Ăn mận giúp bảo tồn khối lượng xương ở phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh tiêu thụ từ 4-6 trái mận khô mỗi ngày trong một năm sẽ duy trì được mật độ, sức bền và cấu trúc xương.

Theo một nghiên cứu của Đại học tiểu bang Pennsylvania, do Hội đồng Prune California tài trợ, ăn mận khô hàng ngày có thể làm chậm quá trình mất xương liên quan đến tuổi tác và giảm nguy cơ gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Các tác giả phát hiện, phụ nữ sau mãn kinh tiêu thụ ít nhất 4-6 trái mận khô mỗi ngày trong một năm sẽ bảo tồn được cấu trúc và sức bền ở những vùng xương chịu trọng lượng như xương cẳng chân.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Mary Jane De Souza, giáo sư nổi tiếng về vận động và sinh lý học tại tiểu bang Pennsylvania, cho biết: “Đây là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đầu tiên xem xét kết quả ba chiều liên quan đến cấu trúc, hình học và sức bền của xương. Chúng tôi thấy rằng tiêu thụ mận khô hàng ngày ảnh hưởng đến các yếu tố liên quan đến gãy xương và điều này rất có giá trị về mặt lâm sàng.”

Bà De Souza giải thích, cấu trúc xương ba chiều là thước đo biểu thị cho chất lượng xương. Mận khô chứa các hoạt chất sinh học, bao gồm polyphenol, có thể ngăn ngừa viêm nhiễm – [một yếu tố] góp phần gây mất xương.

Lợi ích của mận khô

Khi cơ thể đang trong giai đoạn phát triển, bộ xương liên tục trải qua quá trình tái tạo và tu sửa. Nhưng khi con người già đi, quá trình tái tạo chậm lại, xương trở nên giòn và dễ gãy, từ đó dẫn đến loãng xương.

Phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao bị loãng xương do thiếu estrogen, loại hormone giúp xương chắc khỏe.

Trong thử nghiệm trên, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 235 phụ nữ sau mãn kinh trong một năm và hơn 70% trong số đó chưa bắt đầu điều trị loãng xương hoặc dùng liệu pháp hormone.

Người tham gia được chia ngẫu nhiên vào nhóm không ăn mận, nhóm ăn 4-6 trái/ngày hoặc 10-12 trái/ngày, sau đó được đánh giá mật độ và sức bền của xương sáu tháng một lần thông qua chụp cắt lớp vi tính (CT).

Sau một năm, các tác giả phát hiện mật độ và sức bền ở xương cẳng chân của những phụ nữ không ăn mận đã giảm.

Ăn mận giúp bảo vệ lớp vỏ cứng và mô đặc của xương cẳng chân. Cả hai nhóm ăn mận đều duy trì mật độ và cấu trúc xương ở vùng chịu trọng lượng này. Tuy nhiên, rất nhiều người ăn 10-12 trái/ngày đã bỏ nghiên cứu do cảm thấy nhàm chán khi tiêu thụ quá nhiều mận.

Lưu ý: Mận khô có chứa polyphenol chống viêm nhưng cũng chứa nhiều sorbitol, có thể gây tiêu chảy nếu ăn quá nhiều.

Bà De Souza nói: “Dữ liệu từ nghiên cứu trong 12 tháng rất thú vị. Chúng ta có thể duy trì và bảo tồn lớp vỏ chịu trọng lượng của xương chày để tránh gãy xương.”

Bà bổ sung thêm, bước tiếp theo là xem liệu mận khô có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương hay không. Nghiên cứu trước đó cho thấy ăn 5-6 trái/ngày trong một năm sẽ giúp bảo toàn mật độ xương tổng thể ở vùng hông.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn