Sự phục hồi ung thư kỳ diệu đã khiến mục sư truyền cảm hứng cho người khác

16 năm trước, mục sư Diego Mesa được biết khả năng sống sót trong một năm của ông là 50/50. Ông đã đánh bại mọi khó khăn bằng cách ngừng điều trị và chuyển sang con đường chữa bệnh tự nhiên.

Sau hai năm điều trị căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, mục sư Diego Mesa đã ném những viên thuốc hóa trị xuống Đại Tây Dương cùng với loại thuốc mà ông dùng để điều trị tác dụng phụ của việc hóa trị.

Là mục sư tại đại giáo đoàn ở miền nam California, ông có niềm tin vừa đau đớn vừa mang lại giải thoát. Ông Mesa đã sống lâu hơn 1/2 số bệnh nhân mắc phải loại ung thư thận như ông.

Đam mê sự nghiệp và là vận động viên chạy marathon lâu năm, ông Mesa đã nghỉ việc chỉ 6 tuần vào năm 2008 khi thận phải của ông được phẫu thuật cắt bỏ ngay sau khi được chẩn đoán. Ông đã làm tất cả những gì bác sĩ yêu cầu – ngoại trừ việc tránh xa mọi người và đeo khẩu trang để bảo vệ hệ thống miễn dịch của ông. Ông đã từ chối lời đề nghị ban đầu của người bạn để gặp được nhà trị liệu bằng thiên nhiên. Vì ông khỏe mạnh và tin cậy Chúa nên ông cảm thấy bình yên trên con đường ông chọn – ít nhất là vào thời điểm ban đầu.

Mục sư Mesa nói, “Tôi chỉ là một người đàn ông truyền thống, xem y học và bác sĩ là câu trả lời cho mọi thứ. Đơn giản là tôi không biết rõ hơn.”

Tuy nhiên, quan điểm của ông đã thay đổi hoàn toàn sau cuộc hẹn với bác sĩ ung thư, người giải thích rằng khả năng sống sót của ông cho đến thời điểm đó cũng giống như việc “trúng số độc đắc.”

Kết quả chụp chiếu cho thấy các tổn thương không biến mất và không như mong đợi. Ông được thông báo rằng không ai có thể “chữa khỏi” loại ung thư này. Thất vọng với cảm giác suy nhược và đau nhức cực độ – và không biết nguyên nhân là do ung thư hay thuốc – ông Mesa đã ngây thơ hỏi vị bác sĩ điều trị 14 năm trước rằng ông nói sẽ nói gì nếu ngừng dùng thuốc hóa trị.

Câu trả lời làm ông mất bình tĩnh. Không ai bỏ thuốc. Bác sĩ ung thư của ông giải thích rằng, làm như vậy là tự sát.

Mục sư Mesa giải thích, “Đó có lẽ là điều tôi cần nghe bởi vì nó khiến tôi có một suy nghĩ khác. Tôi sẽ không giao cuộc đời mình cho người khác, người sẽ không giúp tôi khỏe lại.”

Một kế hoạch mạo hiểm chưa từng có

Ông Mesa quyết định ông cần phải từ bỏ niềm tin vào y học hiện đại để đặt trọn niềm tin vào Chúa. Ông đã gặp 3 nhà trị liệu thiên nhiên để xem họ sẽ giải quyết tình huống của ông như thế nào, và ông đã tham gia Healing Strong, nhóm trợ giúp Cơ Đốc giáo dành cho bệnh nhân ung thư nhằm khuyến khích cách tiếp cận toàn diện hơn để chữa bệnh.

Mục sư Mesa đã có được sự hiểu biết mới về bệnh ung thư như là một căn bệnh xâm lấn mà tất cả mọi người phải nên đối mặt. Người ta giải thích với ông rằng trạng thái hệ thống miễn dịch của ông sẽ quyết định liệu căn bệnh này có xâm chiếm cơ thể hay không.

Làm việc với một trong những nhà trị liệu bằng thiên nhiên, ông Mesa đã trợ giúp cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bằng cách tắm nắng 1 tiếng/ngày, tắm hơi hồng ngoại 2 tiếng/ngày và xoa bóp hệ bạch huyết thường xuyên. Ông cũng áp dụng những thay đổi triệt để về phương pháp ăn uống và giải quyết sự mất cân bằng cảm xúc cũng như sự tiêu cực trong đời sống suy nghĩ của ông.

Mục sư Mesa nói, “Tôi là người nghiện công việc. Tôi đã tập thể dục quá nhiều. Tôi ngủ không ngon giấc. Tôi đã không đi du lịch. Tôi đã không uống nhiều nước. Tôi đã không ăn rau, hầu như không ăn trái cây. Tất cả những việc này là sự tái cân bằng và tái giáo dục. Tôi tin rằng đây là con đường Chúa sẽ chữa lành cho tôi.”

Thử nghiệm kế hoạch

Ban đầu, ông Mesa tuân theo phương pháp này trong 40 ngày. Sau đó, kết quả được kiểm tra bằng phương pháp chụp CT (chụp cắt lớp điện toán) do nhà trị liệu tự nhiên của ông đề nghị như công cụ để quyết định xem ông có tiếp tục kế hoạch điều trị mới hay không. Cách tiếp cận này đã an ủi ông vì ông nhớ đến câu chuyện trong Kinh thánh về nhà tiên tri tên là Daniel.

Daniel nằm trong số những người bị vua ngoại bang bắt làm nô lệ. Nhà vua chọn những người đàn ông khỏe mạnh để thực hiện cách ăn kiêng gồm thức ăn và rượu vang của hoàng gia. Nhưng Daniel từ chối và hỏi liệu ông và những người bạn đồng hành có thể được thực hành phương pháp ăn kiêng dựa trên thực vật và nước trong 10 ngày hay không. Sau đó, nhà vua có thể quyết định xem cách ăn uống của họ có hiệu quả như thức ăn của hoàng gia hay không.

Kinh thánh Daniel 1:15-16 nói, sau mười ngày, sắc diện họ trông hồng hào, đầy đặn hơn tất cả các thanh niên dùng thức ăn của vua. Và họ được phép tiếp tục ăn theo khẩu phần ăn kiêng mà họ đã chọn.

Khi kết thúc kế hoạch 40 ngày của ông Mesa, kết quả chụp chiếu chỉ phát hiện hai tổn thương tủy sống, so với những lần trước là nhiều tổn thương khắp cơ thể. Ông tiếp tục thực hiện kế hoạch này trong 40 ngày nữa và đến thời điểm đó, ông ấy cảm thấy đã lấy lại được 70% sức khỏe. Liệu pháp tự nhiên đã giúp ông, nhưng ông đã tự mình thực hiện phương pháp điều trị 40 ngày khác và sau đó áp dụng lối sống hoàn toàn khác.

Hầu như không có gian lận

Hiện tại mục sư Mesa đang thi đấu 3 môn phối hợp, đạp xe leo núi/đường bộ 5 ngày/tuần, bơi 2 ngày/tuần, và chạy 1 lần/tuần. Ông uống rất nhiều nước trái cây và không bao giờ ăn mì ống, đường, hay thậm chí là một miếng bánh quy. Cách “ăn gian” duy nhất của ông là nhâm nhi bắp rang khi xem phim.

Ông Mesa nói, “Mọi người hỏi tôi, ‘Tại sao?’ Tôi không ăn gian không phải vì sợ mình lại mắc bệnh ung thư. Thứ nhất, tôi muốn trở thành người quản lý tốt sức khỏe của mình. Thứ hai, tôi cảm thấy tuyệt vời với nguồn năng lượng mà mình có. Tôi không cần ngủ trưa. Tại sao tôi lại muốn làm điều đó trong khi tôi có thức ăn hoặc nhiên liệu tốt trong người của mình?”

Mục sư Mesa cũng bị chỉ trích vì chưa bao giờ chụp CT lần nữa hoặc quay lại gặp bác sĩ điều trị ung thư. Ngoài một tai nạn xe đạp leo núi khiến ông bị ngã xương sườn, ông đã không gặp bác sĩ trong 14 năm.

Ông Mesa nói, “Ngay từ ngày đầu tiên, tôi đã nói với nhà thờ về những gì tôi được chẩn đoán và cầu xin họ cầu nguyện và nói rằng họ sẽ thấy Chúa thực hiện phép lạ. Họ chưa bao giờ nghe tôi nói rằng tôi cảm thấy không khỏe. Đó là một cuộc chiến. Không phải lúc nào tôi cũng cảm thấy tốt nhất.”

Nắm giữ suy nghĩ và cảm xúc

Mục sư Mesa giải thích rằng ông đã trải qua mọi cảm xúc có thể có trong suốt cuộc hành trình chữa lành. Đức tin của ông Mesa không chỉ trở nên phù hợp hơn mà ông còn coi đó như một kỷ luật từ khi được chẩn đoán mắc bệnh.

“Tôi bước vào trạng thái chiến đấu với tư cách của một Cơ Đốc nhân,” ông nói, đồng thời giải thích rằng ông tăng gấp đôi các kỷ luật tâm linh như cầu nguyện, đọc Kinh thánh, kiềm chế suy nghĩ trước khi nói và chúc những phúc lành thay vì nguyền rủa bản thân.

Ông Mesa nhớ lại, “Đôi khi tôi có nghi ngờ không? Có. Đôi khi tôi có sợ hãi không? Chắc chắn. Đôi khi tôi có cảm thấy sự hiện diện của kẻ thù xung quanh mình không? Có chứ, cho tôi xem một đám tang, cho tôi xem cảnh tôi quằn quại trút hơi thở cuối cùng trong nhà tế bần, cho tôi xem những người tôi biết mắc bệnh ung thư là những người theo đạo Cơ Đốc và họ đã qua đời, vậy tôi nghĩ tôi là ai?”

Về mặt tình cảm, mục sư Mesa phải đấu tranh với thói quen phải nội tâm hóa cảm xúc của ông, đặc biệt là khi có người bước vào cuộc đời ông rồi rời đi. Ông giải thích rằng ông phải xem xét lý do tại sao ông phải đánh giá bản thân một cách gay gắt về điều đó và học cách buông bỏ những cảm xúc tiêu cực.

Ông Mesa nói, “Tôi có thể khóc ngay lập tức, và điều đó khiến tôi rất khó chịu. Tôi đã trò chuyện rất lâu với Chúa vì điều đó.”

Để lập trình lại suy nghĩ của bản thân, mục sư Mesa đã chọn 175 câu thánh thư chữa bệnh mà ông đọc mỗi ngày. Sau 20 phút thực hiện, ông cầu nguyện cho mọi bộ phận cơ thể từ trên xuống.

Ông Mesa đã viết tất cả những câu này bên lề cuốn sách ông đang đọc, “The Power to Heal” (Tạm dịch: Sức Mạnh Chữa Lành) của John Hagee – cuốn sách mà nhiều người cho là chìa khóa về sự chữa lành của ông. Ông nói rằng cuốn sách có ý nghĩa hơn đối với ông vì câu thánh thư ông đã viết trong sách.

Mở rộng hy vọng cho mọi người

Bây giờ mục sư Mesa cung cấp tất cả những câu thánh thư đó dưới dạng tải xuống trên trang web do ông tạo ra – có tên là Diego Mesa – có đầy đủ các tài liệu về bệnh ung thư. Những câu này có trong cuốn sách do ông xuất bản có tựa đề “How to Dream When You’re Told You’re Going to Die” (Tạm dịch: Làm Thế Nào để Mơ Khi Bạn Được Cho Biết rằng Bạn Sắp Qua Đời).

Mục sư Jim Cobrae tại Nhà thờ The Rock đã viết một bài phê bình giải thích rằng cuốn sách của ông Mesa “không dành cho những người lười biếng hay sợ hãi. Tuy nhiên, đây là cuốn cẩm nang cần phải có nếu bạn sẵn sàng chiến đấu với gã khổng lồ đang đứng trước lời hứa của Chúa dành cho cuộc đời bạn.”

Mục sư Mesa dùng bục giảng và Youtube của ông để chia sẻ những thông điệp chữa lành bằng hy vọng, nhưng cũng thừa nhận rằng những người theo đạo Cơ Đốc đôi khi có thể bám chặt hy vọng vào thuốc men và các cuộc hẹn với bác sĩ hơn là niềm tin vào sự chữa lành tự nhiên.

Được thúc đẩy bởi tình yêu cuộc sống

Ông Mesa cũng thừa nhận không ai trong cuộc đời ông cấp tiến như ông – ông tuân theo phương pháp ăn kiêng chống viêm – điều này nói lên rất nhiều đối với một người đàn ông lớn lên theo cách ăn kiêng điển hình của Mexico là hầu như không có rau.

“Thật không dễ để từ bỏ điều đó,” mục sư Mesa nói, và cho biết thêm rằng ông phải mất 2 tiếng để ăn món salad đầu tiên.

Sự kiên trì của ông Mesa được thúc đẩy bởi nghiên cứu mà ông đã đọc về những người sống sót sau những bi kịch khủng khiếp nhất trong cuộc đời. Họ bị tách biệt bởi ý chí sống và làm bất cứ điều gì cần thiết để sống.

“Tôi không bao giờ quên điều đó – không bao giờ quên điều đó. Tôi nói, Cố lên, Diego. Mạnh mẽ vượt qua. Mình có muốn ở bên cạnh đám cưới của con cái mình, cháu của mình không? Mình có muốn đi nghỉ nữa không? Mình có muốn chạy đua nữa không?”

Mục sư Mesa nhận thấy gần như mọi thứ ông từng thưởng thức trong phương pháp ăn kiêng của ông đều có những lựa chọn thay thế lành mạnh, như mật ong và syrup cây phong vì ông thích đồ ngọt. Ông gọi đây là “những thú vui lành mạnh.” Tình yêu với kem đã thôi thúc ông làm món sinh tố đông lạnh với trứng sống, sữa chua tiệt trùng, kem dừa, quả mọng, và chuối mà ông dùng hàng ngày.

Ông Mesa đã quay video về cách làm sinh tố trên kênh Youtube của ông, trong đó có các công thức nấu ăn khác và thông điệp khích lệ. Ông chia sẻ tất cả hành trình – cố gắng không quá đề cao – ở mọi nơi ông có ảnh hưởng. Những nơi như trường United Christian Academy mà ông làm chủ tịch, văn phòng Cảnh sát trưởng Quận San Bernardino mà ông làm tuyên úy, và nhà thờ mà ông thành lập tại nhà vào năm 1994, nhà thờ Abundant Living Family.

Mục sư Mesa thường xuyên đề cập đến sự chữa lành của ông trong bài giảng đến nổi mỗi một người đại diện từ nhóm trợ giúp Healing Strong của giáo đoàn đứng bên cạnh ông vào cuối mỗi buổi lễ để giúp những người có thắc mắc được kết nối. Ông hy vọng những người khác sẽ nghe theo lời khuyên mà ông đã không thực hiện khi bắt đầu cuộc hành trình chữa lành – hãy nghiên cứu ngay một liệu pháp thiên nhiên và dùng các công cụ tự nhiên.

Ông Mesa nói, Chúa không thiên vị, đồng thời giải thích rằng phép lạ có thể xảy ra với bất kỳ ai. Ông nói thêm, “Chúa đã chữa lành vết thương cho tôi vì tôi đã tận dụng nguồn lực sẵn có của mình.”

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn