Hãy thắp lửa cho trái tim khỏe mạnh bằng cách đi bộ

Tập tạ, kéo tạ, và hít đất giúp bạn có cơ bắp chắc khỏe – nhưng đi bộ, bơi lội, và khiêu vũ mới khơi dậy ngọn lửa cho những trái tim khỏe mạnh.

Nghiên cứu gần đây trên 406 người thừa cân hoặc béo phì đã cho thấy khi nói đến sức khoẻ và trường thọ, thì bài tập thể dục aerobic vượt trội hơn các phương pháp tập luyện tại chỗ. Các bài tập tốt nhất có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch là những bài tập liên quan đến vận động, hít thở sâu hơn và nhịp tim nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa State University nghiên cứu cách tập thể dục nào sẽ hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch – bài tập kháng lực, bài tập aerobic hoặc kết hợp giữa cả hai.

Bài tập kháng lực bao gồm các bài tập khiến cơ bắp chịu tác động của lực đối kháng – từ thiết bị hoặc trọng lượng cơ thể của chính bạn. Các bài tập aerobic, nghĩa là dùng oxy, sử dụng các nhóm cơ lớn của cơ thể, lặp đi lặp lại và thường nhịp nhàng.

Nghiên cứu

Những người tham gia nghiên cứu, từ 35 đến 70 tuổi, đều bị huyết áp cao. Họ được chọn ngẫu nhiên vào ba nhóm bài tập thể dục và đồng ý tham gia trong một tiếng, ba lần/tuần. Nhóm thứ tư, nhóm đối chứng, được yêu cầu không tham gia tập luyện.

Vào cuối năm, hồ sơ nguy cơ tim mạch được cải thiện ở cả nhóm thực hiện các bài tập aerobic và nhóm thực hiện bài tập kết hợp khi so sánh với nhóm đối chứng, đồng thời không có sự khác biệt giữa hai nhóm này. Tuy nhiên, nhóm tập bài tập kháng lực không có sự cải thiện đáng kể về nguy cơ tim mạch.

Các nhà nghiên cứu kết luận trong báo cáo của họ, được công bố ngày 01/4 trong European Heart Journal (Tập san Tim mạch Âu Châu), “Ở người lớn thừa cân và béo phì, không phải bài tập kháng lực, mà tập thể dục aerobic hoặc tập thể dục aerobic kết hợp với bài tập kháng lực mới cải thiện hồ sơ nguy cơ CVD (bệnh tim mạch) tổng hợp so với nhóm đối chứng.”

Các yếu tố được cải thiện nhờ tập thể dục aerobic thường xuyên bao gồm chỉ số khối cơ thể, huyết áp tâm trương và tâm thu cũng như lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp.

Tập thể dục và bệnh tim mạch

Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và ở Hoa Kỳ là bệnh tim mạch. Những người bệnh tim mạch cũng thường được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường, béo phì, tăng huyết áp và nhiều nguyên nhân khác. Những ai bị béo phì hoặc thừa cân có nguy cơ cao hơn. Thử nghiệm lâm sàng này tập trung vào việc trả lời câu hỏi, “Bài tập cụ thể nào hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa căn bệnh tim mạch ở những người gặp các vấn đề này?”

Ba nhóm tập thể dục tập luyện 3 lần/tuần trong 1 năm. Mỗi buổi dài 50 phút, trong đó gồm 5 phút khởi động và thả lỏng. Nhóm được chỉ định kết hợp giữa bài tập kháng lực và aerobic thực hiện mỗi bài 25 phút trong mỗi buổi tối.

Diane Kazer, bác sĩ về liệu pháp tự nhiên truyền thống, cho biết nghiên cứu này là kịp thời vì bài viết tạo ra nhận thức rằng người Mỹ cần kiểm soát sức khỏe của họ.

Bà Kazer từng là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trước đây, bà nói thêm, “Các bài tập aerobic như chạy, bơi lội hoặc đạp xe, được biết đến với tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch và tuổi thọ. Một số cơ chế sinh lý góp phần mang lại những lợi ích này, bao gồm tăng cung lượng tim, cải thiện lipid máu, tăng chức năng mạch máu, giảm viêm toàn thân, kiểm soát hệ thần kinh tự chủ của tim tối ưu, kiểm soát cân nặng và sức khỏe trao đổi chất.”

Mặc dù nghiên cứu của Iowa State University nhấn mạnh tính ưu việt của các bài tập aerobic trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, bà Kazer cho rằng bài tập kháng lực vượt trội hơn aerobic ở khía cạnh phòng ngừa bệnh tật.

Bà Kazer cho hay trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, “Nghiên cứu năm 2023 cho thấy việc tập tạ có thể có tác động tích cực đến sự teo cơ. Tập luyện kháng lực vượt trội hơn so với tập aerobic trong việc ngăn ngừa teo cơ. Nghiên cứu kết luận rằng tình trạng teo cơ có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, và bệnh hô hấp.”

Bà Kazer trước đây cũng từng là huấn luyện viên cá nhân và giáo viên yoga, bà thường khuyên mọi người nên chọn những bài tập cụ thể mà họ yêu thích, điều này sẽ giúp họ không bỏ cuộc.

Jack Kunkel là tiến sĩ về y học thay thế và tác giả cuốn sách “It’s Fat Loss, Not Weight Loss” (Tạm dịch: Đó là Giảm Mỡ, Không Phải Giảm Cân), cho biết mặc dù các bài tập aerobic có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch nhưng các yếu tố khác cần được xem xét.

Ông Kunkel cho biết trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, “Tuỳ vào khả năng vận động thể chất của một người ra sao? Bài tập dành cho người bị đau đầu gối có thể là đạp xe hoặc bơi lội thay vì đi bộ.”

Tập thể dục – Một phần của sức khỏe toàn diện

Bà Kazer cho rằng mặc dù nghiên cứu của Iowa State University cho thấy tầm quan trọng của các bài tập aerobic trong việc phòng ngừa bệnh tật, nhưng không tính đến tầm quan trọng của phương pháp ăn uống, kiểm soát căng thẳng, vệ sinh giấc ngủ, và thải độc.

Bà nói, “Bốn khía cạnh chính của sức khỏe là dinh dưỡng, lối sống, tập thể dục, và cách suy nghĩ. Điều đó có nghĩa là dùng thực phẩm chất lượng, khẩu phần được điều chỉnh, vệ sinh giấc ngủ và kiểm soát căng thẳng, cũng như động lực, ý chí, và suy nghĩ tích cực.”

Bà Kazer tin rằng tất cả các triệu chứng bệnh tật và đau khổ đều do cùng một nguyên nhân gốc rễ gây ra – căng thẳng, mất cân bằng hormone, nhiễm trùng và độc tố.

Bên cạnh việc giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, các bài tập aerobic còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bổ trợ thải độc phổi vì 70% quá trình làm sạch phổi diễn ra qua hơi thở. Nói cách khác, giảm cân là quá trình trao đổi khí – chất thải độc hại được thải ra qua quá trình thở ra. Các bài tập tăng nhịp thở giúp giảm cân nhiều hơn và cải thiện sức khỏe tim mạch. Đó là lý do tại sao việc đeo khẩu trang rất nguy hiểm.

Bà chia sẻ, “Bất cứ khi nào tôi dạy yoga và trợ giúp khách hàng của tôi, tôi đều nói với họ, ‘Hãy bảo đảm rằng quý vị đang thở – đừng nín thở.’ Bất cứ lúc nào chúng ta nín thở là vì chúng ta đang ở trong trạng thái sợ hãi hoặc căng thẳng. Điều quan trọng là chúng ta phải ở trong trạng thái hít và thở ra vì cứ 10 pound (4.5kg) giảm được thì có 7 pound (3.2kg) là kết quả của quá trình hô hấp.”

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Huey Freeman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Huey Freeman là phóng viên, biên tập viên và tác giả của cuốn sách “Who Shot Nick Ivie?” (Tạm dịch: Ai đã Bắn Nick Ivie?), viết về một về vụ sát hại có thật một đặc vụ biên phòng. Ông và vợ, bà Kate, hiện đang sống ở khu vực trung tâm tiểu bang Illinois.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn