PITTSBURGH, Pennsylvania — Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun là một minh chứng cho một làn gió trong lành thổi đến tư gia của những người Mỹ ngại rời khỏi nhà và đang mong muốn quay trở lại cuộc sống bình thường. Vũ đạo và âm nhạc cổ điển Trung Hoa thực sự là liều thuốc bổ trong cuộc sống của nhiều người, giúp giảm bớt sự khắc nghiệt của những tháng ngày dài chịu hạn chế vì đại dịch.
“Chúng tôi phải đã phải ở nhà trong hai năm. Vì vậy, thật tốt khi cuối cùng chúng tôi được ra ngoài,” ông John Herman, giám đốc điều hành của một công ty dinh dưỡng và sức khỏe, chia sẻ.
“Chúng tôi luôn rất cẩn thận và…[các biện pháp phòng ngừa]… tại nhà hát khiến chúng tôi cảm thấy thoải mái,” bà Vanessa Herman, Giám đốc mảng thấu hiểu khách hàng (Insight director) của Công ty nghiên cứu thị trường Olson Zaltman, chia sẻ.
Cặp đôi đã tận hưởng từng chút một của tất cả các tiết mục biểu diễn. Tác phẩm vũ đạo “Điệu múa ống tay” (The Water Sleeves) đã khơi dậy trí tưởng tượng của bà Vanessa.
“Tiết mục thực sự rất tuyệt, những chiếc quạt và ống tay áo lụa — không giống như bất cứ màn trình diễn nào mà tôi từng xem trước đây,” bà cho hay.
Ông John nói thêm, “Đúng vậy, màu sắc và trang phục thật đẹp làm sao.”
Bà Vanessa bày tỏ, “Âm nhạc thật tuyệt vời.”
Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun là dàn nhạc đầu tiên trên thế giới kết hợp các nhạc cụ Tây phương cổ điển cùng các nhạc cụ truyền thống Đông phương.
Cặp đôi đã được truyền cảm hứng qua các tiết mục biểu diễn. Ông John nhận xét rằng Shen Yun đã mang đến cho khán giả một [thông điệp] cuộc sống ý nghĩa và sâu sắc hơn cả những giá trị mà xã hội ngày nay đang coi trọng.
Với sứ mệnh hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa 5,000 năm, Shen Yun cũng đang hồi sinh nền di sản tinh thần tôn vinh giá trị thiên – địa – nhân hợp nhất.
Tiết mục vũ kịch ngắn với tên gọi “Cơn cuồng nộ sau cùng” (Insanity during the End of Days) mang đến sự chấn động cho bà Vanessa. Đây là câu chuyện của một học viên Pháp Luân Công trẻ tuổi bị chế độ cộng sản bức hại chỉ vì đức tin của mình.
Chính quyền cộng sản Trung Quốc đã bức hại Pháp Luân Công (còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp) trong hơn 30 năm, mặc dù môn tu luyện này mang lại sự đề thăng về thể chất và tinh thần cho hàng triệu người dân Trung Quốc.
Ông John nói, “Tôi nghĩ, chủ nghĩa cộng sản nỗ lực làm tất cả mọi người trở nên đồng đẳng. Vì vậy, chủ nghĩa này đã cố gắng loại bỏ rất nhiều sắc thái và văn hóa của các khu vực và nhóm người khác nhau… Vì vậy, thật tuyệt khi [Shen Yun] vẫn lưu giữ được giá trị đó”, John nói.
Kể từ khi lên nắm quyền, chế độ cộng sản Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch tiêu diệt tất cả các vết tích của văn hóa truyền thống Trung Quốc, bao gồm tôn giáo và các nhóm dân tộc thiểu số.
Món quà sinh nhật
Ông Pastor Jonathon Fehl cùng với con gái 8 tuổi đã tham dự Chương trình Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun và chia sẻ, “Thật phi thường. Chương trình thật sự rất tuyệt vời!”
Ông cho rằng những biện pháp phòng ngừa được thực hiện tại nhà hát nhằm hạn chế những rủi ro từ đại dịch đến khán giả rất hữu ích. Hành động này khiến khán giả bớt đi những lo ngại khi đến thưởng thức chương trình.
Ông Fehl cho biết cô con gái nhỏ của ông đã ngồi im lìm tại mép ghế trong suốt buổi biểu diễn, chỉ [yên lặng] theo dõi [chương trình].
“Khi chúng tôi đến đây, cô bé nói rằng mình cười rất tươi đến nổi hai gò má bị đau. Bởi vì con đã mong chờ xem buổi biểu diễn này trong nhiều tháng qua”, ông Fehl nói với con gái mình. Ông đã mua vé Shen Yun như món quà sinh nhật tặng con gái mình vì cô bé đã muốn đến tham dự từ rất nhiều năm rồi.
Cô bé yêu thích tất cả tiết mục nhưng “Chuyện kể tại nhà hàng” (The Restaurant Tale) là tiết mục được cả hai cha con yêu thích nhất. Nội dung tiết mục xoay quanh cuộc đùa giỡn vui nhộn giữa các chủ nhà hàng khi tranh giành việc kinh doanh với nhau.
Tiết mục vũ đạo về Tôn Ngộ Không đã khiến ánh mắt cô bé “sáng bừng lên” như thể cô đã biết về câu chuyện trước đó, cha cô chia sẻ [với chương trình].
Một tiết mục khác cũng gây ấn tượng với ông Fehl có tên “Những tráng niên tộc Nữ Chân” (The Men of Jurchen), mô tả những bậc tiền nhân người Mãn Châu nổi tiếng với kỹ năng bắn cung và cưỡi ngựa.
Ông Fehl đã từng biết về cuộc đàn áp các nhóm tín ngưỡng tôn giáo ở Trung Quốc.
“Không chỉ với Pháp Luân Đại Pháp, những tín đồ Cơ đốc giáo cũng bị bức hại,” ông bổ sung.
Ông Fehl cũng rất xúc động với tiết mục vũ kịch ngắn với tên gọi “Cơn cuồng nộ sau cùng”. Ông kể lại rằng ông đã thực sự chấn động với nỗi đau khổ tột cùng của người cha và con gái được khắc họa trong tiết mục.
Ông bình luận thêm rằng ở một số khu vực trên thế giới, [nhà cầm quyền] đang kìm hãm các tôn giáo và ở một số quốc gia khác mọi người chỉ đơn giản là từ bỏ đức tin của họ.
“Vũ đạo và âm nhạc cũng vậy… hòa quyện với nhau… và đó là một sự kết hợp hoàn mỹ,” ông nói thêm.
“Chúng tôi đã trao đổi về điều đó trên suốt chặng đường tới đây, Hoa Kỳ thậm chí còn [tồn tại] chưa đến 250 năm, thế nhưng nền văn minh Trung Hoa đã trải dài trong ngần ấy năm, điều đó thật khó mà tưởng tượng được,” ông Fehl chia sẻ.
Và “thể lực, tài nghệ và kỹ năng” là những phẩm chất đặc biệt của Shen Yun mà ông Fehl muốn nhấn mạnh khi khuyến khích mọi người đến xem buổi biểu diễn.
“Tôi rất vui khi chứng kiến những điều mà con người có thể thực hiện được. Và việc các nghệ sĩ múa khai thác [trọn vẹn] các khả năng đó để trình diễn các tiết mục vũ đạo là điều thật sự phi thường.”
Bài viết do Frank Liang and Diane Cordemans tường thuật.
The Epoch Times là nhà tài trợ danh dự của Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về những phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Bảo An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: