Các thiếu nữ hiện nay có kinh sớm và không đều so với các thế hệ trước

Hành kinh sớm có thể gây hại cho sức khỏe sau này.

Các cô gái trẻ hiện nay có kỳ kinh nguyệt đầu tiên sớm hơn so với những thập niên trước. Điều này liên quan đến những hậu quả sức khỏe sau này.

Một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 29/05 trên JAMA Network Open cho thấy độ tuổi có kinh trung bình vẫn tương đối ổn định vào khoảng 12 tuổi và tỷ lệ bé gái bắt đầu có kinh trước 11 tuổi đã tăng đáng kể theo thời gian.

Kỳ kinh nguyệt đầu tiên đánh dấu sự khởi đầu của chu kỳ nội tiết tố hàng tháng và tuổi đời sinh sản. Ngoài ra, điều này biểu thị cho sự kết thúc của tuổi dậy thì ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ Apple của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 71,000 phụ nữ Hoa Kỳ sinh từ năm 1950 đến năm 2005, bao gồm nhiều sắc tộc và hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau. Mục tiêu của họ là xác định độ tuổi mà những phụ nữ này trải qua chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên và mất bao lâu để chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn.

Nghiên cứu cho thấy gần 16% phụ nữ sinh từ năm 2000 đến năm 2005 bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt ở độ tuổi từ 9 đến 11, so với gần 9% những người sinh từ năm 1950 đến năm 1969. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn quan sát thấy sự gia tăng số lượng phụ nữ có kinh nguyệt không đều kéo dài từ ba năm trở lên sau khi có kinh.

Khi phân tầng xu hướng theo chủng tộc và sắc tộc, những người tham gia là người châu Á, gốc Tây Ban Nha, người da đen không phải gốc Tây Ban Nha hoặc thuộc các chủng tộc hoặc sắc tộc khác có nhiều khả năng có kinh nguyệt sớm hơn những người tham gia da trắng không phải gốc Tây Ban Nha.

Một phân tích mang tính thăm dò đối với một tập hợp con gồm 9,865 người tham gia ước tính rằng 46% xu hướng này có thể là do chỉ số khối cơ thể (BMI) – thước đo lượng mỡ trong cơ thể của một người dựa trên chiều cao và cân nặng. Các tác giả lưu ý rằng béo phì là yếu tố nguy cơ dẫn đến dậy thì sớm và tình trạng béo phì ở trẻ em đang gia tăng ở Hoa Kỳ, điều này có thể giải thích cho xu hướng hành kinh sớm hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa biết mức độ thay đổi của BMI sớm ảnh hưởng đến xu hướng này như thế nào. Nguyên nhân cơ bản khiến 54% còn lại hành kinh sớm vẫn chưa rõ ràng.

Chu kỳ kinh nguyệt được xem là dấu hiệu sức khỏe quan trọng

Trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) xem chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu quan trọng của sức khỏe tổng thể và những bất thường có thể cho thấy các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, như mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tuyến giáp hoặc các tình trạng bệnh lý khác. Chu kỳ kinh nguyệt cũng liên quan đến hệ miễn dịch vì lúc này các tế bào miễn dịch ở tử cung trải qua những thay đổi đáng kể và tạo điều kiện cho niêm mạc tử cung dày lên và mỏng đi.

Theo ACOG, các bé gái thường có kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong độ tuổi từ 12 đến 13, nhưng phải mất vài năm để chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn. Cho đến lúc đó, thanh thiếu niên có thể trải qua thời kỳ kinh nguyệt không đều trong khi chờ cơ thể điều chỉnh theo sự thay đổi của nội tiết tố.

Hành kinh sớm có thể gây ra vấn đề sức khỏe

Ngày càng có nhiều bằng chứng, bao gồm cả nghiên cứu hiện tại, liên kết hành kinh sớm và thời gian chờ kinh nguyệt đều đặn lâu hơn với nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, hen suyễn, bệnh đa xơ cứng, các vấn đề về chuyển hóa và tử vong do mọi nguyên nhân.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Annals of Epidemiology (Biên niên sử dịch tễ học), cho thấy việc có kinh sớm hơn ở bé gái và thời gian chờ kinh nguyệt đều đặn lâu hơn có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và do nguyên nhân cụ thể. Các bé gái bắt đầu có kinh lần đầu ở tuổi 11 hoặc trẻ hơn có nguy cơ tử vong do bệnh tiểu đường, ung thư vú và các bệnh ung thư khác cao hơn so với những bé gái có kinh lần đầu lúc 13 tuổi.

Một nghiên cứu năm 2021 trên Cancer Research (Nghiên cứu Ung thư) cho thấy việc tiếp xúc sớm với hormone giới tính do hành kinh sớm có liên quan đến tăng nguy cơ bị 7 bệnh ung thư ở phụ nữ trung niên.

Một tổng quan có hệ thống và phân tích gộp năm 2020 của 28 nghiên cứu trên PLOS Medicine cho thấy những cô gái hành kinh sớm có nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn và khả năng dung nạp glucose kém ở tuổi trưởng thành.

Trong một phân tích gộp của 8 nghiên cứu tiền cứu liên quan đến 4,553 bệnh nhân bị ung thư nội mạc tử cung, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hành kinh ở độ tuổi sớm hơn có liên quan đến tăng nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung. Tương tự như vậy, một nghiên cứu trước đây của cùng các tác giả đã tìm thấy “mối tương quan nghịch có ý nghĩa thống kê” giữa ung thư buồng trứng và tuổi mãn kinh muộn hơn.

Bằng chứng cũng cho thấy hành kinh sớm có thể làm tăng mức độ hoạt động của bệnh đa xơ cứng ở trẻ em. Trong một nghiên cứu tiến cứu ở Canada, các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng được chẩn đoán bệnh đa xơ cứng giảm 36% nếu xuất hiện kinh nguyệt chậm hơn mỗi năm, mặc dù chu kỳ kinh nguyệt khởi phát muộn đi kèm với các vấn đề sức khỏe bất lợi.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn