Thanh thiếu niên sử dụng thuốc giảm cân ở mức kỷ lục

Một nghiên cứu mới cho thấy số lượng thanh thiếu niên sử dụng các loại thuốc giảm cân phổ biến đã tăng vọt chỉ trong ba năm.

Người lớn không phải là những người duy nhất tham gia vào xu hướng sử dụng thuốc giảm cân Wegovy và Ozempic.

Một nghiên cứu mới cho thấy số lượng thanh niên và thanh thiếu niên sử dụng các loại thuốc giảm cân phổ biến đã tăng gần 600% từ năm 2020 đến 2023.

Những loại thuốc này thuộc một nhóm gọi là chất chủ vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1) và đã trở nên rất phổ biến trong vài năm qua.

Nghiên cứu, được công bố trên Journal of the American Medical Association (Tập san Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ) bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Đại học Michigan và Trường Y khoa Đại học Yale, đã xem xét dữ liệu từ cơ sở dữ liệu IQVIA để xác định mức độ sử dụng thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 trong thanh thiếu niên và thanh niên. Cơ sở dữ liệu này ghi lại các đơn thuốc từ 93.6% nhà thuốc bán lẻ tại Hoa Kỳ, cung cấp một cái nhìn chi tiết về việc sử dụng thuốc trên toàn quốc. Dữ liệu cho thấy gần 31,000 thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi và hơn 162,000 thanh niên từ 18 đến 25 tuổi đã sử dụng thuốc này trong năm 2023.

Nghiên cứu cho thấy số lượng thanh thiếu niên và thanh niên từ 12 đến 25 tuổi sử dụng bất kỳ chất chủ vận thụ thể GLP-1 nào, bao gồm cả các loại thuốc được chấp thuận để điều trị bệnh tiểu đường loại 2, đã tăng từ khoảng 8,700 mỗi tháng trong năm 2020 lên hơn 60,000 mỗi tháng trong năm 2023, đánh dấu mức tăng gần 594.4%.

Tỷ lệ sử dụng đã tăng gấp năm lần ở các nam thanh thiếu niên và gần sáu lần ở các nữ thanh thiếu niên. Ở các nam thanh niên, mức tăng gần gấp năm lần, và hơn sáu lần ở các nữ thanh niên.

Ai trả tiền và ai kê đơn các loại thuốc này?

Theo nghiên cứu, Medicaid chi trả 48% cho các loại thuốc GLP-1 cho thanh thiếu niên, trong khi các công ty bảo hiểm y tế thương mại chi trả 43.7%. Medicare chi trả 6.5% cho các loại thuốc, trong khi 1.8% thanh thiếu niên tự trả tiền. Đối với thanh niên, các nhà cung cấp bảo hiểm y tế thương mại chi trả hơn hai phần ba số đơn thuốc, trong khi Medicare chi trả 26.3%. Khoảng 4% chi phí được chi trả bởi Medicare, và 2.7% tự trả tiền.

Các bác sĩ nội tiết có khả năng kê đơn thuốc nhiều nhất cho thanh thiếu niên (32.7%), trong khi hơn 1/4 số thanh thiếu niên nhận đơn thuốc từ các y tá. Một trong ba thanh niên nhận đơn thuốc từ các y tá, trong khi các bác sĩ gia đình kê đơn 22.9% số thuốc.

“Sự gia tăng phân phối [chất chủ vận thụ thể GLP-1] lớn nhất ở nữ giới, nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục bệnh nhân và nhân viên y tế kê đơn về các nguy cơ an toàn đặc thù theo giới tính,” như các rủi ro trong thời kỳ mang thai, các nhà nghiên cứu chia sẻ.

Dữ liệu cho thấy trong năm 2023, các chất chủ vận thụ thể GLP-1 được kê đơn phổ biến nhất cho thanh niên là semaglutide dạng chích (ví dụ: Ozempic, Wegovy). Đối với thanh thiếu niên, các loại thuốc được kê đơn nhiều nhất là dulaglutide (Trulicity), exenatide (Byetta), và liraglutide (Saxenda).

Sử dụng gia tăng phù hợp với các hướng dẫn điều trị gần đây

Sự gia tăng kê đơn trùng hợp với các khuyến nghị điều trị năm 2023 từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đề nghị rằng trẻ em và thanh thiếu niên béo phì nên được điều trị sớm và tích cực. Các lựa chọn điều trị toàn diện bao gồm xác định các bệnh kèm theo, giải quyết các nguyên nhân xã hội của bệnh béo phì, dinh dưỡng và hoạt động thể chất, đặt mục tiêu giảm chỉ số khối cơ thể (BMI), phẫu thuật giảm cân và sử dụng thuốc nếu cần thiết, AAP viết.

Khoảng 20% trẻ em Hoa Kỳ bị béo phì, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Cùng với bệnh béo phì là các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, và một số loại ung thư. Béo phì cũng là một gánh nặng tài chính, gây tốn kém cho hệ thống chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ gần 173 tỷ USD mỗi năm.

Vào tháng 12/2022, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận thuốc giảm cân Wegovy như một phương pháp điều trị giảm cân cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên với chỉ số BMI từ 95% trở lên so với giới tính và tuổi tác. Ban đầu, Wegovy đã được chấp thuận cho người lớn bị béo phì vào tháng 6/2021.

Các nhà nghiên cứu từ nghiên cứu JAMA tin rằng cần thận trọng và trao đổi với các thanh thiếu niên nhiều hơn khi kê đơn thuốc. Cần phải bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và chi phí hợp lý khi sử dụng các loại thuốc này để điều trị cho nhóm dân số này, các nhà nghiên cứu cho biết.

“Nỗ lực thúc đẩy kê đơn an toàn và hợp lý nên bao gồm các bác sĩ nội tiết, các bác sĩ gia đình, và các y tá do vai trò quan trọng của họ” trong việc kê đơn các loại thuốc này, các nhà nghiên cứu viết.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn