Câu chuyện về người đàn ông biến bi kịch thành chiến thắng

Sau vụ tai nạn xe hơi thảm khốc, Will Boggs nằm trên giường bệnh níu kéo sự sống. Các bác sĩ cho rằng anh không thể sống sót. Nhưng cuối cùng anh chứng minh rằng họ đã sai.

Phải mất trọn 30 phút để đưa cậu bé 15 tuổi Will Boggs ra khỏi đống kim loại méo mó và kính vỡ mà mới lúc trước là xe hơi của gia đình cậu. Will ngồi phía sau, đã chịu toàn bộ tác động của chiếc xe 18 bánh đang di chuyển với tốc độ 105 km/h.

Vụ tai nạn

Will Boggs kể lại ngày xảy ra tai nạn trong bài đăng trên trang web của Mục vụ Living Waters. Đó là mùa xuân năm 2005 khi Will cùng mẹ và chị gái đang trên đường về nhà ông bà ngoại để nghỉ dưỡng. Đó là một ngày tối tăm, mưa gió và tầm nhìn bị hạn chế. Sau khi dừng lại ở quầy bán trái cây, chị gái Casey của anh, người đang lái xe, lùi xe vào đường cao tốc. Cô nhìn cả 2 phía và thấy tài xế xe tải đang ra hiệu cho cô đi trên đường. Cô từ từ lùi lại đường cao tốc và bị chiếc xe 18 bánh đang chạy hết tốc lực đụng vào.

Mẹ của Will, bà Boggs đã thuật lại khoảnh khắc sau cú va chạm trong đoạn video về câu chuyện của Will, cho rằng mọi việc trở nên siêu thực.

“Thật là phép lạ khi có người còn sống.”

Bà Boggs kể rằng khi tỉnh lại, bà có thể cảm nhận được sự hiện diện của cô con gái nhưng bà không thể cảm nhận được cậu con trai. Khi bà từ từ quay đầu nhìn về phía sau, tất cả những gì bà thấy là Will ngồi ở phía sau, người đầy máu.

Chiếc xe gia đình của Will Boggs sau vụ tai nạn khiến anh bị liệt và hôn mê. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)
Chiếc xe gia đình của Will Boggs sau vụ tai nạn khiến anh bị liệt và hôn mê. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)

Will đã trò chuyện với The Epoch Times, kể lại chi tiết về ngày đã thay đổi cuộc đời anh mãi mãi.

“19 năm trước, tôi đã bị tai nạn xe hơi rất nặng và chiếc xe đầu kéo đã đâm vào xe của chúng tôi ngay chỗ tôi đang ngồi… Khi nhân viên y tế đến, họ không thể tìm thấy bất kỳ dấu hiệu sự sống nào nên tuyên bố rằng tôi đã tử vong.”

Không còn dấu hiệu sinh tồn, Will ngay lập tức được đưa đến trung tâm chấn thương gần đó, nơi anh được thở oxy và được shock điện cho đến khi tim đập trở lại. Anh còn sống nhưng hôn mê.

Do chảy máu trong não lan tỏa và tắc nghẽn động mạch cảnh, anh bị nhiều cơn đột quỵ gây liệt nửa người bên trái. Kết quả chụp não của Will cho thấy vụ tai nạn đã làm phần thân não bị đứt rời khỏi bộ não.

Các bác sĩ nói rằng họ không thể làm gì được.

Sức mạnh của niềm tin

Cha mẹ của Will, Lee và Denise Boggs là những người thừa hành và đồng sáng lập Living Waters Ministry vào năm 1998. Họ sẽ không từ bỏ cậu con trai và chọn đức tin, lời cầu nguyện và hy vọng.

Lấy cuốn kinh thánh của Will từ đống đổ nát, bà Boggs bắt đầu đọc lời của Chúa cho con trai, tập trung vào bộ não và thân não của Will. Mỗi ngày, bà đều đọc trọn vẹn cho anh khi anh nằm hôn mê trên giường bệnh. Bà đọc và cầu nguyện – nuôi hy vọng về việc con trai được cứu sống.

Will cho biết vài ngày sau, lần chụp não thứ hai cho thấy đường nối mỏng giữa hai phần não của anh khiến các bác sĩ bối rối. Họ không hoàn toàn chắc chắn điều này có nghĩa gì – nhưng mẹ anh biết.

Trong cuộc phỏng vấn trước đây, bà Boggs nhớ lại khoảnh khắc bà nghe thấy kết quả chụp não. Bà nói “Tôi biết đó là gì! Đó chính là nơi Chúa đã khâu bộ não lại vào thân não của cậu bé!”

Bà đã đúng.

Trong cuộc phỏng vấn, bà nhớ đã nói với bác sĩ, “Chúa đã phán rằng chúng ta đã thấy lòng nhân từ của Chúa trên đất người sống.”

Bà Boggs tiếp tục đọc thánh thư cho cậu con trai nghe.

Will giải thích rằng vào ngày thứ 35 sau khi anh hôn mê, gia đình anh bắt đầu cho anh uống thực phẩm chức năng lô hội acemannan từ một vị bác sĩ và bạn của gia đình đưa cho.

Will và mẹ anh, Denise Boggs. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)
Will và mẹ anh, Denise Boggs. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)

Trong cuộc phỏng vấn, mẹ anh giải thích rằng vào ngày thứ 40 sau khi anh hôn mê, khi bà ngồi cạnh giường của anh để chuẩn bị bắt đầu đọc thánh thư trong ngày, Will đã làm một việc mà trước đây anh chưa từng làm.

Anh quay đầu lại.

Một lúc sau, anh nói những lời đầu tiên kể từ sau vụ tai nạn:

“Ezekiel, 16:6.”

Mẹ anh nói rằng, trong cơn sốc, bà bắt đầu lật cuốn kinh thánh để tìm lời dạy ấy.

Nghĩa là:

“Kìa, ta thấy con đắm mình trong máu,

Ta đã nói với con, ‘Hãy sống!’

Đúng, ta đã nói với con, Hãy sống!

Bà Boggs tuyên bố, “Vậy là Chúa đã ban cho cậu bé câu thơ đó. Bác sĩ nói gì không quan trọng – Chúa nói là sống.”

Hành trình phục hồi lâu dài

Khi hôn mê, Will cho biết anh có thể nghe thấy mẹ anh đọc lời Chúa cho anh và điều đó mang lại cho anh niềm hy vọng và sự khích lệ.

Khi Will tỉnh lại, anh phải đối mặt với quá trình phục hồi kéo dài và khó khăn, sức khỏe bị suy giảm đáng kể. Will không thể nhìn bằng mắt trái và bị song thị ở mắt phải, bác sĩ nói rằng anh sẽ phải phẫu thuật. Anh bị liệt nửa người bên trái và phải ngồi xe lăn, không thể đi lại hay nói chuyện.

Nhưng dần dần, anh bắt đầu tiến bộ hơn. Anh Will vẫn đang dùng thực phẩm chức năng lô hội acemannan, đầu tiên là qua ống thông cho ăn và sau đó là [cho thêm vào] trong thức ăn khi có thể nuốt được. Triệu chứng song thị biến mất mà không cần phẫu thuật. Will dần dần lấy lại được khả năng cử động bên trái và với sự trợ giúp, anh bắt đầu đi lại bằng gậy.

Will Boggs đang tập vật lý trị liệu sau tai nạn. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)
Will Boggs đang tập vật lý trị liệu sau tai nạn. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)

Will nói với The Epoch Times rằng anh được động viên cải thiện thể chất và chạy trở lại – điều mà anh đã làm rất xuất sắc trước khi bị tai nạn.

“Từ ngồi xe lăn đến chống gậy, rồi hiếm khi có thể đi bộ và chuyển sang chạy. Đó chính là lối thoát để tôi chạy được. Tôi sẽ nghe nhạc phim Rocky rồi chạy bộ hoặc tập thể dục. Đó luôn là nguồn cảm hứng lớn đối với tôi. Các bộ phim Rocky và nhạc phim Rocky là động lực lớn đối với tôi.”

Will cho biết anh phải mất sáu tháng đến một năm mới có thể đi bộ tốt và một hoặc hai năm sau đó mới có thể chạy bộ chậm. Vì bên trái bị liệt nên phải mất nhiều năm nữa anh mới có thể dùng tay trái và chơi ghi-ta – điều mà Will yêu thích. Nói chung, Will cho biết anh phải mất khoảng 12 năm để chữa lành hoàn toàn.

Will giải thích rằng sự tận tâm của gia đình là phương tiện giúp anh hồi phục.

“Gia đình tôi tiếp tục cố gắng vì tôi – chữa trị và đưa tôi đến các cuộc hẹn – vì vậy gia đình đã ủng hộ quá trình phục hồi của tôi. Và bạn biết đấy, họ không gửi tôi đến viện hay trung tâm phục hồi nội trú, mà trực tiếp đồng hành với tôi khi phục hồi ngoại trú. Vì vậy, tôi nghĩ đó cũng là một phần quan trọng. Gia đình làm việc cùng nhau và cùng hiện diện.”

Chữa lành cơ thể bằng dinh dưỡng

Vài ngày trước khi anh thoát khỏi cơn hôn mê kéo dài 40 ngày, gia đình Will bắt đầu cho anh uống thực phẩm chức năng lô hội, thuốc mà anh vẫn tiếp tục dùng cho đến ngày nay – vợ và các con anh cũng vậy. Nói với The Epoch Times, Will cho rằng phần lớn khả năng chữa lành thể chất của cơ thể là do tác dụng hữu ích của thực phẩm chức năng này, đặc biệt là phục hồi chức năng nửa người trái và chữa lành não của anh.

Thành phần chính của thực phẩm chức năng, acemannan, là chất dinh dưỡng thực vật và polysaccharide có nguồn gốc từ lô hội.

Tiến sĩ Reg McDaniel, nhà nghiên cứu bệnh học về giải phẫu và lâm sàng, đã phát triển thực phẩm chức năng mà Will đã sử dụng từ khi anh bị tai nạn. Ông nói với The Epoch Times rằng ông đã nghiên cứu những lợi ích sức khỏe của lô hội acemannan trong gần 4 thập niên và ông gọi sự hồi phục của Will là “trường hợp đáng chú ý nhất về sự sống được phục hồi đã xảy ra trong 39 năm. Tôi đã tập trung vào những gì lô hội acemannan có thể làm để giúp phục hồi sức khỏe.”

Tiến sĩ McDaniel giải thích tác dụng chữa bệnh của lô hội với The Epoch Times, “Lô hội acemannan tạo ra hàng triệu tế bào gốc trưởng thành từ tủy xương của bệnh nhân.”

Bài tổng quan 43 trang về acemannan và các ứng dụng điều trị được công bố trên Pharmaceutics (Tập san Dược phẩm) năm 2023 cho biết rằng acemannan có rất nhiều lợi ích, bao gồm “tác dụng điều hòa miễn dịch, kháng virus, chống ung thư, và tái tạo mô tuyệt vời.”

Acemannan điều chỉnh và nâng cao hệ thống miễn dịch bằng cách điều chỉnh hoạt động của tế bào lympho, đại thực bào, tế bào đuôi gai và thúc đẩy tạo ra nitric oxide.

Theo nghiên cứu, “NO [nitric oxide] được tổng hợp bởi nhiều tế bào liên quan đến khả năng miễn dịch và viêm nhiễm và là phân tử bảo vệ chất độc quan trọng chống lại các sinh vật truyền nhiễm. NO cũng điều chỉnh hoạt động chức năng, sự tăng trưởng và cái chết của nhiều loại tế bào miễn dịch và viêm, bao gồm đại thực bào, tế bào lympho T, tế bào trình diện kháng nguyên, tế bào mast, bạch cầu trung tính và tế bào diệt tự nhiên.”

Tổng quan cũng thảo luận về tác dụng của acemannan đối với tế bào gốc, cho biết “có thể kích thích sự tăng sinh và biệt hóa của tế bào gốc, cải thiện tốc độ và chất lượng tái tạo mô xương.” Nghiên cứu cũng đề cập rằng acemannan thúc đẩy quá trình chữa lành mô mềm “bằng cách kích thích sự tăng sinh nguyên bào sợi và biểu hiện cytokine.”

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng lô hội cũng có thể có lợi cho não.

Will nói với The Epoch Times rằng các báo cáo ban đầu về não của anh cho thấy nhiều tế bào não có màu đen, nghĩa là chúng đã chết. Anh tin rằng thực phẩm chức năng này đã giúp khôi phục chức năng cho bộ não.

Thực phẩm chức năng có chứa chiết xuất lô hội cho thấy sự cải thiện đáng kể ở bệnh nhân Alzheimer trong nghiên cứu do Tiến sĩ McDaniel đồng tác giả và xuất bản trên Journal of Alzheimer’s Disease (Tập san Bệnh Alzheimer). Người bệnh cũng đã có những cải thiện đáng kể về chức năng nhận thức lúc 9 và 12 tháng. Họ cũng cho thấy những cải thiện đáng kể về chức năng miễn dịch tổng thể và các dấu hiệu viêm, bên cạnh việc tăng 300% việc sản xuất tế bào gốc trưởng thành – thứ mà các nghiên cứu khác cho rằng có thể sửa chữa các vùng thần kinh trong não.

Sức mạnh của sự tha thứ

Will cho rằng có một số yếu tố dẫn đến sự chữa lành của anh: niềm tin của gia đình anh vào Chúa và việc từ chối chấp nhận những lời tiên đoán thảm khốc của bác sĩ, loại thực phẩm chức năng đã chữa lành cơ thể và bộ não của anh, cũng như sự tha thứ.

Will nói, “Nếu họ đổ lỗi cho nhau – nếu cha hoặc mẹ đổ lỗi cho nhau, hoặc đổ lỗi cho Casey, tức giận và cay đắng với nhau, họ sẽ không thể suy nghĩ, đọc sách, cầu nguyện cho sự chữa lành của tôi, bởi vì họ sẽ tức giận và đau đớn.”

Will đã chia sẻ với The Epoch Times về việc trở lại trường trung học sau vụ tai nạn.

Khi Will trở lại trường trung học, nhiều bạn bè và bạn cùng lớp cũ đã từ chối anh. Anh đã trải qua quá trình hồi phục lâu dài và đầy thử thách và vẫn đang học cách làm những việc mà bạn của Will coi là đương nhiên. Mặc dù đó là trải nghiệm đau đớn, nhưng Will nói rằng bằng công việc, thời gian và lời cầu nguyện, anh đã tha thứ cho họ.

Will cũng đã đấu tranh nhiều năm để tha thứ cho chị gái, người đã lái chiếc xe hơi ngày hôm đó, và cha anh, người đã không đi cùng những thành viên gia đình còn lại trong chuyến du xuân vì ông đang đi làm. Anh giải thích với The Epoch Times rằng trong suy nghĩ của anh lúc đó, nếu cha anh đi cùng họ thì ông đã lái xe và ngăn được vụ tai nạn.

Will nói, “Vì vậy, tôi thực sự phải tha thứ cho cha và chị gái mình, và tôi đã mất nhiều năm để tha thứ cho họ và nỗ lực thực hiện quá trình tha thứ cho họ – và hàng ngày, chọn tha thứ và nói ra sự thật trong tình yêu thương.”

Tương lai

Khi được hỏi về tương lai, Will nói với The Epoch Times về kế hoạch cá nhân.

“Tôi muốn mở trung tâm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần dựa trên đức tin, tập trung vào nhu cầu tinh thần cũng như nhu cầu thể chất của mọi người. Trung tâm cũng sẽ tập trung vào gia đình – giúp các gia đình được phục hồi… Tôi muốn giúp mọi người về dinh dưỡng, thể lực, nhưng cũng muốn giúp mọi người về đời sống tinh thần và đánh thức một thế hệ.”

Will nói rằng anh đã được kêu gọi làm mục sư và rằng Chúa đã bắt đầu mở cửa để anh chia sẻ câu chuyện này và khuyến khích người khác. Will cũng đang nghiên cứu ở 2 cấp độ – một về sức khỏe dinh dưỡng và một về thần học – và đang tiếp tục chạy bộ.

Anh chia sẻ, “Hiện tại, tôi đang tập luyện cho cuộc đua 16 dặm, nhưng cuối năm nay, tôi sẽ tập luyện cho cuộc đua siêu marathon 50km mà tôi đã chạy 2 lần.”

Will Boggs cố gắng chạy lại sau tai nạn. Anh hiện đang luyện tập cho cuộc chạy marathon 50km mà anh dự định sẽ tham gia vào cuối năm nay. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)
Will Boggs cố gắng chạy lại sau tai nạn. Anh hiện đang luyện tập cho cuộc chạy marathon 50km mà anh dự định sẽ tham gia vào cuối năm nay. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)

Lời kết

Đã 19 năm kể từ vụ tai nạn xé nát cuộc đời Will Boggs. Đối với một thiếu niên lẽ ra không thể sống sót, anh vẫn tiếp tục nói chuyện, đi lại, chạy bộ, vào đại học, kết hôn và hiện là cha của 3 đứa con xinh đẹp.

Anh cho rằng sự hồi phục đáng kinh ngạc này là nhờ Chúa, nhờ đức tin, thực phẩm chức năng giúp chữa lành cơ thể và bộ não của anh, cũng như lòng quyết tâm và tình yêu thương vô điều kiện của gia đình, những người không bao giờ từ bỏ anh.

Khi được hỏi anh sẽ nói gì với bất kỳ ai đang vật lộn, chiến đấu với bệnh tật, hoặc cảm thấy lạc lõng trong bóng tối, Will đã chia sẻ quan điểm sâu sắc này với The Epoch Times.

“Tôi nghĩ nỗi đau khổ và khó khăn trong cuộc sống là máy phóng thanh của Chúa để thu hút sự chú ý của chúng ta – để kéo chúng ta đến gần Người hơn.”

Will là mục sư và nhà truyền giáo được phong chức, hiện đang giảng dạy cho Mục vụ Living Waters. Trong thông điệp trên trang web, mục đích cho tương lai của Will rất rõ ràng – điều mà anh đã có thể làm được trong cuộc sống của bản thân và hiện mong muốn cho những người khác:

“Tôi rất vui khi thấy Chúa lấy đi mọi sự tan vỡ trong cuộc đời bạn và tạo nên điều gì đó thật đẹp đẽ.”

Will Boggs cùng vợ Mariah và 3 đứa con của họ. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)
Will Boggs cùng vợ Mariah và 3 đứa con của họ. (Ảnh được đăng với sự cho phép của anh Will Boggs)

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn