bền vững mà không cần [các] điều trị làm thay đổi cuộc sống” như hóa trị và phẫu thuật.

Cô nói thêm: “Là một bác sĩ lâm sàng, tôi đã tận mắt chứng kiến ​​sự suy kiệt của [bệnh nhân] ung thư trực tràng dMMR do điều trị tiêu chuẩn. Tôi rất vui mừng về tiềm năng của dostarlimab trên những bệnh nhân này.”

Ông Hesham Abdullah, phó chủ tịch cấp cao tại GSK, tuyên bố dữ liệu thử nghiệm là “đáng chú ý” và cho biết đang tiến hành các thử nghiệm để đánh giá thêm về loại thuốc này.

Năm 2012, GSK, khi đó được gọi là GlaxoSmithKline, đã bị phạt 3 tỷ USD vì tội gian lận chăm sóc sức khỏe lớn nhất trong lịch sử các tội hình sự, bao gồm quảng cáo không đúng nhãn và không công khai dữ liệu an toàn. Khoản tiền phạt này cũng bao gồm các hành vi phạm tội dân sự, bao gồm hối lộ cho bác sĩ, đưa ra các tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm liên quan đến tính an toàn của Avandia, báo cáo sai về mức giá tốt nhất và thiếu tiền hoàn lại theo chương trình bảo hiểm Medicaid.

Tỷ lệ ung thư đường ruột tăng nhanh

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới, với tỷ lệ tăng vọt trong hai thập niên qua, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.

Tỷ lệ những người dưới 50 tuổi ở Anh tử vong vì ung thư đường ruột đang trên đà tăng thêm 1/3 trong năm nay. Theo các chuyên gia, đây là điều đáng báo động và bắt nguồn từ sự gia tăng tình trạng béo phì, ăn uống không lành mạnh và ít vận động.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Annals of Oncology (Tập san Biên niên sử Ung thư), tỷ lệ tử vong do ung thư đường ruột ở Anh trong những người từ 25 – 49 tuổi dự kiến ​​sẽ tăng 39 % ở phụ nữ và 26% ở nam giới vào năm 2024, so với mức trung bình từ 2015 – 2019.

Ung thư đường ruột là nguyên nhân gây tử vong do ung thư phổ biến thứ hai ở Anh, chiếm 10% tổng số ca tử vong do ung thư.

Các nhà khoa học dự đoán rằng tỷ lệ tử vong do ung thư đường ruột sẽ tăng ở phụ nữ trong mọi lứa tuổi tại Anh, đi ngược lại xu hướng cải thiện tỷ lệ sống còn ở các dạng ung thư phổ biến khác ở phụ nữ, chẳng hạn như ung thư vú.

Tỷ lệ béo phì tăng nhanh, thực phẩm siêu chế biến, “hóa chất vĩnh cửu” và việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh – làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột – đều được xem là những yếu tố có thể làm gia tăng mắc bệnh.

Theo Cancer Research UK, hơn một nửa số ca (54%) ung thư đường ruột có thể phòng ngừa thông qua việc lựa chọn lối sống lành mạnh hơn.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn