Thầy thuốc kể chuyện: Ai quét sạch hàng vạn hộc bụi trong lồng ngực

Ông Trời đặt trên ngực đôi vầng trăng sáng, ai sẽ được Người yêu thương nhất: người biểu thị sự thẳng thắn, không che giấu bất cứ điều gì, cất chứa những điều tốt đẹp, ngực cũng giống như bụng dạ người ấy, đó chính là người lỗi lạc, quang minh. Ngược lại, những người thường đấm ngực dậm chân, chất chứa sự giận dữ, trong ngực tràn đầy bất bình; trong lòng như có gai nhọn, giở trò độc ác; người như có vảy trong ngực, tâm hiểm ác; hoặc người ôm giữ nhiều chuyện, người có tâm cơ sâu cay .v.v. Một ngày nào đó, Ông Trời sẽ khiến họ vuốt ngực kêu trời, gãi tai, đấm ngực.

Một phụ nữ 52 tuổi làm quản lý cửa hàng trong ngành dịch vụ. Cô thông minh lanh lợi, tài giỏi, sức lực dồi dào, luôn có sinh lực và trí tuệ vô tận. Nhưng khi đến tuổi mãn kinh thì sức khỏe của cô không còn như trước. Gần đây, ngoài rối loạn kinh nguyệt, cô còn luôn bị tức ngực, tim đập nhanh, chóng mặt.

Một ngày nọ, người bạn gọi điện cho cô và nói rằng cô ấy bị ung thư vú. Điều này bỗng chốc làm người quản lý cửa hàng tỉnh mộng. Cô có một khối u cứng ở bên ngoài ngực phải, và cô đang nghĩ xem có nên dành thời gian đi kiểm tra không? Sau khi được bác sĩ thăm khám cẩn thận, vừa hay hôm đó là ngày rằm Trung thu, bác sỹ tặng cho người quản lý cửa hàng một món quà lớn: một khối u ác tính 3cm ở vú. Bác sĩ lập tức sắp xếp lịch phẫu thuật cắt bỏ khối u và liệu trình hóa trị cho cô ấy.

Người quản lý cửa hàng nghe vậy liền đấm ngực dậm chân hỏi Trời xanh: Tại sao chuyện này có thể xảy ra? Tại sao lại là tôi? Cuộc sống hàng ngày của tôi rất bình thường, tôi cũng ăn uống rất điều độ, hành vi của tôi luôn trong khuôn phép và tôi chưa bao giờ làm hại ai cả. Tại sao? Tại sao? Không có cách nào khác ngoài việc hỏi Trời, nhưng Trời im lặng! Điều duy nhất còn lại trước mắt là những bằng chứng không thể chối cãi về căn bệnh ung thư vú. Những người đã từng trải trong xã hội đều biết rằng, dù thế nào đi nữa, cuối cùng họ phải đối mặt với thực tế.

Nhưng người quản lý cửa hàng hoàn toàn không muốn tiếp nhận phương pháp điều trị ác mộng của Tây y. Thế nên, cô bắt đầu tìm kiếm hy vọng khắp nơi, tìm kiếm trên mạng và dò hỏi. Rốt cuộc nên khám bác sỹ nào? Sau khi so sánh, suy nghĩ, đã một tháng trôi qua kể từ ngày cô được chẩn đoán bị ung thư. Không thể chờ đợi lâu hơn nữa, cô liều lĩnh quyết định đến gặp vị bác sỹ nhỏ trong phòng khám nhỏ.

Khi người quản lý cửa hàng tự thuật xong tình trạng bệnh của mình, lời đầu tiên tôi nói là, “Cô ơi, nếu muốn chữa khỏi bệnh thì trước tiên cô phải thay đổi tính cách của mình. Cô luôn cầu toàn, lo giữ thể diện và thường nhìn người khác không thuận mắt.” Người quản lý nghe xong, choáng váng trong giây lát và nhất thời không biết phải làm sao.

Tôi nói tiếp, “Trước hết hãy sắp xếp lại toàn bộ cuộc sống của cô. Ai đối xử tệ với cô? Cô thấy bất mãn với ai? Cô trách Ông Trời, oán hận chồng, hờn trách cha mẹ, trách móc anh chị em, bạn bè.” Cô hãy lấy tất cả những oán hận đó ra và thanh lọc đi! Bụi trong ngực cô đã cao và dày hơn bản thân cô rồi. Như thế sao nó có thể không đè chết cô được? Nó quá hôi hám mà. Những oán hận đó đã chất đống lên khối u hiện tại của cô. Bệnh đến như thế nào thì cũng sẽ rời đi như thế.” Người quản lý cửa hàng mở to mắt. Ôi! Ôi mẹ ơi! Bác sĩ có thể nhìn thấy mọi thứ trong nháy mắt, điều trị bệnh có cách chữa trị như vậy à?

Dặn dò những điều cần lưu ý

Buổi sáng và buổi tối, thời điểm âm dương của trời đất luân phiên nhau, không nên ăn hoa quả. Hoa quả dễ sinh ra đờm và dịch, mà vú dễ tích trữ đờm và dịch nhất. Nếu đờm tồn tại lâu ngày, nhân tố tà dễ làm tổ, hình thành khối u. Trái cây an toàn hãy thử ăn ổi và chanh dây. Nếu thực sự muốn ăn trái cây, tốt nhất nên nấu chín nó. Nghiêm cấm ăn các thực phẩm lạnh, đồ uống lạnh, rau sống và không nên uống sữa bò.

Nhiệt độ thấp là giường ấm của tế bào ung thư. Hầu hết bệnh nhân ung thư vú, gần 90%, có hiện tượng suy dương. Thực phẩm lạnh sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu dương, làm suy yếu chức năng vận chuyển và chuyển hóa của cơ thể. Hơn nữa, thức ăn lạnh chủ yếu là âm, còn khối u là vật âm, nên nó sẽ càng tăng tính âm hơn, khiến khối u nhanh chóng đặc lại. Cố gắng ăn thực phẩm tự nhiên và tránh thực phẩm chế biến sẵn. Đừng ăn thịt của những con vật hai chân và không dùng thực phẩm bổ dưỡng trong vòng 5 năm. Không dùng các bài thuốc dân gian do người thân, bạn bè hoặc nhân sỹ tốt bụng khuyên dùng để tránh làm ảnh hưởng đến cơ chế chuyển hóa của thuốc.

Tại sao không tập thể dục khi trời tối?

“Đông bất tàng tinh, Xuân tất bệnh ôn” (nghĩa là: Nếu không tích trữ tinh khí vào mùa đông, mùa xuân ắt sẽ bị bệnh.) Vì vậy, không nên tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng trước bình minh hoặc vào buổi tối sau khi trời tối, vì điều này sẽ tiết mất dương khí. Đặc biệt, không được tập thể dục dưới bóng cây, trước khi mặt trời mọc hoặc sau khi mặt trời lặn, vì thực vật hô hấp vào ban đêm và thải ra khí cacbonic. Nếu ra ngoài vào buổi tối thì phải trở về nhà trước 9 giờ, vì lúc này cơ thể con người và Trái Đất bước vào trạng thái cực âm. Âm trước bình minh, âm sau khi trời tối và cực âm lúc 9 giờ tối khiến khối u là âm vật có nội ngoại đều âm. Nội ngoại đều chịu ảnh hưởng khiến khối u tồn tại dai dẳng và khó chữa.

Làm thế nào để tránh sự việc âm khí chiêu dẫn nhau?

Khối u thuộc tính âm nên nó phát triển vào ban đêm. Không thức khuya và đi ngủ sau 11 giờ đêm để tăng sức đề kháng của cơ thể, đặc biệt là gia tăng khả năng giải độc của gan. Một giấc ngủ ngon giống như trạng thái niết bàn, ngày hôm sau lại đến một kiếp luân hồi khác, một sự sống mới. Đừng đến dự đám tang hoặc thăm hỏi những người bị bệnh nặng, để tránh âm khí nặng và đồng khí tương cầu (cùng một loại khí chiêu dẫn nhau). Cần tắm nắng vào buổi sáng và vào lúc hoàng hôn để có thể làm tăng dương khí và khả năng kháng virus. Đi bộ ngoài trời và trên đất mỗi ngày ít nhất 30 phút và tối ưu là một giờ, tốt nhất nên đi chân trần. Ánh nắng ban mai, nắng chiều, mặt đất và tâm trạng là những thuốc đặc trị để điều trị ung thư.

Thực hiện các bài tập ngực

Mỗi ngày sáng, trưa và tối xoa bóp các huyệt Chiên trung, Kiên tỉnh, Trung phủ và Thái uyên, xoa bóp mỗi huyệt 36 lần. Vỗ nhẹ khuỷu tay và nách 36 lần. Khi tắm, hãy xoa bóp vú, đầu tiên sang phải 36 lần, sang trái 36 lần, sau đó nắm lấy vú và kéo về phía trước 36 lần.

Khi mặc cần chú ý điều gì?

Cố gắng không mặc nội y, đặc biệt là nội y có gọng. Người bị Phục Tà phần nhiều do “đông thương ư hàn, xuân tất bệnh ôn” (mùa đông bị tổn thương do lạnh, mùa xuân ắt sẽ phát bệnh). Vì vậy, không nên mặc quần áo hở ngực, hở lưng hoặc hở rốn để tránh bị lạnh ở những bộ phận quan trọng và làm bệnh tình nặng thêm. Dù thời tiết nóng như thế nào cũng không nên mặc trang phục hở vai, hở tay, hở rốn để tránh làm tăng thêm gánh nặng cho tim. Buổi tối đi ngủ nên mặc quần dài, áo dài tay, tốt nhất là đi tất. Ngâm mình trong bồn tắm nước ấm ba lần một tuần. Tốt nhất là ngâm chân trong nước nóng 10 phút mỗi ngày.

Lần đầu tiên khi tôi chuẩn bị châm cứu điều khí, tôi đã để vị quản lý cửa hàng cân nhắc một chút. Nếu cô ấy quyết định để tôi điều trị bệnh ung thư vú, cô ấy sẽ phải uống thuốc sắc và châm cứu hai lần một tuần. Người quản lý cửa hàng nghe xong sững sờ một lúc, cô muốn hỏi nhiều vấn đề thắc mắc và cũng muốn phản bác lại quan điểm của tôi nhưng lại ngại nói. Cuối cùng, tôi trịnh trọng nói, “Cô mới là thuốc đặc trị để điều trị bệnh của chính cô. Cô cũng mới là bác sĩ tốt nhất của riêng cô. Chúng ta không thể quyết định được mình sẽ sống được bao lâu, nhưng chúng ta có thể chọn sống một cuộc sống có phẩm giá.”

Làm thế nào để cung cấp năng lượng tích cực cho cơ thể?

Các cơ quan trong cơ thể đều có linh tính, muốn chữa bệnh thì cơ thể, năng lượng và tinh thần phải đồng điệu. Tôi kiến nghị người quản lý cửa hàng nói một lời tâm linh với vú của mình, “Cô hãy cảm ơn vú, bao năm qua, nó chẳng những đã cho cô vẻ ngoài xinh đẹp, mà còn gánh trên vai trách nhiệm về kinh nguyệt. Hãy nói lời xin lỗi với vú. Vì cuộc sống hàng ngày, chế độ ăn uống và tâm trạng có chút không tốt của cô đã khiến vú bị đau. Bây giờ cô đang trải qua điều trị, hãy khuyên nhủ vú cố gắng lên. Vú chắc chắn không muốn bị cắt. Hãy nói với vú rằng chúng nên nguyên vẹn cùng nhau để đi hết hành trình của cuộc đời.” Truyền cho cơ thể năng lượng suy nghĩ tích cực cũng là một sức mạnh chữa bệnh không thể coi thường.

Điều trị bằng châm cứu

Người quản lý cửa hàng còn sợ hãi, trước tiên cần giúp cô ấy tĩnh tâm, châm cứu các huyệt Thần môn và Thần đình. Nếu khối u vú tích tụ nhiều đờm và dịch, để loại bỏ đờm và dịch, châm cứu các huyệt Túc tam lý và Phong long. Để ổn định tâm trạng thường xuyên dao động, và điều hòa mãn kinh, châm huyệt Thái xung, Ấn đường, châm xuyên từ trên xuống dưới huyệt Ấn đường. Vú thuộc về dạ dày, núm vú thuộc về gan. Để khơi thông kinh gan và dạ dày châm các huyệt Hợp cốc, Túc tam lý, Ưng song, Nhũ căn, Dương lăng tuyền, Thái xung.

Để ngăn chặn ung thư vú di căn, châm cứu các huyệt Chiên trung, Cực tuyền và Kiên tỉnh. Huyệt Kiên tỉnh là huyệt đặc biệt để điều trị các bệnh về vú, cũng là điểm phản ứng của can khí, kiêm thanh trừ bệnh can khí. Nhằm bổ dương khí, bình âm khí, tăng sức đề kháng, châm các huyệt Bách hội, Trung quản, Quan nguyên, và hình thành một phương pháp trị liệu tổng hợp tam tài Thiên Nhân Địa. Khi hình thành khối u thì tất có máu ứ, hoặc có dịch kinh nguyệt chưa được rút ra trước đó. Để kích thích lưu thông máu và giúp tim khỏe mạnh, châm các huyệt Nội quan, Huyết hải, Tam âm giao và Công tôn.

Khối u là một loại độc sưng tấy không tên. Để giải độc, châm các huyệt Trúc tân, Tam âm giao. Khối u chính là nơi tà ẩn nấp. Để đưa tà thoát ra ngoài và xuất ra bề mặt, châm các huyệt Phong trì, Khúc trì, Thái uyên. Châm các huyệt này cũng giúp thanh lý nhân tố hàn. Trước khi khối u thu hút năng lượng tà từ bên trong và bên ngoài thì tất đã bị thiếu hụt tinh và khí. Để bổ sung tinh khí, châm cứu các huyệt Khí hải, Quan nguyên. Để dẫn tà khí của khối u chuyển ra khỏi Thiếu dương, bởi kinh Thiếu dương là chỗ trọng yếu biến đổi của bệnh, cần châm huyệt Dương lăng tuyền và Ngoại quan. Huyệt Ngoại quan còn có tác dụng giải nhiệt, giải độc. Sau khi châm cứu, người quản lý cửa hàng cảm thấy phấn chấn, lồng ngực như được khai thông. Cô ấy cảm thấy rất dễ chịu nên quyết định để tôi điều trị bệnh.

Kê đơn thuốc

Đối với thuốc sắc đun sôi, lấy Dương Hòa thang làm phương thuốc cơ bản. Dùng phương thuốc Ngô Môn gia truyền của Giáo sư Ngô Hùng Chí, gia giảm Dương Hòa tán kết hợp với Dương Hòa thang làm phương thuốc chính. Trong Lục Kinh chẩn đoán ung thư vú thuộc về Thái dương và Thiếu âm, là “thái thiếu lưỡng cảm chứng”. Do ung thư vú phát triển dưới da vú và thuộc về Thái dương nên ở bệnh nhân ung thư vú progesterone, testosterone tiết ra không đủ. Về bản chất thể hiện họ có triệu chứng rối loạn bài tiết progesterone và estrogen, là hội chứng thận dương hư, thiếu âm. Dùng các phương pháp làm ấm, bổ sung, hỗ trợ, thanh nhiệt, đồng thời bổ sung các loại thuốc hoạt huyết, tiêu đàm, giải độc. Thông thường, khi dùng thuốc, mười phần chỉ cần loại bỏ bảy đến tám phần là được rồi, nhưng phương pháp hỗ trợ trừ tà sẽ tiến thoái tùy chứng, cốt phải tận lực trừ tà.

Dùng cây Ma hoàng để đẩy tà xuất ra bên ngoài, ức chế sự tăng sinh của tuyến nhũ, tăng dần số lượng từ 3 tiền lên 1 lạng. Sau khi dùng mật ong chế uống, tinh thần sẽ ít hoảng sợ hơn. Tuy nhiên, người bị suy thận không nên sử dụng cây Ma hoàng vì dễ gây hồi hộp, hoảng sợ. Để trị hồi hộp, hoảng sợ dùng 1 lạng Bách tử nhân để dưỡng tim, ích khí, an thần, trị mất ngủ, ức chế tăng sinh tuyến nhũ và ức chế estrogen. Dùng 1 lạng Dưa lâu nhân và 1 lạng Chiết bối để tiêu đờm. Dưa lâu nhân chủ yếu dùng chữa các bệnh trong ngực và phần ngực giữa hai vú, còn có thể được sử dụng như thuốc nhuận tràng. Chiết bối làm tan đờm, cũng có tác dụng làm mềm và thanh lọc gan.

Ở giai đoạn này, dưới khối u cứng nhất định có Phục dương, Phục tà, Thiếu dương nên dễ bị nóng. Hầu hết bệnh nhân ung thư vú đều có thể chất dương hư, nhưng vết thương dường như có tính nóng cục bộ. Vì vậy, cần thanh nhiệt, thanh dương và sáng nhiệt, giảm hỏa huyết. Lúc này cần dùng 1 lạng Bồ công anh. Bồ công anh được mệnh danh là nữ hoàng của các loại thảo dược và là một loại kháng sinh tự nhiên. Nó có thể thanh nhiệt và giải độc, loại bỏ nhọt và tiêu tan ứ đọng, lợi tiểu. Bồ công anh thường được sử dụng cho bệnh ung thư vú và u nhọt bên trong. Nó có thể thông kinh nguyệt, thúc đẩy tiết sữa, thanh gan, lợi mật, giúp dạ dày khỏe mạnh và lợi tiểu. Sử dụng Bồ công anh liều cao có thể làm giảm tiêu chảy. Thuốc sắc có thể kích thích chức năng miễn dịch, và là một loại thuốc dạng nặng để điều trị các bệnh về vú.

Phục tà thường tàng ẩn trong Tam âm. Tam âm có quan hệ tăng tiến. Mầm bệnh di chuyển từ Thái âm đến Thiếu âm, rồi đến Quyết âm, lúc này các chứng trạng của Tam âm đồng thời tồn tại. Với Thái âm dùng 2 tiền Than gừng, có độ ấm vừa phải, dùng để ức chế tăng sinh tuyến vú, kích thích tuyến thượng thận bài tiết. Dùng 2 tiền Cam thảo để lấy thổ chặn hỏa. Đối với Thiếu âm dùng 1 tiền Nhục quế để trị chứng âm hư. Quyết Âm dùng 3 tiền lá Cam. Để khai thông khí gan, dùng 2 tiền Xuyên luyện tử, cũng giúp loại bỏ Thiếu dương. Để hoạt huyết, dùng 1 tiền Xuyên thất. Để điều khí, dùng giấm chế Thanh bì 3 tiền. Khi Thanh bì được chế bằng giấm, nó có thể làm mềm và hòa tan các phần lắng đọng.

Ung thư vú là do nồng độ estrogen quá cao nên chọn thuốc có chứa androgen để đối kháng. Dùng thuốc bột nhung hươu 5 đến 7 tiền, có chứa nội tiết tố androgen ngoại sinh, dùng để thông mạch đốc và hoàn dương. Dùng 1 lạng Dâm dương hoắc, có chứa androgen nội sinh, giúp bổ thận tinh, còn có tác dụng chống trầm cảm. Khi khối u vỡ ra, lượng Dâm dương hoắc nên giảm đi, hoặc dùng Tam lăng, Nga truật, Diên hồ tác và Uất kim trộn lẫn chế giấm, mỗi loại 3 tiền, cho thêm Nghệ, Linh chi, Tô mộc mỗi loại 3 tiền.

Dùng ít thuốc có chứa estrogen: rễ Sắn dây, Tơ hồng, Đu đủ, Cói hạt đỏ, Bổ cốt chi, Nữ trinh tử, Củ mài, Đạm đậu thị, Thăng ma, Mật ong, Sò tuyết.

Khi có sữa nhưng không có kinh, hoặc có kinh nhưng không có sữa, sữa trong vú chưa chuyển hóa hoàn toàn, chảy xuống thành nước kinh, ứ đọng thành máu ứ, dùng 1 lạng Ngưu tất để thông kinh nguyệt. Để ngăn chặn sự di căn của hệ bạch huyết, hãy lấy 1 lạng Lậu lô. Khi nó vào kinh dạ dày, có thể giúp thông kinh, hoạt huyết, thông sữa, khai thông gân, thông mạch, thanh nhiệt, giải độc, thúc đẩy tiết sữa, trị nhọt ở vú, và trị bệnh lao hạch. Nếu kém ăn thì thêm 2 lạng Sinh mạch nha. Để trị mất ngủ thêm 1 lạng Sinh địa hoặc 1 lạng Phục linh. Tùy chứng mà gia giảm. Khi trộn thuốc với nhau, liều lượng có thể rất lớn, có thể đun sắc một liều rồi chia ra uống vào buổi sáng và buổi tối trong hai ngày.

Người quản lý cửa hàng tuân theo chỉ định của bác sĩ trong mọi việc, tiến hành châm cứu hai lần một tuần. Sau hai tháng, cô quay lại Tây y tái khám, bác sĩ tiết lộ nội tình đáng kinh ngạc: khối u ung thư vú đã co lại còn 1 cm. Quá ngạc nhiên! Tôi cũng rất ngạc nhiên! Có lẽ là trong thời gian vàng người quản lý cửa hàng đã rất hợp tác. Bác sĩ cho biết không cần phải phẫu thuật hay hóa trị, chỉ cần theo dõi định kỳ. Sau ba tháng điều trị châm cứu, người quản lý cửa hàng quay lại tái khám, bác sĩ Tây y không hiểu tại sao không tìm thấy khối u? Miễn cưỡng lắm, họ chỉ đo được nó 0.2 cm. Người quản lý cửa hàng vui mừng khôn xiết. Nhưng từ đầu đến cuối, cô không dám nói với các bác sĩ Tây y rằng cô đã điều trị chỉ bằng y học cổ truyền Trung Quốc. Người quản lý cửa hàng không dám xem thường bệnh tình, vẫn thực hiện châm cứu bảo trì mỗi tuần một lần.

Tất cả bạn bè và người thân trong gia đình đều khen ngợi người quản lý cửa hàng vì họ cảm giác như cô đã thoát thai hoán cốt. Tính cách cô trở nên vui vẻ, nếp nhăn trên mặt biến mất. Thời kỳ mãn kinh lặng lẽ trôi qua khiến cô trở nên quyến rũ và nữ tính hơn. Người quản lý cửa hàng nói rằng bản thân trong họa đắc phúc. Đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời cô, mọi khúc mắc trong lòng đều biến mất, hàng vạn hộc bụi trong ngực đều được quét sạch. Nếu thể hiện tính cách thật sự của bản thân với tấm lòng rộng mở, khắp chân trời góc bể đâu chẳng phải nơi an cư? Nhân dịp năm mới, người quản lý cửa hàng vui vẻ chào đón cuộc sống mới.

Tuyển chọn từ “Lục chỉ y thủ – Vi vô minh điểm đăng”/Nhà xuất bản Bác Đại

http://broadpressinc.com/

Trang bìa Lục chỉ y thủ. (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)
Trang bìa Lục chỉ y thủ. (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)

Tịnh Tâm biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn