Phô mai thật rất tốt cho sức khỏe

Vậy có thứ gọi là phô mai giả ư?

Phô mai thật, được làm từ sữa của những con bò chăn thả trên đồng cỏ xanh tươi, chứa nhiều chất dinh dưỡng và là một trong những nguồn cung cấp từ thiên nhiên tốt nhất cho cơ thể.

Tôi thường nói rằng nếu tôi bị mắc kẹt trên một ốc đảo giữa sa mạc và chỉ được phép dùng một loại thực phẩm, lựa chọn của tôi sẽ là phô mai thật – và phô mai theo ý tôi là phô mai làm bằng sữa nguyên chất từ những con bò ăn cỏ được nuôi thả tự nhiên. (Với tinh thần tiết lộ đầy đủ, tôi là người làm phô mai.)

Phô mai thật là loại thực phẩm hoàn chỉnh, cung cấp protein toàn diện, một ít carbs, toàn bộ các acid béo có lợi, tất cả các khoáng chất đa lượng và vi lượng mà con người cần – đặc biệt là calcium, phosphorus, và kẽm – cũng như mọi loại vitamin mà con người cần – vitamin A, D, K2 và E tan trong chất béo, tất cả các vitamin B, và thậm chí vitamin C. Nếu bạn có thể ăn phô mai thô, các enzyme còn nguyên vẹn trong sản phẩm cuối cùng sẽ giúp tất cả các vitamin và khoáng chất này dễ dàng hấp thụ.

Hơn nữa, phô mai là loại thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột. Phô mai, đặc biệt là phô mai tươi, có thể chứa hàng trăm loại vi sinh vật khác nhau, giúp cho đường ruột khỏe mạnh.

Phô mai thật tốt như thế nào

Tiêu thụ phô mai giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen, tiểu đường loại 2, và chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa như phô mai có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là đột quỵ.

Tiêu thụ sữa còn làm giảm nguy cơ bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư dạ dày, và ung thư vú.

Vậy phô mai giả là gì?

Tất cả những lợi ích này của phô mai đã không ngăn được ngành công nghiệp thực phẩm tập trung vào các loại phô mai “không sữa,” thuần chay, hiện có sẵn ở hầu hết các siêu thị. Loại phô mai này chứa thành phần chính là bột khoai mì, bột củ dong, tinh bột khoai tây, hạnh nhân, hạt điều, hoặc men. Các phiên bản phô mai thuần chay đầu tiên được làm từ protein đậu nành, đã không bán được do người tiêu dùng lo ngại về hàm lượng estrogen chứa trong sản phẩm. Hầu hết đều chứa các loại dầu hạt công nghiệp như dầu hạt cải, cây rum, hoặc dầu hướng dương.

Đáng ngại nhất là đưa “hương vị tự nhiên” và các chất phụ gia như xanthan gum, citric acid, titanium dioxide, maltodextrin, carrageenan, và “chiết xuất nấm men” đều hiện diện trong phô mai công nghiệp.

“Hương vị tự nhiên” được tạo ra trong phòng thí nghiệm, giống như “hương vị nhân tạo.” Hương vị nhân tạo được làm từ dầu mỏ và các chất phi thực phẩm khác mà bạn không thể – hoặc không nên – ăn; trong khi hương vị tự nhiên có nguồn gốc từ các nguồn thực phẩm, như trái cây, thịt – hoặc phô mai.

Phô mai nhân tạo có thể được chế biến kỹ lưỡng và chứa tới 100 hóa chất, bao gồm chất bảo quản, dung môi và aldehyde (về mặt hóa học tương tự như formaldehyde). Hầu hết đều chứa bột ngọt (MSG), giúp thức ăn có hương vị thơm ngon nhưng cũng có thể khiến bạn bị nhức đầu và đau khớp.

Phô mai nhân tạo không chứa calcium, kẽm, vitamin tan trong chất béo, B12, vitamin C, và các lợi khuẩn đường ruột, acid béo thiết yếu như acid linoleic liên hợp, acid arachidonic, và acid butyric. Mặc dù phô mai thật cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa ở một số người, nhưng các thành phần trong phô mai giả cũng có thể gây ra vấn đề do chứa tinh bột biến tính, bột sắn, hạnh nhân và dầu hạt công nghiệp.

Điều tuyệt vời nhất của thiên nhiên

Điều tuyệt vời nhất về phô mai thật – người bạn tốt nhất của mẹ – rằng trẻ em thích phô mai và vì đây là món ăn nhẹ tuyệt vời. Hãy cho phô mai vào bữa trưa của con trẻ hoặc mang theo những viên phô mai trong những chuyến đi. Phô mai giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định và tâm trạng thoải mái. Đó là một trong những nguồn calcium tốt nhất của thiên nhiên giúp xương và răng chắc khỏe, đồng thời nuôi dưỡng cơ thể đang phát triển của trẻ em theo nhiều cách khác nhau.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sally Fallon Morell
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Sally Fallon Morell là chủ tịch sáng lập của Weston A. Price Foundation và là người sáng lập A Campaign for Real Milk (Chiến dịch sử dụng sữa thật). Bà là tác giả của sách dạy nấu ăn bán chạy nhất có tên là “Nourishing Traditions” (Tạm dịch: Nuôi Dưỡng theo Phương Thức Truyền Thống - đồng tác giả với Tiến sĩ Mary G. Enig) và nhiều cuốn sách khác về cách ăn uống và sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn