8 loại thực phẩm có tác dụng chống nắng

Việc kết hợp các acid béo lành mạnh vào khẩu phần ăn uống có thể mang lại sự thay thế tự nhiên cho các loại kem chống nắng thông thường.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ acid béo omega-3, đặc biệt là acid docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA), có thể bảo vệ khỏi tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB). Còn acid alpha-linolenic (ALA) làm tăng ngưỡng bị cháy nắng của da bằng cách ngăn ngừa phản ứng viêm. Tiêu thụ dầu cá sẽ tích tụ acid béo vào da chỉ sau 3 đến 6 tháng.

Acid béo bảo vệ [cơ thể] khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời như thế nào?

Acid béo rất quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh nói chung và cũng có thể làm tăng khả năng chống nắng.

Acid béo omega-3 có trong thực phẩm như cá, các loại quả hạch và hạt đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

Việc thêm những thực phẩm này vào khẩu phần ăn uống có thể giúp giảm thiểu tổn thương da do ánh nắng mặt trời. Mặc dù acid béo không thể thay thế cho [các biện pháp] chống nắng thích hợp nhưng chúng có thể là một sự bổ sung hữu ích toàn diện cho thói quen chống nắng.

8 loại thực phẩm chứa nhiều acid béo chống nắng

EPA và DHA là hai loại acid béo omega-3 thường có trong các loại cá béo. Ngoài lợi ích chống nắng, EPA (acid eicosapentaenoic) và DHA (acid docosahexaenoic) rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt với sức khỏe của bộ não và trái tim. Hai acid béo này có đặc tính chống viêm, có thể giúp giảm nguy cơ bị các bệnh mạn tính khác.

Vậy nên ăn những loại cá béo, quả hạch và hạt nào để tăng khả năng chống nắng?

  1. Cá thu: 100g cá thu Đại Tây Dương chứa 2.5g DHA và EPA.
  2. Cá hồi: 100g cá hồi chứa từ 1 – 1.8g DHA và EPA, tùy thuộc vào từng loại.
  3. Cá trích: 100g cá trích chứa 1.6 – 1.7g DHA và EPA.
  4. Dầu gan cá tuyết: 1 muỗng canh dầu gan cá tuyết chứa 2.4g DHA và EPA.
  5. Cá mòi đóng hộp: 100g cá mòi chứa 1g DHA và EPA. Một hộp thiếc tiêu chuẩn thường chứa khoảng 100g.
  6. Cá cơm: 100g cá cơm chứa 1.4g DHA và EPA. Năm con cá cơm chứa khoảng 20g.
  7. Trứng cá: 28g trứng cá muối chứa 1.9g DHA và EPA. Một muỗng canh chứa khoảng 1g.
  8. Hạt lanh, hạt chia và hạt óc chó: Tất cả đều chứa nhiều ALA, loại acid béo omega-3 thứ ba. Tuy nhiên, không phải lúc nào cơ thể cũng chuyển đổi ALA thành DHA và EPA một cách hiệu quả. Chỉ một lượng nhỏ ALA được chuyển hóa hiệu quả để đem lại lợi ích.

Cân nhắc những nguy cơ đã biết của kem chống nắng

​​Mặc dù kem chống nắng có thể là một cách hiệu quả và thuận tiện để bảo vệ làn da khỏi các tia cực tím có hại, nhưng quý vị cần lưu ý một số mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Một số loại kem chống nắng có chứa hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe con người hoặc môi trường. Ngoài ra, có một số lo ngại rằng việc sử dụng kem chống nắng có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai lầm, khiến mọi người dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời hơn bình thường.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng kem chống nắng có thể làm giảm quá trình sản xuất vitamin D trong cơ thể. Vitamin D rất quan trọng cho xương chắc khỏe, kiểm soát tình trạng viêm, cũng như sức khỏe và thể chất tổng thể. Để duy trì mức vitamin D khỏe mạnh, một số chuyên gia khuyên quý vị nên phơi nắng trong khoảng thời gian nhất định mà không dùng kem chống nắng, đặc biệt là vào giữa trưa khi mặt trời lên cao nhất.

Ngoài việc ăn đủ lượng cá béo, mặc quần áo bảo hộ, tìm bóng râm và tránh phơi nắng kéo dài trong giờ cao điểm là những cách an toàn để bảo vệ làn da của quý vị.

Thanh Long biên dịch

Thu Anh biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jennifer Sweenie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Jennifer Sweenie là ký giả y tế tại New York. Cô là bác sĩ trị liệu dinh dưỡng và là đầu bếp hỗ trợ sức khỏe được đào tạo tập trung vào dinh dưỡng chức năng và năng lượng của thực phẩm tự nhiên, nguyên chất. Cô là thành viên của ban giám đốc Slow Food NYC và là cựu thành viên của Farm-to-Consumer Foundation.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn