Nghiên cứu: Xăm hình có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư hạch lên 21%

‘Người ta chỉ có thể suy đoán rằng một hình xăm, bất kể kích thước, đều gây ra tình trạng viêm mức độ nhẹ, từ đó có thể gây ra ung thư.’

Một nghiên cứu mới cho thấy việc xăm mình có liên quan đến sự phát triển một loại ung thư máu hiếm gặp – bất kể kích thước của hình xăm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển cho biết hình xăm có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hạch (lymphoma) lên 21%. Họ đã phân tích 11,905 người tham gia, trong đó có 2,938 người bị bệnh ung thư hạch, trong độ tuổi từ 20 đến 60.

Họ yêu cầu những người bị bệnh ung thư hạch và những người không bị ung thư hoàn thành bảng câu hỏi về việc họ có hình xăm hay không.

Tiến sĩ Christel Nielsen, tác giả nghiên cứu và giáo sư tại Đại học Lund, cho biết, “Sau khi tính đến các yếu tố liên quan khác, chẳng hạn như hút thuốc và tuổi tác, chúng tôi nhận thấy nguy cơ phát triển ung thư hạch cao hơn 21% ở những người có hình xăm.”

“Điều quan trọng cần nhớ là ung thư hạch là một căn bệnh hiếm gặp và kết quả của chúng tôi áp dụng ở cấp độ nhóm. Các kết quả hiện nay cần được xác minh và điều tra thêm trong các nghiên cứu khác và nghiên cứu như vậy đang được tiến hành.”

Nghiên cứu phát hiện thấy nguy cơ phát triển dạng ung thư máu hiếm gặp cao nhất ở những người có hình xăm đầu tiên cách đó chưa đầy hai năm.

Họ lưu ý rằng hai dạng ung thư phổ biến nhất là u lympho tế bào B lớn lan tỏa cũng như u lympho thể nang.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu của bà Nielsen ban đầu đưa ra giả thuyết rằng kích thước của hình xăm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư hạch. Tuy nhiên thực tế không phải vậy

“Họ nghĩ rằng một hình xăm toàn thân có thể có nguy cơ bị bệnh ung thư cao hơn so với một con bướm nhỏ trên vai chẳng hạn. Thật bất ngờ, diện tích bề mặt cơ thể có hình xăm lại không phải vấn đề,” thông cáo báo chí của trường đại học cho biết.

Bà Nielsen cho rằng, “Người ta chỉ có thể suy đoán rằng một hình xăm, bất kể kích thước, đều gây ra tình trạng viêm nhiễm cấp độ thấp trong cơ thể, từ đó có thể gây ra ung thư” và rằng “do đó, bức tranh phức tạp hơn chúng tôi nghĩ ban đầu.”

Bà tiếp tục, “Chúng tôi đã biết rằng khi mực xăm được tiêm vào da, cơ thể sẽ hiểu đây là thứ gì đó lạ không nên có ở đó và hệ thống miễn dịch được kích hoạt.”

“Một phần lớn mực xăm di chuyển khỏi da, đến các hạch bạch huyết nơi nó lắng đọng lại.”

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển nói thêm rằng họ sẽ cố gắng xác định xem liệu có mối liên hệ giữa hình xăm và các loại ung thư khác cũng như các bệnh viêm nhiễm khác hay không.

Bà Nielsen nói, “Mọi người có thể sẽ muốn tiếp tục thể hiện bản tính của mình thông qua hình xăm, và do đó, việc xã hội chúng ta có thể đảm bảo rằng hình xăm đó an toàn là điều rất quan trọng.”

“Đối với mỗi cá nhân, thật tốt khi biết rằng hình xăm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và bạn nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình nếu gặp các triệu chứng mà bạn tin rằng có thể liên quan đến hình xăm của mình.”

Nghiên cứu được công bố vào ngày 21/5 trên tập san eClinicalMedicine, dựa trên những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch thông qua sổ đăng ký dân số. Sau đó, họ được ghép với một nhóm đối chứng cùng độ tuổi và giới tính không mắc bệnh ung thư hạch.

Trung tâm Nghiên cứu Pew phát hiện vào tháng 8 năm ngoái rằng khoảng 32% người Mỹ trưởng thành hiện có một hình xăm và trong nhóm đó, hơn 22% có nhiều hơn một hình xăm. Pew cũng tiết lộ rằng khoảng 38% phụ nữ có hình xăm, trong khi 27% nam giới có hình xăm.

Các quan chức y tế cho biết mực xăm đôi khi có thể gây viêm.

“Sắc tố của hình xăm có thể gây ra nhiều tình trạng viêm. Da là nơi bị viêm phổ biến nhất, nhưng mực xăm có thể lan rộng và gây viêm toàn thân,” Theo một bài báo được xuất bản bởi Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ

Và, theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, hình xăm có thể dẫn đến nhiều “phản ứng ngoài ý muốn trên da”, bao gồm nhiễm trùng, dị ứng, phát ban và các bệnh về da khác.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn