8 bí quyết để trở thành người bạn đời tuyệt vời

Hãy hành động ngay bây giờ để duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc, khỏe mạnh - tất cả bắt đầu từ bạn.

Nếu bạn đã kết hôn, thì cuộc hôn nhân chính là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Sự thành công của hôn nhân sẽ ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn, và mức độ hài lòng trong mối quan hệ này sẽ tác động đến mức độ hài lòng với cuộc sống nói chung.

Để có một cuộc hôn nhân bền vững hơn, bạn cần trở thành một người bạn đời tốt hơn. Thay vì cố gắng thay đổi người bạn đời, hãy thay đổi chính mình. Không có cách thuyết phục nào hiệu quả hơn việc bạn tự mình thực hiện những bước đi đầu tiên.

Việc cải thiện bản thân để trở thành một người bạn đời tốt hơn không hề phức tạp. Danh sách dưới đây chỉ nhằm mục đích gợi ý, nhưng bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng một danh sách tương tự. Câu hỏi đặt ra là, “Bạn mong muốn điều này đến mức nào?” Bạn có sẵn sàng đầu tư vì nhận thấy lợi ích thu về rất lớn không? Nếu có, bạn sẽ không gặp vấn đề gì trong quá trình thực hiên. Bạn cần tin rằng cuộc hôn nhân của mình đáng giá và việc thay đổi thực sự là điều có thể.

Một khi bạn đã củng cố niềm tin đó, thì vấn đề chỉ còn là xây dựng một kế hoạch hành động, thực hiện kế hoạch ấy mỗi ngày và thỉnh thoảng đánh giá tiến độ.

Sau đây là 7 lời khuyên mà tôi đang áp dụng để trở thành người chồng tốt hơn đối với vợ mình, cô Mollie:

Tìm hiểu về thế giới nội tâm của người bạn đời

Giống như bạn, vợ hoặc chồng của bạn cũng có những ước mơ, nỗi sợ hãi về tương lai, những điều khiến họ vui thích và cả những suy nghĩ liên tục. Bằng cách thể hiện sự quan tâm đến thế giới nội tâm của họ, bạn bày tỏ mong muốn tìm hiểu con người thật nhất của chính họ.

Tìm cách để vui vẻ cùng nhau

Tình bạn thường được xây dựng dựa trên sở thích, thú vui và hoạt động giải trí chung. Nhưng ngay cả trong cuộc hôn nhân tốt đẹp nhất, những điều này cũng có thể bị gạt sang một bên khi các hoạt động khác chiếm dụng thời gian của chúng ta. Bằng cách gắn kết thời gian bên nhau với những hoạt động thú vị, bạn sẽ thực sự coi nhau như nguồn vui thích của mình.

Chia sẻ những mục tiêu và những theo đuổi chung với nhau

Nếu các bạn không phải đang ngày càng gắn bó, thì là đang dần xa cách. Theo tôi không có cách nào để củng cố mối quan hệ tốt hơn là việc theo đuổi một giấc mơ chung hoặc cùng hoàn thành một việc khó. Điều này sẽ mang lại cảm giác phiêu lưu và tình bạn thân thiết cho cuộc hôn nhân của bạn, cũng như cảm giác hai bạn là những người bạn đồng hành cùng nhau chinh phục thế giới.

Tạo dựng tổ ấm hạnh phúc

Tình cảm, dưới nhiều hình thức, là nền tảng của cuộc hôn nhân lành mạnh. Kính trọng nhau và có sự hợp tác hiệu quả là một chuyện, nhưng một cuộc hôn nhân yêu thương được xây dựng dựa trên sự yêu quý lẫn nhau. Bạn có thể vun đắp những cảm xúc này theo nhiều cách, bao gồm những cái chạm, ánh mắt trìu mến, trao nhau nụ cười và những cử chỉ nhỏ khác cho thấy bạn không chỉ yêu người kia mà còn rất thích họ.

Nói những lời khích lệ

Khi bạn trở nên gần gũi và thoải mái với một người, điều mà chắc chắn sẽ xảy ra giữa bạn và vợ/chồng mình, thì bạn thường sẽ không chú ý đến cách ăn nói. Có nhiều khả năng bạn sẽ nói chính xác những gì đang nghĩ trong đầu hoặc đưa ra nhiều phản hồi và chỉ trích hơn so với người lạ hoặc bạn bè ít gặp.

Cách để chống lại sự quen thuộc này là chủ động đưa ra những lời động viên vợ/chồng bạn, chỉ ra điểm mạnh của họ và dành cho họ lòng biết ơn chân thành vì những điều bình thường họ làm khiến cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

Tìm cách giảm bớt gánh nặng cho vợ/chồng mình

Chia sẻ cuộc sống vợ chồng nghĩa là mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho người bạn đời của mình. Mặc dù việc đó mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng còn có nghĩa là phải chia sẻ gánh nặng trách nhiệm để không ai bị quá tải. Một nguyên tắc nhỏ của riêng tôi là không nghỉ ngơi vào buổi tối cho đến khi biết vợ tôi cũng có thể nghỉ ngơi. Tất nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ, nhưng trong một cuộc hôn nhân vị tha, sự cho đi là từ hai phía.

Nhanh chóng tha thứ và vượt qua tâm trạng không tốt

Một trở ngại khi dành nhiều thời gian bên nhau và sống chung một mái nhà là bạn không thể dễ dàng che giấu tâm trạng xấu hay thất vọng của mình như có thể làm với một người bạn bình thường hơn. Trong suy nghĩ của tôi, một người bạn đời tuyệt vời sẽ cố gắng hết sức để tránh tủi thân và đắm chìm trong tâm trạng không tốt. Thay vào đó, hãy học cách nói về vấn đề đó và tìm ra cách lành mạnh để xử lý những cảm xúc này mà không kéo tâm trạng của vợ/chồng mình xuống theo.

Bồi đắp ngọn lửa tình yêu

Trở thành người bạn đời tốt hơn không phải là điều có thể đạt được trong một sớm một chiều. Giống như bất kỳ thói quen nào, cần có thời gian để những nỗ lực của bạn trở nên chân thành và tự nhiên. Bản thân tôi nhận thấy rằng càng đầu tư vào cuộc hôn nhân, tôi càng cảm thấy yêu thương và trìu mến vợ mình nhiều hơn. Thật thú vị chúng ta thường hành động theo những gì trái tim và khối óc mách bảo là đáng giá.

Do vậy, tôi muốn khuyến khích bất kỳ ai đã kết hôn, hoặc bất kỳ ai có một người bạn thân thiết, hãy bắt đầu thực hiện những hành động này ngay cả khi chưa cảm thấy thật sự cần thiết. Những cảm xúc tích cực sẽ nảy sinh theo sau những hành động của bạn.

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Mike Donghia và vợ, cô Mollie, viết blog trên trang This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống tối giản, có chủ đích, và sự gắn kết trong thế giới hiện đại. Bạn có thể theo dõi các bài viết của họ bằng cách ghi danh nhận bản tin hai lần một tuần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn