Những thông điệp tiên tri trên trần Nhà nguyện Sistine
Khi ngước nhìn những bức bích họa tuyệt đẹp trên trần Nhà nguyện Sistine, liệu những du khách có thắc mắc về thông điệp mà các nhà tiên tri đã gửi gắm cho thời đại của chúng ta không?
Mùi mốc của vôi trát lan tỏa khắp không khí bên dưới trần nhà nguyện. Khi người họa sĩ đứng ở trên giàn giáo cao 20m so với sàn nhà, ông cố gắng làm việc nhanh chóng trên từng mảng của bức bích họa.
Nghệ sĩ thời Phục hưng Michelangelo Buonarroti khắc họa 12 nhân vật tiên tri, trong đó có bảy nam và năm nữ, dọc theo chu vi của vòm trần cao của Nhà nguyện Sistine. Họa sĩ thể hiện hình ảnh các nhân vật đang chìm trong suy tư, đang đọc, đang viết và đang lắng nghe lời Chúa nói với họ.
Những nhà Tiên tri cổ đại
Họa sĩ Michelangelo đã chọn một số vị nam nhân tiên tri từ Kinh Cựu Ước: Jonah, Jeremiah, Ezekiel, Joel, Zechariah, Isaiah, và Daniel. Chúng ta đã quen thuộc với những câu chuyện của họ khi đọc Kinh Thánh. Jonah lo sợ thông báo tin dữ cho con người và cố gắng bỏ chạy nhưng bị một con cá lớn nuốt chửng. Jeremiah được cho là đã khóc khi dự báo về sự hủy diệt của Jerusalem. Ezekiel cũng tiên tri về sự hủy diệt của Jerusalem nhưng nói rằng Israel sẽ phục quốc. Joel khuyên bảo mọi người hãy hối lỗi. Zechariah tiên tri rằng Chúa sẽ vào trong thành Jerusalem. Isaiah tường tận về nỗi đau khổ của Chúa Giê-su. Daniel được biết đến là người phân tích những giấc mơ và vẫn sống sót khi bị ném vào hang sư tử.
Những nữ nhân tiên tri ít được biết đến, còn được gọi là nữ pháp sư: Persian, Erythraean, Delphic, Cumaean và Libyan. Erythraean Sibyl đã đưa ra những lời tiên tri tại Apollo Oracle, Erythrae ở vùng Lonia trên bờ biển phía Tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Người Ba Tư Sibyl ở phía bắc châu Phi đã báo trước chiến tích của Alexander Đại đế. Người Libya Sibyl đã tiên tri ở Oracle tại Zeus-Ammon trên sa mạc Libya. Cumaean Sibyl chủ trì Apollo Oracle tại Cumae, gần Naples, nước Ý. Delphic Sibyl đã có lời tiên tri nổi tiếng ở Delphi, Hy Lạp. Họa sĩ Michelangelo đã khắc họa cả những pháp sư của thế giới cổ đại để truyền tải thông điệp rằng, lời tiên tri không chỉ có ý nghĩa đối với các tín đồ tôn giáo mà còn đối với tất cả nhân loại.
Bố cục cân bằng
Danh họa Michelangelo được cho là đã từ chối sự hỗ trợ từ các trợ lý trong việc vẽ trên trần vì họ không đủ những kỹ năng cần thiết, do đó ông đã tự mình làm tất cả phần việc này. Ông đã mất bốn năm để hoàn thành công trình vào năm 1512. Mỗi nhân vật được khắc họa trên lớp đá cẩm thạch sơn. Để ước đoán được chiều cao mà một hình vẽ sẽ được mọi người nhìn thấy, ông đã sử dụng phương pháp “di sotto in sù” (“nhìn từ bên dưới”), phương pháp này làm thay đổi cách nhìn từ khoảng cách xa đến các bức tranh.
Mỗi vị trí của từng nhà tiên tri đều được danh họa lựa chọn sắp xếp một cách tỉ mỉ. Ông đã đặt Jeremiah, người đã tiên đoán về nỗi đau Chúa ở phía trên cùng của bố cục, và Jonah, người tiên đoán về sự phục sinh của Chúa Giê-su, ở phía dưới. Mỗi nhà tiên tri được khắc họa đối diện với một pháp sư. Các nhà tiên tri ngồi trên ngai vàng lớn, đọc bản thảo, sách hoặc cuộn giấy. Tên của mỗi nhân vật được viết bằng tiếng Latin bên một tấm bảng sơn đặt bên dưới người đó.
Một số nhân vật được miêu tả với nét trẻ trung và cường tráng, trong khi những người khác có mái tóc bạc trắng và nếp nhăn hiện lên rõ rệt. Cả nam và nữ đều có thân hình vạm vỡ, chắc chắn. Áo choàng và váy của họ đủ màu sắc, rực rỡ và nhiều chi tiết được thể hiện chiều sâu. Bóng đổ được tạo nên bởi phong cách vẽ hiện thực mạnh mẽ của họa sĩ, thể hiện qua hình ảnh những chiếc áo choàng cuộn tròn, xoáy và gấp khúc.
Mặc dù các nhà tiên tri có vẻ cẩn thận và e ngại khi họ tiếp nhận thông điệp, nhưng những gì mà họ đọc được lại khiến họ trở nên sống động. Có lẽ họ đang lo lắng cho nhân loại vì những gì sắp xảy ra. Họ đang suy ngẫm, cân nhắc và chiêm nghiệm về những gì họ sẽ phải báo tin cho nhân loại. Họ xoay người đi rồi lại xoay người lại trong khi đang lắng nghe chăm chú những lời dạy của Đức Chúa Trời.
Nhân vật Libyan Sibyl được Michelangelo khắc họa rất chi tiết về giải phẫu cơ thể người. Bản phác thảo sơ bộ bằng phấn cho thấy cách ông mô tả cấu trúc cơ bắp tỉ mỉ. “Tư thế phức tạp của những vị nữ nhân trong bức bích họa rõ ràng đòi hỏi phải nghiên cứu nhiều bản vẽ, nắm bắt lấy khoảnh khắc bước xuống khỏi ngai vàng, trong khi cầm một cuốn sách tiên tri khổng lồ sắp được đóng lại,” theo một mô tả được thấy trong Bảo tàng Metropolitan. Chúng ta có thể thấy cách cơ thể giữ thăng bằng ở chi tiết ngón chân cái mở rộng tuyệt đẹp khi nhân vật xoay người.
Các nhân vật như đang phản hồi với một âm thanh vang vọng từ trên xuống, điển hình là bức tranh vẽ Ezekiel. Ngài ngẩng đầu lên và nhìn chằm chằm, như thể biết rằng Chúa đang gọi mình. Khi ngài ngồi dậy, chăm chú, một làn gió vô hình thổi tung chiếc áo choàng của ngài.
Các nhân vật chính của mỗi khu vực của bố cục không chỉ có một mình. Danh họa đã vẽ bên cạnh mỗi nhà tiên tri hai thiên thần có đôi cánh, hoặc những cậu bé. Có một số người thắp nến và những người khác đang xem xét bản thảo. Xung quanh mỗi bức tường đá cẩm thạch là những người nam khỏa thân, được Michelangelo mệnh danh là “ignudi” (khỏa thân), mặc dù mục đích của họ thể hiện không rõ ràng.
Dự án khiến danh họa cảm thấy kiệt sức, ông đang ở đỉnh cao của sự nghiệp và có nhiều đơn hàng lớn ở thời điểm đó. Ông được cho là đã nói “Tôi cảm thấy già và mệt mỏi như Jeremiah. Tôi chỉ mới 37 tuổi, nhưng bạn bè đã không nhận ra khi hình dáng bên ngoài của tôi trông như một lão già.”
Thông điệp của hy vọng
Trong thời khắc đen tối nhất, khi cái ác tràn ngập mọi phương diện của cuộc sống thì những nhà tiên tri thúc giục mọi người điều chỉnh lại la bàn đạo đức của riêng mình, gìn giữ đức hạnh và hối lỗi về những hành vi sai trái. Nhưng những lời cảnh báo nghiêm khắc nhằm thức tỉnh thế nhân lại khiến cho công chúng cảm thấy rất khó chịu. Eugene H. Peterson đã nhận xét: “Nhiệm vụ của nhà tiên tri không phải là biến mọi chuyện trở nên suôn sẻ, mà là giúp mọi thứ trở nên chân chính.”
Nhân loại đã chờ đợi từ hàng bao nhiêu thiên niên kỷ để được Đấng Tối Cao giải thoát khỏi thế lực của bóng tối. Khi ngước nhìn vào những hình ảnh tuyệt đẹp trên trần nhà nguyện Sistine, những du khách có tấm lòng hướng thiện sẽ dễ dàng cảm nhận được sự yên bình thẳm sâu trong tâm hồn. Thông điệp nơi đây đã trao cho con người niềm tin rằng điều vĩ đại nhất vẫn chưa được triển hiện.
Thanh Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: