Bạn dễ ngất xỉu khi đi xét nghiệm máu?

Tôi có xu hướng ngất xỉu khi được xét nghiệm máu và khi nghe về các thủ thuật y tế. Những cơn ngất xỉu này có liên quan gì đến sức khỏe tổng thể của tôi? Có loại thực phẩm chức năng nào có thể giúp ích không?

Loại ngất xỉu này, có thể là một khuynh hướng di truyền, được gọi là ngất do phản xạ thần kinh phế vị và là phản ứng quá mức do hệ thần kinh không tự chủ được khi gặp một số kích thích – trong trường hợp này là xét nghiệm máu hoặc thủ thuật y tế mà bạn sắp thực hiện. Một số người ngất xỉu khi phản ứng với cảnh tượng máu me hoặc cảm xúc bất ổn.

Các nguyên nhân phổ biến khác gây ngất xỉu bao gồm đứng lâu và tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc đám đông hoặc cả hai. Một số người ngất xỉu liên quan đến các cơn lo âu, ho dữ dội hoặc thậm chí là đi tiểu. Trong trường hợp của bạn, sự lo lắng về xét nghiệm máu gây ra phản ứng quá mức của hệ thần kinh – nhịp tim và huyết áp của bạn giảm, làm giảm lưu lượng máu đến não và dẫn đến cơn ngất xỉu, đây là cách cơ thể bảo vệ não khỏi tình trạng thiếu máu. Chắc chắn là bạn thường hồi phục nhanh chóng, trong vòng vài giây hoặc chỉ vài phút.

Mặc dù ngất xỉu cũng có thể là triệu chứng của một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng (bệnh tim, tiểu đường hoặc vấn đề về não), nhưng loại ngất xỉu mà bạn mô tả không liên quan đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Một số người gặp các triệu chứng cảnh báo trước khi ngất xỉu, chẳng hạn như suy nhược, choáng váng, buồn nôn, ngáp, đổ mồ hôi, cảm thấy ấm hoặc thở nhanh. Nếu bạn cảm thấy sắp ngất xỉu, hãy nằm xuống và kê chân lên cao (điều này cho phép máu tiếp tục chảy lên não), hoặc ngồi xuống và giữ đầu giữa hai đầu gối. Nằm xuống để làm xét nghiệm máu có thể không ngăn được cơn ngất xỉu nhưng ít nhất bạn sẽ không bị ngã.

Tôi không biết có loại thực phẩm chức năng nào có thể giúp bạn vượt qua xu hướng này. Nhưng bạn có thể tránh được các cơn ngất xỉu qua các hoạt động của tâm trí/cơ thể như các kỹ thuật thư giãn hoặc thôi miên. Các kỹ thuật thở nói riêng có thể giúp bạn giải quyết phản ứng quá mức của hệ thần kinh khi đốt mặt với các tình huống dễ kích thích.

Được đăng lần đầu trên DrWeil.com

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Andrew Weil
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Andrew Weil, M.D., là nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp tiếp cận theo định hướng chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn