Opioid không kê toa: Mối nguy hiểm của việc dùng tianeptine không kiểm soát

Số ca quá liều từ Tianeptine – còn được gọi là "heroin trạm xăng" – đang gia tăng khi bị FDA hạn chế nghiêm ngặt.

Tianeptine ra đời từ nhiều thập niên trước để điều trị trầm cảm và lo âu, nhưng thời nay, loại thuốc này đang mang tiếng xấu với tên gọi khác là “heroin trạm xăng.”

Mặc dù tianeptine giúp điều trị bệnh, nhưng khả năng tiếp cận [dễ dàng] và cảm giác hưng phấn như opioid đã gây ra một đại dịch nghiện ngập đang lan rộng từ bờ biển này sang bờ biển khác. Được bán công khai dưới vô số nhãn hiệu và dạng bào chế, tianeptine gây ra những nguy cơ sức khỏe nặng nề. Tuy nhiên việc dùng tianeptine vẫn tiếp tục lan rộng với nhiều lỗ hổng trong các quy định.

Tình trạng lạm dụng tianeptine gia tăng

Tianeptine là một loại thuốc chống trầm cảm được bán dưới các nhãn hiệu như Stablon và Coaxil. Mặc dù không được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho bất kỳ mục đích y tế nào, nhưng loại thuốc này được chấp thuận để điều trị trầm cảm và lo âu ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, việc sử dụng tianeptine vẫn còn hạn chế do các kết quả không nhất quán và khả năng lạm dụng cao.

Tại Hoa Kỳ, tianeptine thường được bán tự do như một loại thực phẩm chức năng. Việc có sẵn tại các trạm xăng và cửa tiệm tiện lợi dưới dạng viên nang và được sử dụng như một thành phần trong các loại nước tăng lực đã làm gia tăng việc sử dụng tianeptine sai mục đích. Tianeptine mang lại cảm giác hưng phấn và giảm bớt các triệu chứng cai nghiện opioid.

Vào tháng Một, FDA đã cảnh báo về các loại nước uống Neptune’s Fix chứa Tianeptine, liên quan tới các cơn co giật, bất tỉnh và tử vong.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra với các loại “thuốc trạm xăng” khác, tỷ lệ ngày càng tăng những người gặp phải các tác dụng có hại đã thu hút sự chú ý của cộng đồng y tế đối với việc sử dụng tianeptine, Tiến sĩ Nima Majlesi, giám đốc y học độc chất tại Bệnh viện Đại học Staten Island ở New York, chia sẻ với The Epoch Times.

Gần đây, tại Alabama, tianeptine có liên quan với 1,000 cuộc gọi kiểm soát chất độc và ba trường hợp tử vong. Tiến sĩ Majlesi chia sẻ, “Những người liên quan đến đợt bùng phát gần đây bao gồm cả thanh thiếu niên có thể mua hợp pháp các loại thuốc chứa tianeptine.”

Tiếp thị lừa đảo và khe hở pháp lý

Tiến sĩ Majlesi cho biết, tiếp thị lừa đảo làm trầm trọng thêm các vấn đề, quảng cáo rằng tianeptine cải thiện tâm trạng, năng lượng và hiệu suất tình dục cũng như lợi ích nhận thức. Xấu hơn nữa, các công ty sản xuất thuốc đang khai thác cuộc khủng hoảng opioid, ông chia sẻ thêm.

Tiến sĩ Majlesi lưu ý, “Các nhà sản xuất thậm chí còn tuyên bố rằng họ có thể giảm các triệu chứng cai nghiện opioid.”

Mặc dù không cấm, FDA khuyên tránh sử dụng tianeptine. Một số tiểu bang đã cấm hoặc hạn chế bán loại thuốc này do tình trạng lạm dụng gia tăng. Tuy nhiên, tính hợp pháp ngụ ý rằng loại thuốc này an toàn đối với nhiều người mua, Tiến sĩ Majlesi chia sẻ thêm, “Nhiều người đã mua các loại thuốc này với giả định rằng chúng an toàn chỉ đơn giản vì chúng được mua hợp pháp trong các cửa tiệm.”

Các nhà sản xuất tránh lệnh cấm bằng cách điều chỉnh cấu trúc hóa học hoặc dán nhãn sai. Thiếu sự giám sát cũng tạo điều kiện cho việc dùng liều thuốc thất thường, làm tăng nguy cơ độc tính.

Tiến sĩ Majlesi cho biết, “Các phương pháp khác để tránh bị loại khỏi thị trường bao gồm dán nhãn sản phẩm ‘không dành cho người tiêu dùng’ và buôn lậu sản phẩm vào đất nước dưới dạng hàng nhập khẩu bị dán nhãn sai.”

Những nguy hiểm sức khỏe của việc lạm dụng tianeptine

Mặc dù nổi tiếng là “chất gây nghiện hợp pháp,” việc lạm dụng tianeptine gây ra những nguy cơ sức khỏe trầm trọng sau đây:

  • Nghiện: Khi sử dụng kéo dài, liều cao, tianeptine có thể gây phụ thuộc về thể chất và nghiện. Người dùng sẽ tăng khả năng dung nạp, cần nhiều thuốc hơn để có tác dụng mong muốn, do đó làm tăng nguy cơ quá liều và cai nghiện. Khả năng lạm dụng giống như opioid của tianeptine chính là lý do tại sao loại thuốc này có biệt danh “heroin trạm xăng,” Tiến sĩ Majlesi cho biết.
  • Vấn đề tim mạch: Lạm dụng tianeptine liên quan chặt chẽ với huyết áp cao, nhịp tim nhanh và nhồi máu cơ tim. Tất cả những điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh lý.
  • Triệu chứng tâm thần: Lạm dụng mạn tính có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm và rối loạn tâm thần. Ngừng đột ngột cũng có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện, bao gồm kích động, mất ngủ và rối loạn tâm trạng.
  • Tử vong: Quá liều tianeptine có thể dẫn đến suy hô hấp, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong. Nguy cơ tăng cao khi kết hợp với các chất ức chế khác như rượu hoặc opioid.

Tiến sĩ Majlesi chia sẻ, hiện tại đang có những phương pháp điều trị cai nghiện opioid an toàn hơn, vì vậy nên tránh các sản phẩm có chứa tianeptine. Với khả năng lạm dụng cao, tianeptine cần được quy định chặt chẽ và giám sát y tế để ngăn chặn việc dùng sai mục đích, gây nghiện và gây hại, ông chia sẻ thêm.

Tianeptine và cuộc khủng hoảng Opioid

Tianeptine đang góp phần vào cuộc khủng hoảng opioid, ảnh hưởng đến gần 3 triệu người từ 12 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Majlesi chia sẻ, “Tiếp xúc với các loại chất này làm tăng nguy cơ phát triển rối loạn sử dụng opioid. Những người cần điều trị nên tìm kiếm một bác sĩ có thể kê toa Buprenorphine.” Ngoài ra, sử dụng methadone có giám sát là một lựa chọn an toàn hơn.

Để trợ giúp những cố gắng của FDA trong việc hạn chế phân phối tianeptine, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, phối hợp với Văn phòng Điều tra Hình sự của FDA và Dịch vụ Thanh tra Bưu chính Hoa Kỳ, đang thực hiện các hành động pháp lý chống lại các cá nhân và tổ chức phân phối các sản phẩm có chứa tianeptine.

Mặc dù tianeptine chỉ bị cấm ở 12 tiểu bang, theo FDA, tianeptine vẫn dễ dàng được tiếp cận bằng cách đi đến các tiểu bang nơi có thể mua loại thuốc này hợp pháp.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn