10 cách nuôi dưỡng tinh thần tự lập

Vì quốc gia của chúng ta được xây dựng trên nền tảng tự lập, nên yêu cầu mỗi người cần có sức mạnh và tự do cá nhân để phát triển các nguyên tắc của một nước vĩ đại.

Trong những ngày đầu thành lập nước Mỹ, một người tự lập thường được mọi người kính trọng.

Tự lập hoàn toàn khác với chủ nghĩa cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân là một sự theo đuổi hưởng thụ tập trung vào những gì tốt nhất cho bản thân, thường không quan tâm nhiều đến hoàn cảnh và những người xung quanh. Mặt khác, tinh thần tự lập truyền thống là tượng trưng cho đức hạnh.

Một người tự lập sẽ cố gắng tự đáp ứng nhu cầu của bản thân để không trở thành gánh nặng cho người khác. Họ tìm cách tự đưa ra kết luận để không bị ảnh hưởng bởi mọi xu thế. Họ duy trì chuẩn mực của riêng mình thay vì cố gắng làm hài lòng những người xung quanh.

Vấn đề sức khỏe

Một tập hợp những người đàn ông và phụ nữ tự lập có thể hình thành một cộng đồng tuyệt vời và cuối cùng là một quốc gia tuyệt vời. Tuy nhiên, chủ nghĩa cá nhân lại ăn mòn ý thức về mục đích chung và sứ mệnh gắn kết một tập thể.

Tôi tin rằng gia đình, khu phố, quốc gia, và thế giới của chúng ta sẽ tốt hơn khi theo đuổi giá trị tự lập theo cách đúng đắn và chu đáo – không phải là loại tự lập khiến chúng ta ít quan tâm đến người khác hoặc bỏ qua sự phụ thuộc lẫn nhau trong các mối quan hệ, mà là loại tự lập đặt nền tảng vững chắc cho việc theo đuổi một cuộc sống lành mạnh và đạo đức.

Sau đây là 10 cách giúp rèn luyện tinh thần tự lập trong cuộc sống.

1. Đọc sách nhiều để tiếp xúc với nhiều ý tưởng và tránh bị ràng buộc bởi một hệ tư tưởng duy nhất. Đừng bị mắc kẹt bởi những giới hạn hẹp hòi của văn hóa và thành kiến ở nơi bạn sinh ra. Để bản thân tiếp xúc với những ý tưởng và nguyên tắc tốt nhất qua thời gian, sau đó áp dụng với những tình huống thực tế trong cuộc sống.

2. Duy trì sự tò mò và mong muốn hiểu biết. Thế giới hiện đại buộc chúng ta trở nên chuyên tâm và hiểu rõ một lĩnh vực. Mặc dù điều này không sai, nhưng việc vun đắp hiểu biết rộng về những thứ khác cũng rất quan trọng. Khi bạn nắm được cách thế giới vận hành và quan sát cách mọi thứ liên kết với nhau, bạn sẽ ít bị đánh lừa bởi những ý tưởng cũ với lớp da mới hoặc những ý tưởng ngớ ngẩn không bao giờ hiệu quả.

3. Học những kỹ năng mới sẽ cho phép bạn chăm sóc bản thân và người khác. Thay vì chờ đợi người khác giúp bạn hoặc trả tiền cho các chuyên gia để giải quyết những vấn đề của mình, hãy vui vẻ học cách chăm sóc nhà cửa, xe hơi và các công cụ bạn sử dụng. Chỉ bằng những hiểu biết cơ bản này cũng mang lại cảm giác tự do mà tiền không bao giờ có thể mua được.

4. Hãy tự đưa ra quyết định mà không phải chờ sự cho phép của người khác. Đừng để người khác suy nghĩ thay cho bạn, và chỉ tin vào những gì ở trước mắt. Thử nghiệm ý tưởng, cân nhắc kỹ lưỡng và đi đến kết luận của riêng bạn. Bạn không cần phải làm điều này một mình – một phần của sự tự lập là quyết định những lời khuyên nào sẽ được phép bước vào cuộc sống của bạn và chân lý nào bạn sẽ theo đuổi.

5. Làm việc chăm chỉ và tránh lười biếng để đạt được khả năng tự lập về tài chính. Tiết kiệm và làm việc chăm chỉ là những giá trị không còn được quan tâm như trước, nhưng chăm sóc nhu cầu tài chính của bản thân cũng là một loại đức hạnh. Nếu bạn được ban cho sự sung túc, và tự tin với khả năng tự lập của mình, bạn có thể giúp đỡ cho những người gặp khó khăn về tài chính mặc dù họ đã rất cố gắng.

6. Hãy đón nhận thử thách và đặt mình vào những vị trí có thể kiểm nghiệm kỹ năng của bạn. Theo thời gian, sức mạnh và lòng dũng cảm của chúng ta sẽ trở nên yếu ớt nếu không có sự thử thách và nuôi dưỡng phù hợp. Đừng tìm kiếm một cuộc sống thoải mái và dễ dàng, vì điều này sẽ làm xói mòn tinh thần tự lập. Hơn nữa, chúng ta sẽ có nhiều niềm vui và sự hài lòng hơn trong một cuộc sống khi làm những việc khó khăn và sau đó tận hưởng sự nghỉ ngơi xứng đáng.

7. Hãy tự đặt ra mục tiêu và toàn tâm toàn ý theo đuổi mục tiêu đó. Tôi là người hâm mộ thị trường tự do và chủ nghĩa tư bản, nhưng sự ảnh hưởng quá mức của chủ nghĩa này đã đẩy chúng ta vào lối sống tiêu dùng hiện nay. Thay vì bị ảnh hưởng bởi lối sống đó, bạn nên tự quyết định cuộc sống mà mình muốn và đặt ra những mục tiêu phù hợp với lý tưởng của mình. Kiên trì theo đuổi những giá trị đó và đừng để bị phân tâm bởi quan niệm của số đông.

8. Chủ động giải quyết các vấn đề của bạn trước khi tìm kiếm sự giúp đỡ. Với tinh thần là một người tự lập, bạn nên cố gắng tự giải quyết các vấn đề của mình. Đừng vội vàng tìm câu trả lời trên Google, gọi cho một chuyên gia, hoặc bỏ cuộc. Thời gian đấu tranh, cố gắng và kiên trì sẽ khiến cho thành công cuối cùng của bạn trở nên ngọt ngào hơn.

9. Thiết lập ranh giới và sẵn sàng từ chối khi khó khăn. Có những người sợ từ chối người khác, nhưng chỉ có bạn mới có thể quyết định điều cần làm trong thời gian của mình. Đây không phải là lời kêu gọi ích kỉ và trốn tránh trách nhiệm mà là sử dụng thời gian hợp lý để có thể làm tốt những việc cần làm mà không bị phân tâm bởi những thứ khác.

10. Bảo vệ những gì bạn tin là đúng và tốt, đặc biệt là khi đó là quan điểm của thiểu số. Mỗi thời đại đều chứng kiến ​​một tập hợp các giá trị mới trỗi dậy và sụp đổ. Nếu bạn thấy mình hoàn toàn phù hợp với xu hướng của thời đại, thì khả năng cao là bạn đang bị cuốn theo những những gì dễ dàng và được chấp nhận rộng rãi. Khơi dậy niềm tin vào những điều sâu sắc hơn, tìm kiếm chân lý và giữ vững niềm tin cho dù người khác có nói gì đi nữa.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Tin tức Việt Nam sẽ được BTV Epoch Times Tiếng Việt tổng hợp và cập nhật từng ngày, xin mời Quý độc giả cùng đón đọc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn