Sáng tạo những kiệt tác cổ điển dành cho người Mỹ
Nhà điêu khắc Justin Ryan Kendall’s Fountainhead Gipsoteca
Nhà điêu khắc người Mỹ Justin Ryan Kendall làm việc tại xưởng dưới tầng hầm của mình ở Brooklyn, New York. Anh đang sáng tạo nên những kiệt tác cổ điển bằng thạch cao với mức giá hợp lý. Bất cứ lúc nào, bạn cũng có thể nhìn thấy anh vừa chăm chút cho những mặt nạ Đức Mẹ từ bức tượng “Pietà” của Michelangelo, vừa bận bịu với những tượng bán thân Costanza Bonarelli của Gian Lorenzo Bernini, hoặc một phần của tác phẩm điêu khắc, cũng có thể là chiếc mũi ở tượng “David” của nghệ thuật gia Michelangelo.
Anh Kendall rất mong muốn bảo tồn các chế tác lịch sử quan trọng thông qua các bản sao chép bằng phương pháp đúc thạch cao của mình, đến nỗi anh đã tạm dừng sự nghiệp điêu khắc để tập trung vào việc kinh doanh đúc thạch cao của mình, anh giải thích trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Anh vừa đạt được giải nhất ở danh mục Fully From Life cho tác phẩm điêu khắc “Prometheus” tại Cuộc thi Salon ARC Quốc tế lần thứ 14 của Trung tâm Art Renewal (2019–2020).
Các tác phẩm đúc thạch cao của anh hầu hết được đặt hàng bởi các giáo viên và sinh viên nghệ thuật cổ điển để làm công cụ hỗ trợ học tập, sao chép và trau dồi kỹ năng của họ. Tuy nhiên, những tác phẩm này cũng hấp dẫn không kém đối với những người đam mê nghệ thuật và lịch sử mỹ thuật.
Trưởng thành từ Florence, nơi khai sinh thời kỳ Phục hưng
Anh Kendall bắt đầu sưu tập các khuôn thạch cao khi theo học tại The Florence Academy of Art, Ý, là cái nôi khai sinh ra thời kỳ Phục hưng. Học viện là một trường tư thục được thành lập vào năm 1991 bởi một nghệ thuật gia người Mỹ tên là Daniel Graves.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Virginia Commonwealth với tấm bằng cử nhân mỹ thuật, Kendall đã dành hai năm để tiết kiệm học phí cho học viện ở Ý. Giờ đây, anh tin rằng khoảng thời gian ở trường đại học có thể coi là một thất bại vì mối quan tâm mà anh theo đuổi là phương pháp tiếp cận nghệ thuật truyền thống.
Anh đã khám phá ra The Florence Academy of Art trên mạng và ngay lập tức bị cuốn hút bởi các tác phẩm điêu khắc xuất sắc từ cựu sinh viên Alicia Ponzio và Cody Swanson, cũng như cựu giám đốc chương trình Robert Bodem. Anh tưởng rằng học viện chỉ trưng bày những chế tác của những nghệ thuật gia danh tiếng nhất và các tác phẩm nghệ thuật thành công nhất của sinh viên trên trang web của mình. Nhưng khi trở thành một sinh viên của học viện, anh nhận thấy rằng các học viên bắt đầu ở các cấp độ khả năng khác nhau và tất cả đều tiến dần đến tiêu chuẩn cao.
“[Đó] là một thời kỳ Phục hưng đích thực đối với tôi, xét theo nhiều khía cạnh,” anh nhận xét về khoảng thời gian được đắm mình ở học viện. Trước khi chuyển đến Florence, anh chỉ chứng kiến những tuyệt tác bậc thầy của những nghệ thuật gia mà anh ngưỡng mộ, chẳng hạn như Bernini, Donatello và Michelangelo, qua sách vở hoặc trên màn hình máy tính. Nhưng tất nhiên, ở Florence, anh không chỉ được học tập các phương pháp nghệ thuật cổ điển, mà còn được thưởng thức và sao chép rất nhiều tượng điêu khắc nguyên bản sẵn có gần đó. Anh bộc bạch, “Không gì tuyệt vời hơn là được tận mắt chiêm ngưỡng một tác phẩm điêu khắc nguyên bản.”
Học hỏi từ những bậc thầy nghệ thuật
Anh Kendall đã bắt đầu đam mê đến khuôn đúc thạch cao tại học viện này. Sao chép các khuôn thạch cao từ những kiệt tác bậc thầy là một phần của khoá đào tạo thợ đúc truyền thống của học viện. Đó là một là một truyền thống được bảo tồn hàng thế kỷ, trong đó học sinh được yêu cầu phác thảo các khuôn đúc trước khi chuyển sang vẽ tranh hoặc tạc tượng điêu khắc
Anh đã học hỏi được rất nhiều phương pháp thông qua công việc sao chép các tác phẩm của những bậc thầy cổ đại. Anh chia sẻ,“Các khuôn thạch cao thực sự là công cụ hỗ trợ học tập tuyệt vời.” Kendall có lời khuyên dành cho những nghệ sĩ đang khao khát hướng tới cái đẹp cũng nên học sao chép các kiệt tác cổ điển. Anh nói “Xác định những nghệ thuật gia mà bạn ngưỡng mộ, và sau đó chỉ cần cố gắng sao chép tác phẩm của họ.”
Trong thời gian nghiên cứu ở Florence, Kendall bắt đầu mua một số khuôn đúc từ những người thợ thủ công địa phương để bắt chước và nâng cao kỹ xảo nghệ thuật của mình. Anh không chỉ sao chép mà còn phục chế các loại khuôn đúc. Anh nói rằng thông thường khi đúc khuôn thạch cao có thể xuất hiện một số khiếm khuyết như bọt khí.
Một khuôn thạch cao không hoàn mỹ sẽ gây cảm giác khó chịu. Nếu khuôn đúc đó được sử dụng để tạo ra các khuôn đúc khác, thì cao su silicone được sử dụng làm khuôn sẽ giúp tái tạo một cách hoàn hảo ngay cả những tiểu tiết nhỏ nhất.
Mức giá hợp lý cho tất cả thành phẩm
Anh quay trở lại Hoa Kỳ và tạo ra khuôn thạch cao cùng những tượng thạch cao từ những phôi thạch cao mà anh thu thập được ở Florence. Thời gian đầu tiên, anh đã tặng cho một vài người bạn thân và chia sẻ ảnh của những tác phẩm lên Instagram. Đó là một phương cách khởi đầu khá khiêm tốn cho phép anh có khoản chi phí mua bộ sưu tập khuôn đúc thạch cao của mình. Mãi cho đến mùa hè năm 2020, sau khi bắt đầu mở rộng bộ sưu tập của mình, anh mới bắt đầu tự tin quảng bá khuôn thạch cao với vai trò là một doanh nghiệp.
Fountainhead Gipsoteca (tiếng Ý có nghĩa là “bộ sưu tập đúc thạch cao”) là tên mà anh đặt cho công ty của mình. “Tôi quyết định chọn thuật ngữ ‘Gipsoteca’ như một sự trân trọng đối với trải nghiệm của mình ở Florence và lịch sử của nghệ thuật điêu khắc Ý nói chung,” anh giải thích.
Khi anh quảng cáo tác phẩm thạch cao của mình trên các nhóm dành cho nghệ sĩ ở Facebook, anh đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực. “Mọi người đều cảm thấy vui mừng. Những khuôn thạch cao này thường khá đắt … vì vậy thật tuyệt vời khi có thể cung cấp thứ gì đó với giá cả hợp lý.”
Thông qua công việc kinh doanh của mình, Kendall đang tạo dựng cộng đồng những người cùng chí hướng, những nghệ sĩ truyền thống, những người bạn thích chia sẻ với anh về kinh nghiệm trong quá trình hoàn thành các bức tượng của họ. “Thật là thú vị. Tôi đã gặp nhiều người vô cùng tuyệt vời … Điều đặc biệt phấn khởi là khi một giảng viên hoặc một học viện nghệ thuật mua những thành phẩm và sau đó họ lại chia sẻ hoặc đăng hình ảnh về khoảnh khắc mà sinh viên của họ đang làm việc. Thật vui biết bao khi nhìn thấy khung cảnh ấy,” anh chia sẻ.
Ngoài việc sử dụng các tượng thạch cao làm công cụ hỗ trợ học tập, anh nói, “Đó cũng là một phương cách tuyệt vời để giới thiệu với mọi người về tác phẩm điêu khắc cổ điển dành cho những ai không thể ra nước ngoài và tận mắt chiêm ngưỡng chúng.”
Anh bị mê hoặc bởi từng chiếc khuôn mặt bằng thạch cao mà mình sở hữu. Và bây giờ Kendall đã trở lại Hoa Kỳ, không còn chỉ là số lượng tác phẩm điêu khắc ban đầu nữa, bộ sưu tập 40 hoặc 50 khuôn thạch cao của anh đã liên tục khẳng định lãnh vực nghệ thuật của riêng mình. “Bây giờ tôi có các khuôn chế tác của những nghệ thuật gia như Bernini, Michelangelo và các nghệ sĩ ít tên tuổi hoặc chưa được biết đến khác, nếu tôi đang đúc chúng, thì tôi có thể khám phá được quá trình mà những vị ấy đã thực hiện. Khi tôi cầm chúng lên trước mặt, tôi có thể thực sự nhìn thấy hình ảnh đó,” anh nói.
Một trong những chế tác yêu thích của anh là chiếc mặt nạ của Michelangelo “Người nô lệ có râu,” được đúc từ một tác phẩm điêu khắc chưa hoàn thiện là một phần của lăng mộ của Giáo hoàng Julius II, nhưng dự án đó cuối cùng đã bị bỏ dở. Kendall đặc biệt say mê với khuôn mặt chưa hoàn thành và tất cả những chi tiết của nó. Và anh cũng thích thú với tác phẩm mà Michelangelo đã bỏ dở giữa chừng này. “Bạn có thể nhận ra cách nghệ thuật gia này làm việc và cách mà ông đã chạm khắc. Và chỉ là chứng kiến một quá trình làm việc, một điều gì đó tạm dừng mãi mãi, thật sự rất thú vị,” anh hào hứng.
Bộ sưu tập đúc thạch cao của Kendall vẫn còn thời gian dài để hoàn thành. Trong tương lai, anh hy vọng sẽ đa dạng hóa bộ sưu tập của mình bằng cách bổ sung các bức tượng với kích thước như người thật. Anh cũng có kế hoạch thực hiện nhiều tác phẩm điêu khắc của riêng mình và mở một studio dành cho việc dạy học. Một trong những nguyện vọng lâu dài của anh là xây dựng một phòng trưng bày hoặc viện bảo tàng, nơi sinh viên và những người đam mê nghệ thuật có thể đến để nhân bản, để tận tay chạm vào và mua các tác phẩm được đúc bằng thạch cao.
Để khám phá thêm về những chế tác tượng thạch cao của nhà điêu khắc Justin Ryan Kendall, xin hãy truy cập FountainheadCasts.com
Lorraine Ferrier, nữ tác giả chuyên viết về mảng mỹ thuật và thủ công cho The Epoch Times. Bài viết của cô chủ yếu xoay quanh các nghệ sĩ và nghệ nhân đến từ vùng Bắc Mỹ và Âu Châu, những nghệ sĩ với phong cách chế tác thấm đẫm vẻ đẹp và giá trị truyền thống. Cô đặc biệt quan tâm đến những ngành nghệ thuật và thủ công hiếm gặp và ít được biết đến. Cô hy vọng rằng chúng ta có thể bảo tồn di sản nghệ thuật truyền thống. Cô sinh sống và sáng tác tại vùng ngoại ô thành phố London, Anh quốc.