NEW YORK — Quyền tự do biểu đạt không phải là một đặc quyền, nhưng tại Trung Quốc, chỉ có duy nhất tiếng nói của nhà cầm quyền được cất lên. Chương trình Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun luôn nỗ lực để lan tỏa đến thế giới vẻ đẹp của một “Trung Hoa trước thời cộng sản,” và cuối cùng, Shen Yun đã phải chịu sự kiểm duyệt tại Trung Quốc đại lục.
Ông Mike Minor là một phó chủ tịch điều hành về nghiên cứu lâm sàng. Đã từng đến Trung Quốc, ông chia sẻ rằng Shen Yun – một công ty có trụ sở tại New York – hoàn toàn khác biệt với những điều ông được chứng kiến tại Trung Quốc.
Ông Minor bày tỏ, “Tôi cho rằng biểu đạt ở tầng diện văn hóa thực sự khá khác biệt. Văn hóa thì đồng nhất. Tôi đã từng đến Bắc Kinh, đến Trung Quốc, và nơi đó không rực rỡ sắc màu, không sinh động như thế này, và tôi nghĩ rằng [ở đó] đang thiếu đi yếu tố dân tộc.”
Ông lộ rõ sự thất vọng vì Shen Yun không thể biểu diễn tại Trung Quốc.
“Thật đáng buồn khi mọi người được đào tạo tại Hoa Kỳ mà không phải là Trung Quốc. Về văn hoá, họ là người Trung Quốc, và họ nên có cơ hội được thể hiện tính nghệ thuật của mình. Tôi không thể tưởng được rằng [điều này] hiện vẫn đang diễn ra, mọi điều đang bị đàn áp.”
Những nghệ sĩ múa của Shen Yun được đào tạo vũ đạo cổ điển Trung Hoa, một loại hình vũ đạo cổ xưa vẫn đang được Shen Yun phổ biến [đến công chúng].
Ông Minor bình luận, “Sức mạnh thể chất của những nghệ sĩ quả thực là đáng ngạc nhiên! Thực sự họ khá khỏe mạnh. Vũ đạo thật tuyệt vời, các động tác nhào lộn và sự thăng bằng trong từng điệu múa… chỉ có thể nói là rất tài tình.”
Mặc dù thể dục nhào lộn được xem là một môn thể thao độc lập, nhưng thực chất bộ môn này bắt nguồn từ vũ đạo cổ điển Trung Hoa.
Ông Philip Ferrone, một bác sĩ nhãn khoa và vợ ông là một nhà trị liệu vật lý, cả hai cũng có mặt dưới hàng ghế khán giả [trong buổi diễn] ngày 19/03.
Vợ chồng ông bà đều đã từng đến Trung Quốc, và họ đều ghi nhận rằng trải nghiệm của những ai đến Trung Quốc du lịch là hoàn toàn khác so với những người dân đang sinh sống ở đó.
Ông Ferrone bộc bạch, “Chúng tôi đã từng đến Trung Quốc một lần vào năm 2000 và một lần vào năm 2010, nhưng những nét tinh tế chúng tôi được thưởng thức trong tiết mục trước lại không phải là điều cả hai đã từng trông thấy khi đến du lịch tại đó. Thật tốt khi được nhìn thấy một số sự thật mà chúng tôi đã đọc được trên báo chí, và buổi biểu diễn đã làm sáng tỏ hơn những điều ấy. Một xã hội tự do thực sự là điều tuyệt vời khi cho phép người ta được bộc lộ bản thân mình mà không chịu bất kỳ hạn chế nào.”
Bà Ferrone nói thêm rằng bà cảm thấy rất vui khi Shen Yun có thể tận hưởng quyền tự do biểu đạt bên ngoài Trung Quốc và lan tỏa sứ mệnh của họ đến thế giới.
“Tôi cho rằng quyền tự do biểu đạt cùng sự tự do, sự [thoải mái] nhảy múa và bộc lộ bản thân là điều tuyệt vời, và điều đó đã thể hiện trong màu sắc, âm nhạc, và niềm hạnh phúc của các nghệ sĩ múa.”
Những bộ trang phục cho từng tiết mục biểu diễn đều được may thêu thủ công để phục vụ cho một chương trình hoàn toàn mới được Shen Yun sản xuất mỗi năm. Thiết kế trang phục của Shen Yun phản ánh cách ăn mặc của những nam nhân và nữ nhân thuộc các triều đại khác nhau được tái hiện trên sân khấu.
Bà Ferrone chia sẻ, “Tôi rất yêu thích những bộ trang phục ấy, chúng thật lộng lẫy, và cả những màu sắc, cả những nghệ sĩ múa đều rất đỗi tài hoa, và tôi rất vui khi được tìm hiểu thêm về những câu chuyện và lịch sử Trung Quốc.”
Sự trang nhã của những tiết mục múa, vẻ đẹp của những bộ trang phục và động tác đã thực sự khiến ông Ferrone rung động.
“Gần như là làn nước vậy – thật tuyệt mỹ,” ông cảm thán.
Bài viết do Frank Liang and Maria Han tường thuật.
The Epoch Times là nhà tài trợ danh dự của công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về những phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Minh Nguyên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: