Ăn kiêng, bấm huyệt và 3 bài tập cải thiện chứng loãng xương hiệu quả

Loãng xương là một bệnh lý về xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Ngoài việc bổ sung canxi và vitamin D, một số bệnh nhân bị loãng xương nặng có thể phải dùng thuốc uống hoặc chích, điều này có thể dẫn đến một loạt tác dụng phụ. Bác sĩ Hung-Chien Wu từ Phòng khám Trung Y E Sheng của Đài Loan khuyến nghị cải thiện mật độ xương thông qua liệu pháp ăn uống, bấm huyệt và tập thể dục thường xuyên.

Loãng xương là một căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng đến 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới trên 50 tuổi trên toàn cầu. Loãng xương thường được xem là một căn bệnh thầm lặng vì không có triệu chứng đáng chú ý ở giai đoạn đầu. Hầu hết mọi người chỉ biết được tình trạng này sau khi xảy ra gãy xương. Vì vậy, nếu bạn gặp các triệu chứng như đau mạn tính, đau lưng, hạn chế vận động, tư thế khom lưng hoặc giảm chiều cao thì nên đi khám ngay để ngăn ngừa gãy xương.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương

Tại sao một số người dễ mắc bệnh loãng xương? Tiến sĩ Wu giải thích rằng điều này có liên quan đến các nguyên bào xương. Khi phát hiện các hoạt động chịu trọng lượng trong cơ thể, các nguyên bào xương sẽ tăng hấp thu canxi, từ đó bảo vệ xương khỏi bị hư hại. Có 5 yếu tố khiến một số người đặc biệt dễ mắc bệnh loãng xương:

  • Khối lượng cơ thấp: Những người có khối lượng cơ thấp thường có biểu hiện thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là khi có kiểu hình chữ C được phân tích bằng máy INBODY (một thiết bị y tế để đo thành phần cơ thể và tình trạng dịch cơ thể).
  • Thiếu dinh dưỡng: Dinh dưỡng không đầy đủ, đặc biệt là không cung cấp đủ vitamin D và canxi.
  • Ít tập thể dục: Các bài tập chịu trọng lượng có thể giúp tăng mật độ xương.
  • Thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, do đó làm giảm quá trình tổng hợp vitamin D.
  • Phụ nữ mãn kinh: Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ bị giảm lượng hormone nữ, ảnh hưởng đến lượng canxi và vitamin D3 trong cơ thể.

Liệu pháp ăn kiêng để tăng mật độ xương

Hấp thụ đủ canxi là điều cần thiết để tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Bệnh viện Đại học Y Trung Quốc đã đưa ra những thực phẩm được khuyên dùng để phòng ngừa loãng xương. Các lựa chọn từ động vật bao gồm sữa, sữa chua, kefir, phô mai, cá mòi, cá nhỏ khô, tôm khô và hàu, trong khi các lựa chọn thực vật bao gồm các sản phẩm từ đậu nành (đậu phụ, sữa đậu nành, đậu phụ khô), hạt vừng đen, rong biển, tảo biên nori, húng quế, bông cải xanh, rau dền, nụ hoa huệ và bắp cải khô.

Nghiên cứu cho thấy rằng thực hiện các bài tập giảm cân dưới ánh sáng mặt trời có thể làm giảm nguy cơ loãng xương. Các bài tập chịu trọng lượng sẽ kích thích các nguyên bào xương tăng hấp thu canxi, từ đó giúp củng cố mật độ xương. Ngoài ra, nên ăn thực phẩm giàu vitamin D để tạo điều kiện hấp thụ canxi.

Liệu pháp Trung Y để tăng mật độ xương

Tiến sĩ Wu cho biết Trung Y cung cấp những hiểu biết và phương pháp điều trị độc đáo cho bệnh loãng xương. Trung Y cho rằng “gan chủ cân” và “thận chủ xương”. Vì vậy, các loại thuốc thảo dược Trung Quốc có tác dụng nuôi dưỡng gan và thận thường được sử dụng để bổ gân cốt và tăng khối lượng cơ bắp.

Ví dụ:

  • Cốt toái bổ (Rhizoma Drynariae)
  • Tục đoạn (Xu Duan)
  • Đỗ trọng (Eucommia bark)
  • Dâu tằm (Mulberry Mistletoe)
  • Rễ Địa hoàng (Rehmannia Root)
  • Trái Sơn thù (Fructus Corni)
  • Thỏ ty tử (Semen Cuscutae)
  • Cẩu tích (Rhizoma Ciboti)

Ngoài ra, bấm huyệt có thể giúp tăng hấp thu canxi. Trong Trung Y, người ta tin rằng “tinh cốt xương tích tụ tại huyệt Đại trữ (BL-11)” và “tinh tủy tích tụ tại huyệt Huyền trung (GB-39)”. Kích thích các huyệt này có thể cải thiện sức khỏe xương và sự hấp thụ canxi.

Huyệt Đại trữ nằm ở phía dưới đốt sống ngực thứ nhất, cách hai bên cột sống 3.8cm. Huyệt Huyền trung nằm phía trên điểm lồi nhất của mắt cá ngoài 7.5cm, cách bờ trước xương mác 3 thốn (bề ngang của 4 ngón tay).

Trong Trung Y, chất tinh rất quan trọng trong cơ thể. Nó là yếu tố cơ bản cấu thành nên cơ thể con người và duy trì các hoạt động sống.

Bác sĩ Wu khuyên bạn nên xoa bóp huyệt bằng tay tại nhà hoặc dùng thiết bị giác hơi hoặc điều trị từ một bác sĩ được chứng nhận.

Các bài tập tại nhà để tăng mật độ xương

Với tư cách là huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận, cô Amber Yang đã phác thảo một số bài tập chịu trọng lượng nhằm tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương thông qua hiệu ứng áp điện.

Amber Yang thực hiện bài tập Dumbbell Deadlift. (Ảnh: The Epoch Times)
Amber Yang thực hiện bài tập Dumbbell Deadlift. (Ảnh: The Epoch Times)

1. Tập cơ đùi sau với tạ đơn

– Bước 1: Đứng hai chân rộng bằng vai, giữ khớp hông thẳng. Hãy để cánh tay buông thõng tự nhiên, mỗi tay nắm một quả tạ hướng vào cơ thể. Mắt nhìn thẳng về phía trước và thẳng lưng.

– Bước 2: Giữ nguyên vị trí bàn chân và bắp chân. Sau đó hít vào đồng thời đẩy hông về phía sau và gập người xuống trong khi giữ thẳng lưng.

– Bước 3: Đẩy hông về phía trước và thở ra, nâng người lên và trở về vị trí ban đầu trong khi siết chặt mông.

Lặp lại chín lần.

Squat với tạ đơn. (Ảnh: The Epoch Times)
Squat với tạ đơn. (Ảnh: The Epoch Times)

2. Squat với tạ đơn

– Bước 1: Đứng hai chân rộng bằng vai, các ngón chân hướng ra ngoài. Giữ một quả tạ dựa vào ngực với lòng bàn tay đỡ phần đế và khuỷu tay ép sát vào cơ thể. Mắt nhìn thẳng về phía trước và thẳng lưng.

– Bước 2: Hít vào trong khi gập hông và đầu gối, hạ người xuống tư thế ngồi xổm cho đến khi đùi song song với mặt đất.

– Bước 3: Thở ra khi từ từ đứng lên trở lại tư thế đứng.

Lặp lại chín lần.

Squat với hai quả tạ. (Ảnh: The Epoch Times)
Squat với hai quả tạ. (Ảnh: The Epoch Times)

3. Squat với hai quả tạ

– Bước 1: Đứng hai chân rộng bằng vai, các ngón chân hướng ra ngoài. Mỗi tay cầm một quả tạ với lòng bàn tay hướng về phía cơ thể. Mắt nhìn thẳng và giữ thẳng.

– Bước 2: Hít vào trong khi gập hông và đầu gối, hạ người xuống tư thế ngồi xổm cho đến khi đùi song song với mặt đất.

– Bước 3: Thở ra trong khi từ từ đứng lên.

Lặp lại chín lần.

Trong khi thực hiện tất cả các bài tập trên, hãy chú ý không nhún vai, cong lưng hoặc để lưng dưới xẹp xuống.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc nhưng thường có sẵn ở các tiệm thực phẩm sức khỏe và tiệm tạp hóa Á Châu. Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp điều trị có thể khác nhau tùy theo từng người. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có kế hoạch điều trị cụ thể.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là huấn luyện viên cá nhân có chứng nhận. Cô đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ để phát triển và thực hiện các chương trình tập thể dục cá nhân hóa. giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn