Các trường hợp nhiễm HIV mới liên quan đến thủ thuật lăn kim làm đẹp da mặt

Bộ y tế tiểu bang New Mexico (DOH) cảnh báo rằng những người đã từng sử dụng liệu pháp thẩm mỹ lăn kim bằng máu tự thân, còn gọi là “chăm sóc da mặt ma cà rồng” (vampire facials) ở một spa hiện đã ngừng kinh doanh nên đi xét nghiệm máu. Trước đó một trường hợp nhiễm HIV được xác định có liên quan đến cơ sở kinh doanh này.

Trong một thông cáo báo chí, DOH cho biết, các khách hàng cũ của VIP Beauty Salon and Spa, thành phố Albuquerque, có thể đã phơi nhiễm với virus HIV, viêm gan B và viêm gan C nếu họ đã chích Botox, lăn kim bằng máu tự thân, hoặc “các dịch vụ liên quan đến tiêm chích khác.” Thông cáo này được thực hiện sau khi xuất hiện một trường hợp nhiễm HIV có liên quan đến thủ thuật chăm sóc da lăn kim bằng máu tự thần tại VIP Spa vào năm 2018.

Bộ y tế cảnh báo rằng những người có “mối liên quan gián tiếp” với các dịch vụ của VIP Spa cũng nên làm xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường máu. Bộ y tế tiểu bang cho biết họ đã “xác định thêm một ca nhiễm HIV có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với các dịch vụ do spa này cung cấp.” 

DOH cũng cho biết, “Sau khi xác định thêm một trường hợp nhiễm HIV mới vào năm 2023 có liên quan đến VIP Spa này, DOH đã mở lại cuộc điều tra.”

Theo báo cáo, VIP spa này đã đóng cửa vào năm 2018 sau một cuộc thanh tra của tiểu bang phát hiện các hành vi không an toàn có thể làm lây lan các bệnh nhiễm trùng như viêm gan B và C, cũng như HIV cho khách hàng. Theo thông cáo báo chí của DOH, vào năm ngoái, chủ sở hữu trước đây của spa này đã nhận 5 trọng tội hành nghề y mà không có giấy phép.

Theo đài KRQE, bà Maria Ramos de Ruiz, chủ sở hữu spa đã bị kết án 3.5 năm tù giam sau khi nhận tội vào tháng 6 năm ngoái. Bà nói với đài địa phương KOB-4 rằng bà đang hợp tác với các quan chức và giao ra danh sách khách hàng của mình cho tiểu bang. 

Bà Ruiz nói với đài vào năm 2018, “Nếu tôi phải ngăn chặn tình huống xấu đi, hay có gì đó tôi phải làm để thay đổi, tôi sẽ thay đổi. Tôi sẽ vui lòng làm điều đó.”

Các trường hợp nhiễm HIV mới liên quan đến thủ thuật lăn kim làm đẹp da mặt

Các quan chức y tế đang khuyên những người đã nhận dịch vụ tại VIP Spa, bao gồm cả chăm sóc da mặt bằng thủ thuật lăn kim bằng máu tự thân nên đi làm xét nghiệm HIV, viêm gan B, và viêm gan C. Thông cáo cho biết, “Hơn 100 khách hành cũ đã làm xét nghiệm từ năm 2018 đến năm 2019 để trợ giúp cho cuộc điều tra ban đầu.” 

Tiến sĩ Laura Parajon, phó thư ký của cơ quan nhà nước cho biết trong thông cáo, “Điều rất quan trọng là chúng tôi phải lan truyền thông điệp và nhắc nhở những người đã chích bất kỳ chất gì liên quan đến dịch vụ do VIP Spa cung cấp nên đến để làm xét nghiệm miễn phí và bí mật.” 

Lăn kim bằng máu tự thân, còn được gọi là chăm sóc da mặt ma cà rồng, là thủ thuật chích huyết tương của khách hàng vào da mặt của khách hàng bằng một dụng cụ được gọi là bút kim siêu nhỏ. Huyết tương thường được lấy từ máu của chính khách hàng đó, nhưng nhiễm trùng có thể xảy ra nếu tái sử dụng mũi kim hoặc ống chích đó – hoặc sử dụng máu của bệnh nhân khác.

Thủ thuật này được nhiều người biết đến khi nghệ sĩ Kim Kardashian đăng một bức ảnh lên Instagram về việc bà đã đi chích Botox vào năm 2013 tại một địa điểm spa khác. Kể từ đó, bà Kardashian đã lên tiếng phản đối và cho rằng thủ thuật này quá đau đớn.

Bà viết cách đây vài năm, “Vài năm trước, tôi nghe nói về ‘chăm sóc da ma cà rồng,’ và tôi vô cùng tò mò. Liệu pháp đó thực sự rất khó khăn và đau đớn đối với tôi. Thực sự là cơn đau lớn nhất mà tôi từng có! Đó là phương pháp điều trị duy nhất mà tôi sẽ không bao giờ thực hiện lại.”

Người phát ngôn của Bộ y tế nói với NBC News rằng không rõ HIV lây truyền qua thủ thuật này như thế nào. Họ nói rằng “trình tự gene của các ca nhiễm HIV cho thấy một nhóm lây nhiễm HIV duy nhất có liên quan cao ở những khách hàng cũ của VIP Spa. [Ngoài ra], không có các yếu tố rủi ro khác.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mầm bệnh lây truyền qua đường máu như HIV có thể lây truyền khi chất dịch cơ thể nhiễm bệnh xâm nhập vào mạch máu của một người khác. Cơ quan này cảnh báo rằng, điều đó có thể xảy ra qua việc sử dụng ống chích, thiết bị chích hoặc kim chích có chứa máu nhiễm trùng của người bệnh. 

Các quan chức cho biết HIV, hay còn gọi là virus gây suy giảm miễn dịch, có thể dẫn đến AIDS, hay hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, giai đoạn nặng nhất của nhiễm HIV. 

Theo trang web của Tổ chức Y tế Thế giới, “Đối với những người nhiễm HIV không được chẩn đoán hoặc điều trị bằng thuốc, các dấu hiệu của bệnh liên quan đến HIV có thể phát triển trong 5 đến 10 năm, mặc dù có thể xảy ra sớm hơn. Thời gian từ khi lây nhiễm HIV đến khi được chẩn đoán bệnh AIDS thường từ 10 đến 15 năm, nhưng đôi khi lâu hơn.”

Cảnh báo y tế của tiểu bang New Mexico được đưa ra sau khi tháng trước, CDC xác nhận 7 người ở Hoa Kỳ đã tử vong vì bệnh viêm màng não do nấm liên quan đến việc điều trị bằng các thủ thuật y tế riêng biệt ở Mexico. CDC cho biết những bệnh nhân nhiễm nấm sau khi thực hiện các thủ thuật dưới điều kiện gây tê ngoài màng cứng tại Matamoros, một thành phố của tiểu bang Tamaulipas tại Mexico.

CDC cho biết hai bệnh viện liên quan đến đợt bùng phát, Trung tâm phẫu thuật River Side và Clinica K-3, đã đóng cửa vào giữa tháng 5. Đợt bùng phát cũng được báo cáo đầu tiên vào tháng 5, khiến CDC phải đưa ra cảnh báo.

CDC cho biết khi đề cập đến căn bệnh hiếm gặp này, “Bất kỳ ai thực hiện thủ thuật có gây tê ngoài màng cứng ở những bệnh viện này từ ngày 01/01 đến ngày 13/05 năm 2023 đều có nguy cơ bị viêm màng não do nấm.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Time

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn