Nước ép củ dền giúp chống lại bệnh tim trong thời kỳ mãn kinh

Nước ép củ dền nitrate giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ sau mãn kinh bằng cách cải thiện chức năng mạch máu.

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen bị giảm sút dẫn đến các triệu chứng như bốc hỏa, mất ngủ và thay đổi tâm trạng, thậm chí suy giảm chức năng mạch máu, có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania cho thấy việc tiêu thụ hàng ngày nước ép củ dền vốn chứa nhiều nitrate giúp cải thiện chức năng mạch máu bằng cách gia tăng sản xuất nitric oxide, từ đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim ở phụ nữ sau mãn kinh có mức estrogen giảm.

Nghiên cứu

Nghiên cứu này được đăng trên Frontiers in Nutrition, bao gồm 24 phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 50 và 60. Tất cả phụ nữ tham gia đều không hút thuốc và không dùng liệu pháp thay thế hormone hoặc thuốc tim mạch.

Những người tham gia không bị bất kỳ bệnh mạn tính nào, điều này đã được xác minh bằng bảng câu hỏi y tế do bác sĩ xem xét và kết quả xét nghiệm máu. Mỗi người tham gia đều đáp ứng các tiêu chí sức khỏe sau:

  • Huyết áp khi nghỉ ngơi dưới 130/80 mmHg
  • Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18.5 đến 35
  • Mức đường huyết lúc đói dưới 100 mg/dL
  • Mức Hemoglobin A1C dưới 6%
  • Mức cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) dưới 160 mg/dL

Các tiêu chuẩn này nhằm bảo đảm những người tham gia nhìn chung đều khỏe mạnh và không có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường hoặc tăng lipid máu.

Những người tham gia nghiên cứu đầu tiên được siêu âm mạch máu để theo dõi lưu lượng máu. Sau đó, họ được chia thành hai nhóm: Nhóm A và Nhóm B.

Phụ nữ trong Nhóm A tiêu thụ một chai 70ml nước ép củ dền đã loại bỏ nitrate để làm giả dược. Ngược lại, phụ nữ trong Nhóm B tiêu thụ một chai 70ml nước ép củ dền tự nhiên chứa nồng độ nitrate cao lên tới 11.4 g/l.

Cả hai nhóm đều uống nước ép củ dền được chỉ định hàng ngày trong bảy ngày. Vào ngày thứ tám, những người tham gia được đo lại huyết áp và mạch, cùng với siêu âm lại để đánh giá chức năng mạch máu và lưu lượng máu.

Sau giai đoạn ban đầu, cả hai nhóm đều trải qua giai đoạn “rửa trôi” kéo dài hai tuần, trong thời gian đó họ không uống bất kỳ loại nước ép củ dền nào. Sau giai đoạn rửa trôi, các nhóm đã đổi chỗ cho nhau: Nhóm A uống nước ép củ dền giàu nitrate, và Nhóm B uống nước ép củ dền giả dược trong bảy ngày. Vào ngày thứ tám, các phép đo tương tự được lặp lại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện lưu lượng máu được cải thiện lớn hơn hoặc bằng 1% ở cả hai nhóm, tương ứng với việc giảm 13% nguy cơ tim mạch. Tuy nhiên, sự cải thiện giảm đi 24 giờ sau liều cuối cùng, đưa đến kết luận rằng việc tiêu thụ nước ép củ dền hàng ngày có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch sau khi mãn kinh nhưng còn phụ thuộc vào thời hạn bổ sung.

“Phụ nữ có thể cần uống nước ép củ dền hàng ngày, hoặc thậm chí thường xuyên hơn, để trải nghiệm tất cả các lợi ích tim mạch,” ông David Proctor, một trong những tác giả của nghiên cứu và là giáo sư về vận động học và sinh lý học tại tiểu bang Pennsylvania, cho biết trong thông cáo báo chí.

Ông Proctor nói thêm rằng nước ép củ dền có thể bảo vệ sức khỏe mạch máu ở phụ nữ trung niên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Nitric oxide, nitrate và sức khỏe tim mạch

Theo Tiến sĩ Rohit Vuppuluri, bác sĩ tim mạch can thiệp tại Chicago, cơ thể chúng ta có thể chuyển đổi nitrate trong thức ăn thành nitric oxide, giúp cải thiện lưu lượng máu động mạch bằng cách giãn mạch. Quá trình này giúp tăng lưu thông máu tim mạch và giảm huyết áp.

Nitric oxide liên tục được sản xuất trong cơ thể và rất cần thiết cho hệ tim mạch khỏe mạnh. Chất này làm tăng khả năng co giãn của mạch máu và giảm xơ vữa động mạch. Thật không may, lão hóa làm giảm lượng nitric oxide trong cơ thể.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Jocelyn Delgado Spicuzza, tiến sĩ về sinh lý học tích hợp và y sinh học, giải thích rằng phụ nữ sau mãn kinh không còn sản xuất estrogen, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức nitric oxide trong cơ thể. Vì nitric oxide rất cần thiết cho sức khỏe mạch máu, nên việc sản xuất nitric oxide giảm sau thời kỳ mãn kinh góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ. Bà nói thêm rằng “Những thực phẩm giàu nitrate, đặc biệt là củ dền, đang được nghiên cứu như một cách tự nhiên, không dùng dược phẩm để bảo vệ tim và mạch máu.”

Mãn kinh, mất estrogen và bệnh tim

Bà Delgado Spicuzza nói rằng nhóm nghiên cứu của họ rất vui mừng khi phát hiện nước ép củ dền giúp cải thiện sức khỏe mạch máu cho phụ nữ sau mãn kinh. Phát hiện này đặc biệt quan trọng vì một số phương pháp điều trị, như liệu pháp hormone, chỉ được xem là an toàn trong vài năm đầu sau khi mãn kinh. Sau giai đoạn này, liệu pháp hormone có thể làm tăng nguy cơ ung thư và đột quỵ.

Tiến sĩ Vuppuluri chia sẻ với The Epoch Times trong email rằng, “Estrogen có liên quan đến nhiều đặc tính bảo vệ tim mạch.”

Estrogen làm giảm cholesterol, có đặc tính chống viêm giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong mạch máu và kiểm soát huyết áp bằng cách kích thích giãn mạch, cải thiện lưu thông máu ở cả động mạch vành và động mạch ngoại biên. “Tất cả những điều này đều quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch tốt và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ,” ông nói.

Phụ nữ sau mãn kinh thường chuyển sang liệu pháp thay thế hormone (HRT) để giảm tình trạng mất estrogen. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy tính an toàn và hiệu quả của HRT phụ thuộc vào thời điểm điều trị và có nguy cơ gây ra các biến chứng tim mạch ở phụ nữ như bệnh động mạch vành, đau tim và đột quỵ.

Ăn thực phẩm giàu nitrate

Tiến sĩ Vuppuluri cho biết, “Nghiên cứu cho thấy sức khỏe tim mạch và tuần hoàn mạch máu được cải thiện khi uống nước ép củ dền hàng ngày. Mặc dù nước ép củ dền là loại rau củ duy nhất được nghiên cứu, nhưng bất kỳ loại trái cây/rau củ nào có hàm lượng nitrate cao trong bữa ăn cũng sẽ mang lại kết quả tương tự.”

Tiến sĩ Vuppuluri khuyên nên ăn thực phẩm nhiều nitrate, bao gồm rau lá xanh và rau củ như rau bina, cà rốt và củ cải. Thường xuyên ăn những thực phẩm này có thể làm tăng lượng nitrate hấp thụ vào cơ thể.

Bà Delgado Spicuzza cho biết, trong khi nitrate là một chất phụ gia thực phẩm được chấp thuận cho các sản phẩm như thịt chế biến, có khả năng gây ung thư nên được quản lý chặt chẽ. Ngược lại, các loại cây như củ dền và rau bina tích lũy nitrate tự nhiên từ vùng đất gieo trồng.

Bà nói thêm, “Khi bạn nghĩ đến việc hầu hết phụ nữ đều trải qua thời kỳ mãn kinh vào ít nhất 1/3 cuộc đời, bạn có thể bắt đầu hiểu được ý nghĩa của những kết quả này.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Allison DeMajistre
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Allison DeMajistre, BSN, RN, CCRN, là một nhà văn y tế tự do của The Epoch Times. Cô là một y tá đã được chứng nhận và từng làm việc trong lĩnh vực chăm sóc tích cực. Cô chuyên viết về các chủ đề liên quan đến bệnh tim mạch.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn