Nghiên cứu 27 năm: Mối liên quan giữa việc dùng vitamin tổng hợp hàng ngày và tăng nguy cơ tử vong

Trong khi gần một phần ba người Mỹ uống vitamin tổng hợp hàng ngày, một nghiên cứu mới thách thức niềm tin rằng chúng cải thiện sức khỏe hoặc kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu trên những người trưởng thành khỏe mạnh ở Hoa Kỳ cho thấy việc sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày không giúp kéo dài tuổi thọ và có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4%.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia đã tiến hành nghiên cứu, được công bố vào ngày 26/06 trên JAMA Network Open. Nghiên cứu thách thức nhận thức chung rằng vitamin tổng hợp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Phát hiện này được đưa ra khi gần một phần ba người trưởng thành ở Hoa Kỳ thường xuyên uống vitamin tổng hợp với mong muốn ngăn ngừa các bệnh mạn tính và kéo dài tuổi thọ.

Về nghiên cứu

Được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Erikka Loftfield, nghiên cứu đã làm sáng tỏ tác động của việc sử dụng vitamin tổng hợp (multivitamin) đối với tuổi thọ và đặt câu hỏi về lợi ích của những chất bổ sung phổ biến này. Dựa trên dữ liệu từ ba nghiên cứu đoàn hệ sâu rộng, nghiên cứu đã theo dõi 390,124 người trưởng thành trên khắp Hoa Kỳ trong thời gian lên tới 27 năm. Đây là một trong những phân tích toàn diện nhất về loại hình này.

Những người tham gia, tất cả đều không có tiền sử ung thư hoặc các bệnh mạn tính, đều tham gia Nghiên cứu sức khỏe và cách ăn uống NIH-AARP, Thử nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, đại trực tràng và buồng trứng và Nghiên cứu sức khỏe nông nghiệp. Họ báo cáo việc sử dụng vitamin tổng hợp của họ khi bắt đầu nghiên cứu và trong thời gian theo dõi.

Kết quả cho thất vitamin tổng hợp không giúp ích gì cho tỉ lệ tử vong. Ngược lại, kết quả cho thấy nguy cơ tử vong tăng nhẹ. Nghiên cứu cho biết, “Việc sử dụng MV hàng ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4%” so với những người không sử dụng. Nguy cơ gia tăng này, dù nhỏ, cho thấy vitamin tổng hợp có thể không mang lại những lợi ích sức khỏe như mong đợi.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến các thói quen sức khỏe khác như cách ăn uống, tập thể dục và hút thuốc. Họ phát hiện ra rằng những người sử dụng vitamin tổng hợp thường có ý thức về sức khỏe hơn, thường ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên, “hiệu ứng người dùng lành mạnh” này không mang lại tuổi thọ dài hơn.

Thời gian theo dõi kéo dài của nghiên cứu cho phép phân tích rõ ràng về việc sử dụng vitamin tổng hợp lâu dài. Trong thời gian nghiên cứu, 164,762 người tham gia đã qua đời, cung cấp một bộ dữ liệu đáng kể để đánh giá xu hướng tử vong. Tính nhất quán của các phát hiện giữa các đoàn hệ và giai đoạn theo dõi khác nhau đã củng cố kết luận rằng việc sử dụng MV không ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ tử vong.

Những lý do tiềm ẩn đằng sau kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu liên kết việc sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày với việc tăng nguy cơ tử vong đã làm dấy lên cuộc thảo luận giữa các chuyên gia. Một số lý do tiềm năng có thể giải thích kết quả, phản ánh cả sự phức tạp của khoa học dinh dưỡng và những hạn chế của nghiên cứu.

Mất cân bằng dinh dưỡng liên quan đến việc sử dụng vitamin tổng hợp

Những người dùng vitamin tổng hợp có thể nhận được sự cân bằng dinh dưỡng sai lầm. Tiến sĩ Michael Bauerschmidt, người sáng lập Deeper Healing Medical Wellness, đưa ra một quan điểm đa sắc thái.

“Điều gì quyết định nhu cầu về bất kỳ chất bổ sung nào? Hoặc hỏi cách khác, chất bổ sung quan trọng nhất bạn cần dùng là gì? Câu trả lời là đó là thứ mà bạn có ít nhất”, Tiến sĩ Bauerschmidt nói với The Epoch Times.

Ông nhấn mạnh rằng nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cá nhân có thể thay đổi rất nhiều và thay đổi theo thời gian, điều mà nghiên cứu không tính đến. Sự thay đổi này có nghĩa là chất dinh dưỡng cần thiết nhất ở người này có thể không giống với người khác và có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

Tiến sĩ Bauerschmidt cho biết: “Chúng tôi không biết tình trạng dinh dưỡng cơ bản của bất kỳ người nào trong nghiên cứu là gì hoặc liệu họ có cần dùng vitamin tổng hợp để bắt đầu hay không.” Ông nói, sự thiếu sót này rất quan trọng vì nếu không biết những thiếu hụt dinh dưỡng ban đầu thì sẽ rất khó xác định được tác động thực sự của việc sử dụng vitamin tổng hợp.

Vitamin tổng hợp thường thiếu magie và kẽm

Một mối quan tâm khác là sự mất cân bằng chất khoáng trong nhiều loại vitamin tổng hợp. Robert Love, một nhà khoa học thần kinh, đã lưu ý trong một video, “Các loại vitamin tổng hợp thiếu một số chất khoáng mà hầu hết chúng ta đều thiếu—đặc biệt là magie và kẽm.” Ông lưu ý rằng 40 đến 70 phần trăm người Mỹ bị thiếu magiê và nhiều loại vitamin tổng hợp cũng thiếu đủ kẽm, rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ và khả năng miễn dịch.

Vitamin tổng hợp thường thừa đồng và sắt

Ngược lại, vitamin tổng hợp thường chứa quá nhiều chất khoáng như đồng và sắt. Ông Love cho rằng quá nhiều đồng có thể gây ra stress oxy hóa và tổn thương não, đặc biệt nếu không được cân bằng với kẽm.

Tương tự, hàm lượng sắt cao, thứ mà hầu hết người Mỹ không cần, có thể góp phần gây ra tổn thương do oxy hóa và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Sự mất cân bằng này có thể phủ nhận những lợi ích tiềm năng và có hại lâu dài. Nhà khoa học nổi tiếng David Sinclair, giáo sư tại Trường Y Harvard, tránh dùng vitamin tổng hợp do lo ngại về việc hấp thụ quá nhiều chất sắt.

Chất lượng và loại vitamin tổng hợp

Một mối quan tâm khác được Tiến sĩ Bauerschmidt nêu ra là chất lượng và loại vitamin tổng hợp mà người tham gia sử dụng. “Không có [dữ liệu] đề cập đến việc họ đang dùng loại vitamin tổng hợp nào. Thành thật mà nói, hầu hết chúng đều là rác,” ông lưu ý. “Vấn đề lớn của tôi với vitamin tổng hợp nói chung là chúng có mỗi thứ một chút và không có gì nhiều.”

Ông cũng chỉ ra rằng nhiều loại vitamin tổng hợp có chứa các chất phụ gia như magie stearat, có thể bám vào các vitamin và chất khoáng và khiến cơ thể bạn khó hấp thụ hơn, làm giảm hiệu quả của chúng.

Lầm tưởng về tính an toàn

Các chuyên gia cũng cảnh báo về sự lầm tưởng về tính an toàn mà vitamin tổng hợp có thể mang lại. Tiến sĩ Surender R. Neravetla, giám đốc phẫu thuật tim tại Trung tâm Y tế Khu vực Springfield, đặt câu hỏi về giá trị của vitamin tổng hợp, “Vậy tại sao bạn lại muốn dùng một thứ không giúp ích gì và gọi nó là hợp đồng bảo hiểm? Đừng lãng phí tiền của bạn để đổi lấy cảm giác an toàn sai lầm.”

Ông Love cảnh báo rằng việc dựa vào vitamin tổng hợp để thay thế cho các bữa ăn lành mạnh là sai lầm. “Nói chung, vitamin tổng hợp và thực phẩm bổ sung không thể thay thế cho thực phẩm lành mạnh. Ông nói, “Việc ăn thực phẩm lành mạnh quan trọng hơn nhiều so với việc uống thuốc bổ sung.”

Bạn có nên uống vitamin tổng hợp?

Các chuyên gia kêu gọi sự thận trọng trong việc giải thích kết quả nghiên cứu. Tiến sĩ Bauerschmidt lập luận rằng bản chất hồi cứu của nghiên cứu và sự phụ thuộc của nghiên cứu vào các bảng câu hỏi có khả năng không được xác thực đã làm tăng thêm sự không chắc chắn, không thiết lập được mối liên hệ nhân quả rõ ràng giữa việc sử dụng vitamin tổng hợp và nguy cơ tử vong tăng lên. Ông coi đây là một ví dụ rõ ràng về “sự liên kết không chứng minh được quan hệ nhân quả.”

Tương tự, Morgan McSweeney, người có bằng tiến sĩ khoa học dược phẩm và được gọi là “Dr. Noc,” nói với The Epoch Times rằng nghiên cứu này mang tính chất quan sát, nghĩa là nó xác định các mô hình nhưng không thể chứng minh nguyên nhân và kết quả.

“Họ đã cố gắng hết sức để kiểm soát những thứ như ‘hiệu ứng người dùng bị bệnh’ có thể xảy ra, nhưng có thể có những yếu tố khác chưa được tính toán đầy đủ, chẳng hạn như sự khác biệt về tần suất mọi người gặp bác sĩ hoặc các thói quen sức khỏe khác không được phản ánh trong báo cáo.” các bộ dữ liệu có sẵn có thể ảnh hưởng đến kết quả,” ông nói. Ông nói thêm, mặc dù nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin tổng hợp không có lợi cho tuổi thọ nhưng khó có thể nói chắc chắn rằng chúng gây hại.

Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào tỷ lệ tử vong, bỏ ngỏ khả năng vitamin có thể có những lợi ích hoặc rủi ro sức khỏe khác không được đo lường trong nghiên cứu này. Ông McSweeney nói thêm, “Mặc dù nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về bất kỳ lợi ích nào liên quan đến tỷ lệ tử vong, nhưng điều đó không loại trừ khả năng về mặt lý thuyết đối với một số loại lợi ích khác không được đo lường.”

Quan điểm cá nhân của ông McSweeney rất rõ ràng—nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khuyến nghị dùng thực phẩm bổ sung, hãy làm theo lời khuyên của họ. “Tuy nhiên, trong trường hợp mọi người có thể chọn sử dụng các chất bổ sung mới dựa trên những gì họ thấy trên mạng xã hội, tôi vẫn không thấy bằng chứng thuyết phục nào biện minh cho việc chi nhiều tiền cho những sản phẩm dường như không mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể,” ông cho biết.

Ông gợi ý rằng tốt hơn hết mọi người nên chi tiền cho những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật. Ông kết luận, “Những loại thực phẩm này khá đắt đỏ nhưng mang lại lợi ích sức khỏe rất rõ ràng.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Tin tức Việt Nam sẽ được BTV Epoch Times Tiếng Việt tổng hợp và cập nhật từng ngày, xin mời Quý độc giả cùng đón đọc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn