Bệnh ung thư máu phức tạp đang gia tăng ở Úc

Nghiên cứu mới dự báo số người Úc được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu phức tạp sẽ tăng mạnh trong 25 năm tới.

Khoảng 80,000 người sẽ mắc bệnh đa u tủy vào năm 2043, tăng gần 15% so với dự đoán trước đó.

Tỷ lệ tử vong được dự đoán sẽ giảm khoảng 27.5%, theo một nghiên cứu do Trung tâm Daffodil thực hiện với sự kết hợp của Hội Đồng Ung Thư NSW cùng Đại học Sydney.

Tuy nhiên, ngay cả như vậy thì khoảng 28,000 người – tương đương với hơn 1/1,000 dân số hiện nay – cũng vẫn sẽ tử vong vì căn bệnh này, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Medical Journal of Australia (Tập san Y khoa Australia).

U tủy ảnh hưởng đến các tế bào plasma bên trong tủy xương, tạo ra kháng thể để tiêu diệt virus, vi khuẩn và nấm.

Khi bị u tủy, các tế bào sẽ không thực hiện được chức năng và tập trung trong tủy nên không có đủ chỗ cho sự phát triển các tế bào hoạt động mới.

Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, nhiễm trùng kéo dài, đau nhức xương hoặc bầm tím không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên các dấu hiệu đôi khi khó phát hiện và thường bị che dấu trong một khoảng thời gian.

Độ tuổi trung bình của căn bệnh là 71.

Theo Hội Đồng Ung Thư Úc, hầu hết mọi người (90%) có nhiều tổn thương tại thời điểm chẩn đoán. Đó là lý do tại sao căn bệnh này thường được gọi là đa u tủy xương.

Phó giáo sư Eleonora Feletto cho biết, đây là một loại ung thư phức tạp cần được điều trị và hiện có rất ít cách ngăn ngừa căn bệnh hoặc cách xác định những người có nguy cơ cao.

Phó giáo sư Feletto cho biết thêm: “Nguy cơ mắc bệnh đa u tủy xương tăng đáng kể theo độ tuổi và dân số Úc đang già đi. Điều này giải thích được một phần lý do vì sao số ca chẩn đoán mới mắc tăng dần theo thời gian.”

“Mặc dù nguyên nhân của bệnh đa u tủy xương chưa được hiểu rõ hoàn toàn, nhưng có một số yếu tố nguy cơ đã được biết đến, chẳng hạn như tiền sử gia đình, phơi nhiễm phóng xạ và lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Việc cải thiện cách thu thập dữ liệu và bệnh lý cũng góp phần làm gia tăng số lượng ca bệnh, với một số bệnh ung thư hiện được ghi nhận là đa u tủy xương mà trước đây đã bỏ sót.”

Nghiên cứu cho thấy, đa u tủy xương cũng là một trong những loại ung thư có chi phí điều trị tốn kém nhất do sự phức tạp và tương tác của nhiều phương pháp điều trị cũng như nhu cầu chăm sóc bệnh nhân.

Mặc dù chỉ qua các xét nghiệm máu và nước tiểu đơn giản đã có thể phát hiện ra bệnh, nhưng ở Úc hiện không có chương trình sàng lọc quốc gia về căn bệnh này.

Hội Đồng Ung Thư NSW muốn có nguồn tài trợ tốt hơn cho các chương trình phát hiện bệnh sớm và cho các nghiên cứu về phương pháp phòng ngừa nhằm tìm cách can thiệp sớm hơn và cải thiện khả năng sống sót.

Bà Anita Dessaix, Giám đốc Hội Đồng Phòng Chống và Vận Động Ung Thư, cho biết: “Chúng tôi có cơ hội… để gia tăng các dịch vụ về ung thư và bảo đảm mọi người nhận được dịch vụ chăm sóc với chất lượng tốt nhất, bất kể họ sống ở đâu”.

Bà nói trong một tuyên bố rằng: “Hệ thống cần được phát triển để đáp ứng nhu cầu trong tương lai”, đồng thời cho biết thêm rằng, các chính phủ cần xem xét và cập nhật các hướng dẫn lâm sàng.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Australian Associated Press là một hãng thông tấn của Úc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn