Hóa chất ung thư ẩn giấu trong nội thất xe hơi hiện đại

Chất chống cháy gây ung thư được tìm thấy trong 99% các xe hơi hiện đại, gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Mỗi khi ngồi vào ghế lái, bạn có thể đã hít phải hỗn hợp các hóa chất độc hại gây ung thư.

Theo một nghiên cứu mới đây, các chất chống cháy gây ung thư chứa trong đệm xốp của ghế ngồi và nội thất xe hơi đang âm thầm gây hại cho tài xế và hành khách. Để đáp ứng các tiêu chuẩn liên bang đã lỗi thời, các hóa chất nguy hiểm này vẫn được thêm vào xe hơi mặc dù được chứng minh là không có lợi trong việc bảo vệ chống cháy nổ.

Chất chống cháy độc hại có trong 99% xe hơi hiện đại

Nghiên cứu được công bố trên Environmental Science & Technology (Tập san Khoa học & Công nghệ) đã khảo sát 101 chiếc xe sản xuất từ năm 2015 trên khắp Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy 99% các xe chứa tris(1-chloro-isopropyl) phosphate (TCIPP), một chất chống cháy có thể gây ung thư theo Chương trình Độc học Quốc gia.

Hầu hết các xe đều chứa 2 chất chống cháy khác là tris(1,3-dichloro-2-propyl) phosphate (TDCIPP) và tris(2-chloroethyl) phosphate (TCEP), được liệt kê là chất gây ung thư theo Dự luật 65 của tiểu bang California. Dự luật này quy định các công ty cần liệt kê những hóa chất gây ung thư, dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng đến sinh sản chứa trong sản phẩm của họ.

Các xe hơi được kiểm tra thường có nồng độ hóa chất cao hơn vào mùa hè do đệm xốp trên ghế sẽ thoát ra khi nhiệt độ tăng cao. Một chiếc xe đang đỗ vào một ngày nắng nóng có thể đạt 37.8 độ C trong vòng một giờ.

Kết quả phân tích 51 xe vào mùa đông cho thấy những xe chứa TCIPP trong đệm xốp có nồng độ chất này cao hơn trong cabin, từ đó gợi ý rằng đệm xốp chính là nguồn gây ô nhiễm.

Quy định lỗi thời khiến tài xế gặp nguy hiểm

Bà Lydia Jahl, nhà khoa học cấp cao tại Viện Chính sách Khoa học Xanh và đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ với The Epoch Time rằng, các chất chống cháy có hại được sử dụng rộng rãi trong xe hơi là do các nhà sản xuất phải tuân theo một tiêu chuẩn an toàn lỗi thời.

Kết quả nghiên cứu “hoàn toàn nhất quán” và có mối liên quan đến chính sách cho thấy, các nhà sản xuất sử dụng hóa chất này trên nhiều mẫu xe khác nhau.

Luật liên bang yêu cầu nội thất xe hơi phải chứa các chất chống cháy hoặc hóa chất khác để giảm nguy cơ cháy nổ sau va chạm. Năm 1971, khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) thông qua dự luật này, các chất chống cháy bắt đầu được đưa vào xe hơi hiện đại. Năm 1981, một luật khác về quy định sử dụng hóa chất chống cháy trong ghế xe trẻ em cũng được thông qua.

Tuy nhiên, trong khi các tiêu chuẩn bảo hộ chống cháy của các ngành như hàng không và đường sắt đã được điều chỉnh theo thời gian, quy định cho xe hơi (FMVSS No. 302) gần như không thay đổi kể từ năm 1972.

Nghiên cứu có khả năng đã đánh giá thấp mức độ phơi nhiễm với chất độc hại do không tính đến các chất ở dạng hạt hoặc đường tiếp xúc qua da. Nghiên cứu cũng không tính đến các chất chống cháy có trong bụi xe, có thể bị nuốt phải và các nguồn phơi nhiễm khác.

Hầu hết các chất chống cháy đều có thể gây ung thư, làm tổn thương não, ảnh hưởng đến sinh sản và phát triển. Các phát hiện cho thấy xe hơi là nguồn phơi nhiễm chủ yếu, đặc biệt với “những người sống ở vùng khí hậu ấm nóng, phải đi làm xa hoặc lái xe nhiều,” bà Jahl chia sẻ. Trẻ em dễ bị ảnh hưởng hơn người lớn do hít thở nhiều và đang trong giai đoạn phát triển.

Mặc dù khó có thể định lượng chính xác các rủi ro sức khỏe, bà Jahl lưu ý rằng có một khía cạnh đáng lo ngại: Không chỉ các chất chống cháy có thể gây hại, mà quy định 53 năm tuổi này cũng đã trở nên “lỗi thời và kém hiệu quả.”

Kêu gọi sửa đổi các tiêu chuẩn về nội thất xe hơi

Các hóa chất nhằm bảo vệ người dùng khỏi cháy nổ thực sự có thể khiến xe hơi trở nên nguy hiểm hơn.

Những hóa chất này ít có tác dụng ngăn ngừa vụ cháy và có thể làm cho đám cháy “bốc nhiều khói và gây độc cho nạn nhân và nhân viên cứu hỏa,” ông Patrick Morrison, thuộc Hiệp hội Cứu hỏa Quốc tế cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nhân viên cứu hỏa lo lắng rằng việc tiếp xúc với các hóa chất chống cháy làm tăng tỷ lệ ung thư. Ông Patrick kêu gọi NHTSA cập nhật các tiêu chuẩn chống cháy để loại bỏ các hóa chất này trong phương tiện đi lại.

Việc cập nhật tiêu chuẩn sẽ giống như những thay đổi của California cách đây 10 năm, khi tiêu chuẩn chống cháy cho đồ nội thất và sản phẩm trẻ em được sửa đổi để những sản phẩm này không còn chứa hóa chất độc hại.

Nghiên cứu cung cấp cái nhìn sâu sắc cho cả vấn đề và giải pháp, “đó là NHTSA cần cập nhật tiêu chuẩn để loại bỏ các chất chống cháy không cần thiết trong xe hơi,” bà Jahl nói.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn