Bệnh tiểu đường lúc trẻ gia tăng nguy cơ bệnh Alzheimer khi về già

Các dấu ấn sinh học trong máu của những người trẻ tuổi bị tiểu đường bao gồm các dấu hiệu thoái hóa thần kinh trong máu và mức độ protein amyloid và protein tau trong bộ não.

Các dấu ấn sinh học trong máu của những người bệnh tiểu đường lúc trẻ cho thấy rằng họ có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer (AD) khi về già, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Endocrines (Tập san Nội tiết).

“Bằng chứng ban đầu cho thấy bệnh lý thần kinh tiền lâm sàng của bệnh Alzheimer hiện diện ở những người trẻ tuổi bị tiểu đường khởi phát từ khi còn trẻ,” tác giả chính của nghiên cứu Allison Shapiro, giáo sư nhi khoa và nội tiết tại Trường Y khoa University of Colorado, cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Những dữ liệu ban đầu này gợi ý nguy cơ tiềm năng mắc bệnh Alzheimer khởi phát sớm ở những người được chẩn đoán mắc tiểu đường từ thời thơ ấu hoặc thiếu niên.”

Theo bà Shapiro và các đồng nghiệp, những người trẻ tuổi bị tiểu đường có một số dấu ấn sinh học tương tự của bệnh Alzheimer. Những dấu ấn sinh học này bao gồm các dấu hiệu thoái hóa thần kinh trong máu và mức độ protein amyloid và protein tau trong bộ não. Protein beta-amyloid tích tụ và gây ra các mảng bám trong não, gây ra nhiều dấu hiệu và triệu chứng thoái hóa thần kinh điển hình của bệnh Alzheimer.

Lộ trình ‘đáng lo ngại’

Trong khi các nghiên cứu trước đây tập trung vào bệnh nhân tiểu đường trên 40 tuổi, những người được phát hiện có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tăng từ 60% đến 80%, nhóm nghiên cứu này đã xem xét dữ liệu từ 80 người trong độ tuổi từ 15 đến 28. Những người tham gia nghiên cứu đến từ nghiên cứu SEARCH for Diabetes in Youth và bao gồm những người trẻ tuổi bị bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 hoặc không mắc tiểu đường. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các dấu ấn sinh học và quét PET để điều tra xem những người trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường có các dấu hiệu của bệnh thoái hóa thần kinh hay không.

Bà Shapiro chia sẻ, “Những người mắc tiểu đường khởi phát lúc trẻ cho thấy sự tích tụ cao của protein amyloid trong các khu vực của bộ não nơi bệnh Alzheimer xảy ra.”

Bà cũng nhấn mạnh rằng mặc dù những người bệnh tiểu đường lúc trẻ có các dấu ấn sinh học của bệnh Alzheimer, điều đó không có nghĩa là họ đang biểu hiện các triệu chứng thoái hóa thần kinh.

Bà Shapiro cho biết, “Chúng tôi không nói rằng những người này mắc bệnh Alzheimer hoặc có suy giảm nhận thức. Chúng tôi chỉ nói rằng lộ trình này là đáng lo ngại.”

Ước tính có gần 7 triệu người dân Hoa Kỳ đang sống với bệnh Alzheimer, theo Hiệp hội Alzheimer. Tổ chức này báo cáo rằng con số đó dự kiến sẽ tăng lên, do sự già hóa của thế hệ Baby Boomer.

Đại dịch béo phì thúc đẩy thoái hóa thần kinh

Bà Shapiro và nhóm của bà lưu ý rằng tỷ lệ béo phì gia tăng đang làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh.

Bà chia sẻ, “Chúng ta đang chuẩn bị bước vào một thế giới chăm sóc sức khỏe khác vì đại dịch béo phì ở người trẻ. Người trẻ đang bắt kịp người lớn tuổi. Chúng ta hiện đang thấy nhiều căn bệnh liên quan đến lão hóa ở người trẻ tuổi.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), gần một trong năm (14.7 triệu) trẻ em và thanh thiếu niên bị béo phì. Béo phì đi kèm với các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, các vấn đề về hô hấp như hen suyễn và tiểu đường loại 2. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ báo cáo rằng có khoảng 352,000 người Hoa Kỳ dưới 20 tuổi mắc bệnh tiểu đường.

Để giúp đỡ nhóm này, bà Shapiro đề nghị rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên thường xuyên thực hiện các bài kiểm tra nhận thức thường được dành cho người lớn tuổi.

Bà Shapiro chia sẻ, “Lĩnh vực chăm sóc bệnh tiểu đường đang bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc kiểm tra nhận thức như một phần của theo dõi lâm sàng. Và chúng ta cũng nên xem xét đối việc này đối với các bệnh nhân tiểu đường khởi phát từ lúc trẻ.”

Bà Shapiro và nhóm của bà hy vọng sẽ nhận được tài trợ để theo dõi những người tham gia này cho đến khi họ già đi. Bà lưu ý rằng việc theo dõi những người tham gia là rất quan trọng để hiểu rõ nguy cơ và các yếu tố dẫn đến bệnh Alzheimer và cung cấp cho các bác sĩ và bệnh nhân những thông tin chi tiết để chăm sóc bệnh nhân tiểu đường khởi phát từ lúc trẻ.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn