Nguyên lý cơ bản của Trung y

Trung y là một hệ thống chữa bệnh hoàn chỉnh xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng văn bản vào khoảng năm 100 trước Công nguyên. Kể từ thời điểm đó, Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam đã phát triển thành các phiên bản riêng biệt từ hệ thống Trung y gốc.

Khí là một khái niệm cơ bản trong Trung y. Khí là một dạng năng lượng quan trọng tồn tại cả bên trong và bên ngoài cơ thể con người. Nguồn gốc của mọi chức năng của cơ thể con người và vũ trụ xung quanh chúng ta là một dạng khí.

Trung y mô tả sinh lý và tâm lý con người dưới dạng khí, tương quan khí với các quá trình thể chất và tinh thần cụ thể cũng như các trạng thái cảm xúc. Các loại khí thường được nhắc đến trong Trung y bao gồm khí huyết, khí nội tạng, khí dinh dưỡng, khí kinh mạch và khí gây bệnh. Tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể từ các nguồn như gió, ẩm ướt, nóng, lạnh và khô.

Đặc tính của khí được mô tả dưới dạng âm và dương. Âm và dương là những năng lượng trái ngược nhau nhưng tồn tại phụ thuộc lẫn nhau. Khí âm được định nghĩa là năng lượng lạnh hoặc làm mát và khí dương được định nghĩa là năng lượng nóng hoặc làm ấm.

Để khỏe mạnh, con người cần có sự cân bằng âm dương vì dương cần âm để hoạt động và âm cần dương để được sản sinh và sử dụng. Con người khỏe mạnh khi khí được lưu thông tự do và có sự cân bằng âm dương.

Khi khí âm thiếu, khí dương thừa có thể xảy ra các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, lo lắng, bồn chồn, huyết áp cao và táo bón.

Khi khí dương thiếu, khí âm thừa có thể xảy ra các triệu chứng như tăng cảm giác lạnh, cảm thấy mệt mỏi, tiêu chảy, trao đổi chất chậm và giữ nước, huyết áp thấp và triệu chứng chậm tâm thần vận động.

Trong tiếng Trung, các từ chỉ những cảm xúc khác nhau được theo sau bởi từ “Khí.” Ví dụ, sự tức giận được gọi là “khí giận dữ” và niềm vui được gọi là “khí vui vẻ.” Vì vậy, can thiệp bằng châm cứu hoặc thuốc thảo dược Trung Hoa không chỉ nhằm mục đích tác động đến các chức năng thể chất của cơ thể, mà còn tác động đến cả các chức năng và cảm xúc thuộc về tinh thần.

Kinh mạch

Khí lưu thông qua các kênh năng lượng gọi là kinh mạch. Các kinh mạch tạo thành một hệ thống giống như mạng lưới kết nối các bộ phận khác nhau của cơ thể với nhau và cung cấp khí cho mọi bộ phận của cơ thể. Trung y liên hệ mỗi kinh mạch với một chức năng tinh thần, thể chất và cảm xúc cụ thể.

Theo Trung y, các chức năng và cảm xúc tinh thần không chỉ giới hạn ở não mà được xem là sự tương tác giữa não và các kinh mạch. Từ một góc nhìn khác, bộ não là một phần của mỗi từng kinh mạch và sức khỏe của các kinh mạch đều ảnh hưởng đến não.

Kinh mạch phổi có liên quan đến sự đau buồn, và do đó những người đang buồn bã có thể dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn. Mô hình y sinh có thể giải thích điều này là do đau buồn gây căng thẳng kéo dài, dẫn đến khả năng miễn dịch bị suy giảm. Còn nhìn từ quan điểm Trung y thì căng thẳng cảm xúc gây mất cân bằng trong kinh mạch phổi, do đó khiến phổi bị thiếu hụt khí.

Châm cứu

Đối với phương Tây, một trong những phương pháp điều trị nổi tiếng nhất của Trung y là châm cứu, đây cũng là một trong những liệu pháp điều trị lâu đời nhất. Các chuyên gia châm cứu sẽ châm những chiếc kim cực mỏng vào các điểm chiến lược trong cơ thể nhằm cân bằng lại dòng âm dương thông qua các kinh mạch.

Nguyên lý cơ bản của Trung y
Y học hiện đại không thể, nhưng châm cứu truyền thống có thể. (Ảnh minh họa Shutterstock)

Liệu pháp điều trị bằng châm cứu được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với y học thông thường để điều trị nhiều tình trạng tâm thần khác nhau, chẳng hạn như trầm cảm, lo âu, mất ngủ, đau đớn, nghiện ngập và trầm cảm.

Trong Trung y, bệnh trầm cảm nặng được coi là biểu hiện tâm thần cực đoan của tình trạng thừa âm và thiếu dương. Chứng hưng cảm thì ngược lại, là kết quả của biểu hiện cực đoan của vượng dương và thiếu âm.

Sự chuyển đổi bất thường giữa cực âm và cực dương tương tự như mô hình chu kỳ rối loạn lưỡng cực. Do đó, các nhà châm cứu sẽ châm những chiếc kim vào cơ thể với mục đích cân bằng lại âm dương.

Tiến sĩ Dương là bác sĩ tâm thần có chứng nhận và là bác sĩ thế hệ thứ 4 của Trung y. Trang web của ông là Taoinstitute.com

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn