Sartoria Vestrucci: Hồi sinh thời trang truyền thống cao cấp dành cho phái mạnh
Để bảo tồn tinh hoa xứ sở Florence, Tommaso Melani quyết định mở một công ty may đo cao cấp cho nam giới cùng một bậc thầy vĩ đại trong nghề may tại Ý.
“Tôi có lẽ là người cuối cùng đề cao câu thần chú của sự cân bằng và hài hòa.”
“Lớn hơn, mạnh mẽ hơn, nhanh hơn, tốt hơn” là những khẩu hiệu đã chảy trong huyết quản của tôi từ khi tôi còn bé. Nhưng một quý ông Ý đích thực đã chỉ cho tôi thấy phước lành của phương châm “ít hơn là tốt hơn” và vẻ đẹp đi vào lòng người của sự tinh tế.
Tommaso Melani sinh ra ở Florence, quê hương của “Tỷ lệ Vàng”, một trường phái thẩm mỹ và triết học thấm nhuần trong mọi khía cạnh cuộc sống của người Florence, từ giá trị văn hoá đến phong cách kiến trúc và cả thiết kế hay may mặc.
“Florence vẫn đang là một ví dụ điển hình của sự hài hoà và cân bằng trong 600 năm. Bắt đầu từ thời kỳ Phục Hưng, mọi thứ đã xảy ra tại Florence… Giữ mọi thứ hài hòa đã để lại dấu ấn trong thị hiếu vốn hình thành bấy lâu ở xứ Florence,” Melani chia sẻ.
Melani là chủ sở hữu đời thứ 4 của một công ty túi xách cao cấp và trường dạy làm đồ da Scuola del Cuoio, nằm trong Basilica di Santa Croce – nhà thờ và cũng là nơi chôn cất của những “biểu tượng” được yêu thích nhất của nước Ý như Michelangelo và Galileo. Ông của Melani đã sáng lập ra ngôi trường và công ty túi xách vào năm 1949 với mục đích mang lại sinh kế cho những đứa trẻ mồ côi sau Thế chiến thứ II. Sự vị tha và giàu lòng trắc ẩn đã khiến xuất phát điểm của doanh nghiệp trở nên khác biệt.
Ông của Melani không chỉ là mẫu người đàn ông và thương nhân lý tưởng cống hiến cả đời để bảo tồn những di sản hiếm có của Florence, mà ông còn là người có sức ảnh hưởng lớn nhất với Melani về thời trang và may mặc.
“Ông tôi luôn vận một chiếc áo khoác thể thao hay một bộ com-lê, nhưng ở ông toát ra một sự lịch lãm mà không cần cố gắng,” Melani chia sẻ. Vào mùa hè, để tạo niềm vui đơn giản cho mình, ông ấy có thể mặc một bộ tuxedo màu trắng, thư giãn trong vườn với một ly rượu trên tay trước khi dùng bữa tối.
Melani kế thừa lòng sùng kính văn hóa Florence và sự trân trọng nghệ nhân xứ sở từ ông. Năm 2012, Melani mua lại một nhãn hiệu làm giày thủ công có tên Stefano Bemer từ một người bạn ốm yếu và bậc thầy sản xuất giày Stefano Bemer, với ước mơ bảo tồn sản xuất giày mang tinh túy xứ Florence.
5 năm sau, Melani biết được rằng Loris Vestrucci, một trong những thợ may lão luyện cuối cùng của Florence, đã nghỉ hưu ở tuổi 78.
“Khi tôi nghe người ta nói ông ấy sẽ nghỉ hưu, tôi thấy đây thật là một điều đáng tiếc. Bởi sẽ chẳng có huyền thoại sống nào ở nơi này nữa!”
Những thợ may khác ở Florence hiện tại đều từ khu vực khác đến, cho nên họ sẽ chẳng được đào tạo may mặc đúng chất của Florence. “Họ có thể làm ra những sản phẩm mang hình thức và phong cách giống văn hóa Florence, nhưng họ không kế thừa tinh hoa của nó.”
Melani nhấn mạnh rằng may mặc Ý có rất nhiều phong cách, phụ thuộc vào vùng miền.
“Florence là sự cân bằng giữa hai phong cách. Một là rực rỡ loè loẹt Napoli, có nhiều góc mở, dáng ôm sát người, và dáng vai mềm ôm tròn Spalla Camicia; trông độc đáo nhưng chưa thanh lịch. Và thứ hai là sự cứng nhắc trong phong cách may của Milan, sử dụng vai độn và thể hiện vẻ chuyên nghiệp.”
Melani tin rằng những đường may, thiết kế, thêu thùa và bí mật kinh doanh của Florence về thời trang quý ông sẽ mất vĩnh viễn nếu không thực hiện ngay một kế hoạch bảo tồn những bí quyết thời trang của Vestrucci. Melani không thể chịu được nếu điều đó xảy ra.
Melani hỏi Vestrucci: “Nếu tôi cho ông thời gian, tài nguyên, không gian và nhân sự, nhưng trên hết, nếu tôi giải thoát ông khỏi những tháng ngày căng thẳng vì phải phục vụ khách hàng để kiếm hoa hồng, và ông có thể tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm chất lượng, vừa vặn, phong cách, sáng tạo và đỉnh cao mà có thể sử dụng nhiều năm, ông có muốn làm không?”
“Ông ấy trả lời không hàng chục lần, nhưng cuối cùng thì ông ấy cũng đồng ý”, Melani nói. Sau đó, họ hợp tác với nhau để lập ra công ty Sartoria Vestrucci mang đậm tinh thần Florence về thời trang quý ông.
“Tôi làm điều này vì tôi thực sự nghĩ đằng sau nó là cả lịch sử, truyền thống và cá tính riêng,” Melani nói. Cũng giống như thương hiệu giày Stefano Bemer, “đây là thương hiệu dành cho tập khách hàng rất hẹp và sẽ không mở rộng quy mô… Nhưng nó là một điều đặc biệt cần phải gìn giữ.”
Melani không chỉ bảo tồn di sản của Florence, ông ấy còn bảo vệ ngành thủ công truyền thống và thời trang cao cấp. Ông nói thị trường thời trang xa xỉ cho nam giới hiện tại tràn ngập những mánh khóe lừa lọc mà thế giới không biết.
Ví dụ, trong phân khúc sản phẩm quần áo cao cấp cho quý ông, những bộ com-lê có giá trên 2,000 USD, nhưng khoảng 2/3 số này được sản xuất từ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, các thương hiệu lại gắn nhãn “Made in Italy” (Sản xuất ở Ý), điều này chẳng có ý nghĩa gì về tiêu chuẩn chất lượng. Các sản phẩm may mặc chỉ trải qua một vài thay đổi nhỏ bề mặt tại Ý, ví dụ như may khuy áo.
Nói về những nhà sản xuất thời trang Ý nổi tiếng kiếm doanh thu gần nửa tỷ USD một năm, Melani chia sẻ: “Nếu bạn làm một phép tính đơn giản, thì như vậy tất cả các công dân Ý phải làm cho họ, hoặc họ có một nguồn cung khác”. Rõ ràng, toàn bộ dân số Ý không thể làm cho một thương hiệu. Melani cũng nghe được những câu chuyện đáng sợ về các công nhân Trung Quốc gần như không được trả công, nhưng phải làm những sản phẩm đắt đỏ cho các hãng thời trang Ý nổi tiếng.
Melani nói: “Với tôi, sự giàu có và tốt đẹp của người thợ thủ công đã làm việc cùng công ty 35, 40, hay 50 năm cũng quan trọng như doanh thu của công ty vậy. Ý nghĩ không trả tiền lương cho nhân viên xứng đáng hay không đối xử họ như một người thân trong gia đình là không thể chấp nhận được.”
Hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều những nhãn hàng bán trực tuyến cho khách hàng, tuyên bố chất lượng cao nhưng bán giá thấp. Những nhãn này có cửa hàng quần áo ở New York, đến đây bạn có thể may đo, chọn vải và kiểu dáng, sau đó đặt hàng. Những công ty kiểu này khiến khách hàng lầm tưởng rằng có thể đặt may một sản phẩm may đo với chất lượng tốt nhưng chỉ phải trả một nửa giá. Những bộ com-lê mang kiểu dáng Âu Châu, nhưng họ lại dùng cách thức sản xuất hàng loạt với giá rẻ. Ví dụ, một chiếc áo khoác com-lê sử dụng cả keo dán để dính các mảnh vải vào với nhau, còn đường may trở thành họa tiết trang trí.
Những bộ quần áo kiểu này sẽ gặp nhiều vấn đề: nó không thoáng và quá cách nhiệt, khiến bạn cảm thấy nóng nực và chảy mồ hôi, đặc biệt là trong những ngày hè ẩm ướt. Ve áo phẳng là dấu hiệu rõ ràng của một bộ đồ rẻ tiền; và khi mép vải nối với nhau không khéo, nó sẽ tạo ra những vết phồng hoặc nhăn xấu xí trên ve áo. Cuối cùng, chúng gây khó chịu khi mặc vì cả bộ đồ giống như mảng bìa cứng mỏng, thay vì ôm cơ thể và tạo cảm giác dễ chịu khi ngồi và di chuyển.
Bởi vì chúng không chú trọng đến tính bền, và là một phần của nền kinh tế “mì ăn liền”. Thật trớ trêu là, bạn sẵn sàng mua cả đống đồ rẻ tiền và vứt đi sau vài năm sử dụng thay vì mua một bộ đồ chất lượng mà không bao giờ bị hỏng.
Trái lại, những bộ đồ thủ công truyền thống, những khớp nối và mép vải được khâu bằng tay, nên chúng tạo ra sự co giãn ba chiều linh hoạt và đẹp hơn vì nó chuyển động cùng cơ thể bạn. Theo thời gian, một bộ đồ đúng chuẩn sẽ phải vừa vặn với cơ thể bạn, giống như một làn da thứ hai vậy.
“Chúng tôi quyết định đặt chất lượng lên đầu”, Melani khẳng định. “Việc hồi sinh nghề thủ công may mặc là điều đúng đắn, nó đang diễn ra và hy vọng sẽ có nhiều người hơn nữa hướng đến điều này”.
Công ty Sartoria Vestrucci có ba dòng sản phẩm, mỗi dòng làm theo kích cỡ thông thường và được sản xuất bởi những thợ may bậc thầy tại Florence: may sẵn (ready-to-wear), may theo đặt hàng (made-to-order), và may đo (made-to-measure). Dòng hàng may sẵn có trong kho, và khách hàng có thể mua trực tuyến hay tại cửa hàng. Dòng hàng may theo yêu cầu dành cho những khách hàng muốn chọn vải và kiểu dáng, ví dụ như họa tiết hay loại khuy áo. Cuối cùng, dòng hàng may đo dành cho các khách hàng muốn thay đổi cả thiết kế (mà không chỉ muốn thay đổi như may theo yêu cầu), ví dụ như cắt ngắn ống tay hay thay đổi chiều rộng của vai.
Sartoria Vestrucci đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng vào năm 2019 tại cửa hàng ở Manhattan, Hoa Kỳ. Melani rất háo hức truyền bá phong cách Florence và thủ công may mặc truyền thống ra thế giới.
“Không có gì thay đổi hàng trăm năm qua,” Melani nói về thời trang cao cấp xứ Florence. “Sartoria Vestrucci đang nỗ lực tái hiện lại những gì một quý ông Florence sẽ mặc, giống như ông tôi ngày đó.”
J.H. White là một nhà báo viết về lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, thời trang cho nam giới sống tại New York.
J.H White
Thiên An biên dịch
Xem thêm: