Dứa giúp bổ trợ tiêu hóa, giảm viêm khớp và hồi phục chấn thương thể thao

Lợi ích của việc ăn dứa đã được biết đến từ thế kỷ 15. Các nghiên cứu khoa học thời nay đang tiết lộ cho chúng ta thấy lý do tại sao.

Ngoài đặc tính mọng nước, ngọt và thơm ngon, dứa đã được các nhà trị liệu tự nhiên sử dụng từ thời cổ đại để giảm các vấn đề về dạ dày. Giá trị chữa bệnh của dứa chủ yếu là do bromelain, một enzyme phân giải protein. Bromelain được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chức năng và các chế phẩm thảo dược. Hợp chất này tiếp tục được nghiên cứu để sử dụng trong các ứng dụng y khoa khác.

Lịch sử của trái dứa

Dứa có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Đến thế kỷ 15, dứa xuất hiện ở Châu Âu và Ấn Độ nhờ các thủy thủ phát hiện ra rằng ăn dứa giúp giữ gìn sức khỏe trong suốt những chuyến đi dài của họ. Thời nay, 100 loại dứa khác nhau đang được bán trên toàn thế giới, chủ yếu từ Costa Rica, Brazil, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ.

9 lợi ích của trái dứa

Các hợp chất trong dứa có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm tăng miễn dịch, trợ giúp tiêu hóa, giúp duy trì cân bằng acid-base của cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm mạn tính.

Chất quan trọng nhất trong dứa là enzyme bromelain. Là một enzyme phân giải protein, bromelain giúp phân giải các phân tử protein trong thực phẩm để hấp thu và tiêu hóa tốt hơn. Đặc tính này cũng có các tác dụng hữu ích khác trong cơ thể.

1. Tim mạch

Dứa chứa chất xơ và potassium (kali) – cả hai đều giúp duy trì sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Potassium rất quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp, và chất xơ giúp giảm mức cholesterol.

Các chất chống oxy hóa trong dứa là flavonoid và hợp chất phenolic giúp giảm viêm và tổn thương do các gốc tự do gây ra. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên chuột cho thấy các chất chống oxy hóa này có thể có tác dụng bảo vệ tim bằng cách giảm stress oxy hóa và tình trạng viêm.

2. Bộ não

Mức đồng trong dứa có thể giúp duy trì các đường dẫn thần kinh trong não, do đó cải thiện chức năng nhận thức. Một nghiên cứu năm 2017 ở Iran cho thấy nước ép dứa có ảnh hưởng tích cực đến khả năng nhận thức của những con chuột bị suy giảm trí nhớ trong việc nhận biết đồ vật. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng dứa có tiềm năng điều trị một số rối loạn nhận thức, như bệnh Alzheimer.

Dứa có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách giảm lo âu và cải thiện tâm trạng nhờ chứa tryptophan và magnesium. Cả hai đều được biết đến với khả năng làm tăng sản xuất serotonin – hợp chất giúp cải thiện tâm trạng. Những người bị trầm cảm và lo âu có thể bổ sung dứa vào khẩu phần ăn uống hàng ngày.

3. Ung thư

Ung thư là một bệnh mạn tính đặc trưng bởi sự phát triển tế bào không kiểm soát. Sự tiến triển của ung thư liên quan đến stress oxy hóa và viêm mạn tính.

Dứa chứa các hợp chất chống ung thư, bao gồm quercetin, beta-carotene, bromelain và vitamin C, có tác dụng làm tăng miễn dịch và trung hòa các gốc tự do có hại, do đó giảm thiểu stress oxy hóa và giảm viêm.

Ngoài ra, bromelain [trong dứa] đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển khối u, gây chết tế bào và giảm viêm. Nghiên cứu cho thấy bromelain có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú và tế bào ung thư đại tràng.

Các nghiên cứu đang tiếp tục thử nghiệm về đặc tính chống ung thư của dứa. Một số trung tâm ung thư bổ sung dứa vào khẩu phần ăn uống hàng ngày của bệnh nhân.

4. Tiêu hóa

Bromelain, enzyme tiêu hóa chính trong dứa, lần đầu tiên được xác định vào năm 1891 và đã được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng cho các vấn đề về dạ dày và viêm trong hơn 50 năm. Hiện người ta đã phân lập được tám chất phân giải protein từ bromelain. Liệu pháp bromelain được sử dụng cho các bệnh nhân suy tụy, những người không thể sản xuất đủ enzyme tiêu hóa.

Không chỉ bromelain giúp tiêu hóa các protein trong thức ăn, mà chất xơ trong dứa còn tốt cho nhu động ruột và hoạt động bài tiết khỏe mạnh.

5. Chấn thương thể thao

Do tác dụng chống viêm, đặc biệt là trên cơ, khớp và mô mềm, bromelain được sử dụng cho các chấn thương thể thao và sưng tấy. Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy bromelain “đã làm sạch hoàn toàn tất cả các vết bầm trên mặt và máu tụ ở hốc mắt, môi, tai, ngực và cánh tay trong bốn ngày” ở những võ sĩ quyền Anh.

Magnesium trong dứa rất tốt để giảm chuột rút và mệt mỏi cơ bắp.

6. Viêm khớp

Một bài tổng quan tài liệu khoa học cho thấy bromelain có thể là một phương pháp điều trị thay thế an toàn hơn cho bệnh viêm khớp “do các đặc tính chống viêm và giảm đau.” Một nghiên cứu cho thấy các thực phẩm chức năng chứa bromelain làm giảm đau viêm khớp lưng dưới tương tự như các loại thuốc giảm đau thông thường.

7. Da

Bước quan trọng đầu tiên trong chăm sóc bỏng hoặc vết thương là bảo đảm khu vực đó được điều trị trước khi các biến chứng toàn thân như viêm và nhiễm trùng xảy ra. Gel bromelain thường được sử dụng để loại bỏ càng nhiều da bị hư hỏng càng tốt, từ đó giúp các tế bào tái tạo với sẹo tối thiểu.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bromelain có thể giảm viêm, sưng tấy, bầm tím và đau sau phẫu thuật. Bromelain cũng có hiệu quả trong việc kiểm soát đau sau phẫu thuật nha chu.

Nhiều mỹ phẩm dưỡng da có chứa bromelain vì đặc tính tẩy tế bào chết và khả năng loại bỏ mô bị tổn thương.

8. Sức khỏe tình dục

Mặc dù có rất ít các nghiên cứu khoa học cụ thể, nhưng nhiều chuyên gia sức khỏe tình dục tin rằng dinh dưỡng và các đặc tính đã biết của dứa có thể cải thiện sức khỏe tình dục. Nhiều lợi ích của bromelain được cho là giúp gia tăng ham muốn tình dục và chức năng tình dục, tăng sức bền và năng lượng, cũng như cải thiện khả năng sinh sản.

9. Dinh dưỡng

Dứa có giá trị dinh dưỡng phong phú, chẳng hạn như dồi dào chất xơ, ít calorie, không chứa chất béo, có nhiều khoáng chất và vitamin.

Lưu ý khi ăn dứa

  • Ăn dứa có thể gây dị ứng, bao gồm ngứa, sưng tấy và tê rần ở miệng và họng.
  • Acid trong nước ép dứa có thể gây ợ nóng hoặc trào ngược acid ở một số người.
  • Ăn quá nhiều dứa có thể làm tăng đường huyết.
  • Bromelain có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm kháng sinh, chống đông máu và thuốc chống co giật.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sandra Cesca
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Sandra Cesca là một nhà văn và nhiếp ảnh gia tự do chuyên về chủ đề sức khỏe thể chất tổng thể, sức khỏe tinh thần, thực phẩm hữu cơ, phong cách sống lành mạnh và chăm sóc y tế toàn diện. Bà có kinh nghiệm về y học dị ứng, bệnh tự nhiên, vi lượng đồng căn, canh tác hữu cơ và sinh động lực học, và thực hành yoga.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn