Nam diễn viên ‘Triệu phú Khu ổ chuột’ sản xuất phim tại khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ, Pakistan, và Trung Quốc
NEW DELHI – Tại một ngôi làng ở biên giới Ấn Độ-Pakistan, nơi pháo kích xuyên biên giới gây thương tổn không ngớt, truyền hình đã trở thành lối thoát cho một đứa trẻ đến một thế giới tốt đẹp hơn.
Những bộ phim đã đi vào tâm trí của anh Shoib Nikash Shah đến nỗi những tiếng súng bên ngoài dần chìm vào lãng quên — và kể từ đây bắt đầu cuộc hành trình biến một người mơ mộng ở thị trấn nhỏ trở thành một nhà làm phim chuyên nghiệp.
“Ở thị trấn của tôi, truyền hình cáp và khủng bố đến cùng một lúc. Những kẻ khủng bố đã cảnh cáo chúng tôi không được xem TV nhưng TV đã thu hút và bao trùm lên cuộc sống nơi đây,” anh Shah nói với The Epoch Times về năm 1989, năm anh sinh ra, năm mà truyền hình cáp đến vùng biên giới Poonch của Ấn Độ, và cùng năm đó cuộc nổi dậy được hỗ trợ xuyên biên giới lên đỉnh điểm trong khu vực rộng lớn hơn.
Hành trình của anh Shah, tác giả của ba bộ phim được công chiếu gần đây — mỗi một bộ phim sẽ quay tại Jammu, Kashmir, và Ladakds, những vùng lãnh thổ của Ấn Độ có chung biên giới tương ứng với Pakistan và Trung Quốc và khu vực này liên tục được báo cáo trên các bản tin do leo thang quân sự đang diễn ra ở các biên giới tranh chấp và vì những lý do địa chính trị — bắt đầu với việc sản xuất phim quảng cáo để kiếm tiền mua một món quà cho một người bạn ở thành phố Jammu.
Anh Shah kể, “Khi đó tôi 17 tuổi. Tôi đã tình cờ hứa sẽ tặng một món quà cho một người bạn khiến bạn tôi hào hứng với mỗi ngày trôi qua. Nhưng sự thật là tôi không có tiền”. Khi anh mới 9 tuổi, gia đình anh phải di cư từ ngôi làng Pamrote ở Poonch nằm trên biên giới tranh chấp Ấn Độ-Pakistan tới Thành phố Jammu do sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan vào năm 1997.
Trước năm 1989, Poonch có một rạp chiếu phim phát hành các bộ phim Bollywood nổi tiếng, và mọi người thường kéo đến chật ních để xem chúng đến tận khuya. Nhưng rồi mọi thứ đã thay đổi vào năm đó.
Các phiến quân bắt đầu đốt phá các rạp chiếu phim và đưa ra những quy định yêu cầu người dân không xem những bộ phim Bollywood. Các rạp chiếu phim sau đó biến thành các trại an ninh, trong đó bao gồm cả rạp ở Poonch.
Nhưng những gì đã trở thành nỗi khiếp đảm đe dọa tính mạng của nhiều người, lại biến thành giấc mơ đối với anh Shah và anh trai kiêm nhà làm phim nổi tiếng Ấn Độ, Rahat Kazmi của anh, cả hai đều âm thầm say mê truyền hình từ khi còn nhỏ. Sau khi di cư đến Thành phố Jammu khá yên bình, hai anh em đã có được những cơ hội khám phá niềm đam mê này.
Vì vậy, ở tuổi 17 để thực hiện lời hứa với bạn mình và muốn kiếm tiền, anh Shah đã “mua một thẻ SIM mới và ghi lại khoảng 100 số điện thoại từ các quảng cáo có lời tựa trên TV và bắt đầu gọi cho họ một cách ngẫu nhiên. Một người đã trả lời và tôi bắt đầu tạo quảng cáo đầu tiên của mình — viết, đạo diễn, và cũng đóng trong quảng cáo đó,” anh Shah kể. Anh chưa bao giờ đến trường điện ảnh hay trường diễn xuất và nhận được sự tư vấn của anh Kazmi, lúc đó đã bước chân vào thế giới điện ảnh, anh cho biết.
Với số tiền kiếm được từ quảng cáo cho một công ty thiết bị gia dụng địa phương đó, anh Shah đã thực hiện được lời hứa với bạn của mình.
Kể từ đó anh Shah tiếp tục thành công sau thành quả đầu tiên. Cũng với một công ty thiết bị gia dụng có tên là White House, anh Shah đã tiếp tục tạo ra 40 quảng cáo và tự học về sản xuất quảng cáo trong một công việc mà anh cũng đã tạo ra cho mình.
Anh Shah hiện đã thực hiện được 17 bộ phim, một số bộ phim được đánh giá cao tại liên hoan Phim Cannes, gồm có các tác phẩm của nhà làm phim Kazmi, “Mantostan” và “Triệu phú Khu ổ chuột”, mà trong đó anh Shah tham gia diễn xuất. “Triệu phú Khu ổ chuột” là câu chuyện về một người chăn cừu vùng núi Kashmir có vẻ ngoài giống với một diễn viên Hollywood người đã phải đi đến Âu Châu để hoàn thành dự án còn dang dở của những ngôi sao nổi tiếng trên toàn thế giới.
“Tôi chỉ làm những bộ phim tạo động lực cho mình”, anh Shah, người nhận định bản thân mình là một nghệ sĩ không biên giới, cho biết.
Công việc của anh Shah với tư cách là một nghệ sĩ tìm thấy không gian trong bối cảnh văn hóa và chính trị đa dạng và độc đáo bị ảnh hưởng bởi xung đột và một cuộc chiến tranh ủy nhiệm mà Ấn Độ đổ lỗi cho Pakistan. Trong khi tất cả các phòng chiếu phim vẫn đóng cửa ở Kashmir, và không có rạp nào ở Ladakh, thì chúng vẫn tồn tại và có nhiều khán giả ở Jammu.
Trong khi không gian cho phim ảnh trong khu vực vẫn chưa phát triển ở Jammu và Kashmir và không tồn tại ở Ladakh, thì nền dân chủ Ấn Độ trên khắp phần còn lại của đất nước này sản xuất số lượng phim lớn nhất thế giới.
Theo Statista, ngành công nghiệp phim ảnh địa phương sôi động của Ấn Độ sớm đã bắt đầu từ năm 1910 có tổng giá trị 183 tỷ rupee (2.45 tỷ USD) vào năm 2020, trong khi tổng lượng việc làm trên tất cả các ngành công nghiệp sáng tạo vào năm 2022 (TV, Phim ảnh, và OTT) ở Ấn Độ ước tính khoảng 1.76 triệu, theo một báo cáo năm 2018 của Deloitte về Đóng góp Kinh tế của ngành Điện ảnh và Truyền hình ở Ấn Độ.
Điều này hoàn toàn trái ngược với ngành công nghiệp sáng tạo ở Jammu, Kashmir, và Ladakh, những khu vực phụ thuộc nhiều vào du lịch và các doanh nghiệp chính phủ để có việc làm.
Một lần khi chính quyền địa phương cố gắng mở một rạp chiếu phim địa phương tại thành phố Srinagar ở tỉnh Kashmir vào năm 1999, các phiến quân đã tấn công rạp này bằng lựu đạn trong buổi chiếu phim đầu tiên khiến một người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Những rạp khác khi được mở ra đã không thu hút được nhiều người vì các mối đe dọa liên tục về an ninh.
Ba bộ phim
Năm 2019, chính phủ Ấn Độ quyết định bãi bỏ điều khoản hiến pháp đã trao cho bang Jammu và Kashmir một địa vị đặc biệt ở Ấn Độ kể từ năm 1947 khi tiểu bang này gia nhập Ấn Độ. Do đó, tiểu bang này được chia thành hai khu vực do liên bang quản lý được gọi là Lãnh thổ Liên minh Jammu và Kashmir và Lãnh thổ Liên minh Ladakh.
Khoảng cùng thời điểm đó, anh Shah bắt đầu quay một bộ phim có tên “Antenna” [Ăng ten] tại Ladakh, khu vực xuyên Himalaya mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, Ấn Độ và Trung Quốc đã bị cuốn vào việc xây dựng quân sự lớn dọc theo biên giới của khu vực này.
“Khi chúng tôi đặt chân đến Ladakh, nó là một phần của tiểu bang Jammu và Kashmir, và trong vài tuần khi chúng tôi quay xong thì nó đã trở thành Lãnh thổ Liên minh. Phim của tôi kể về hai đứa trẻ người Ladakh chật vật kiếm tiền mua một chiếc ăng-ten TV để xem chương trình siêu anh hùng mà chúng yêu thích. Tình cờ, bộ phim của tôi là bộ phim thương mại đầu tiên được quay hoàn toàn ở Ladakh,” anh Shah cho biết.
Một bộ phim bằng tiếng Hindi, “Antenna” đưa ra những đoạn hội thoại bằng ngôn ngữ vùng miền của người Ladakh và có sự tham gia của các diễn viên người Ladakh địa phương. Bộ phim kết thúc với cảnh những đứa trẻ cứu sống mẹ chúng bằng số tiền kiếm được để mua chiếc ăng-ten, và nhân vật chính bị nghiện ma túy và ăn năn do anh Shah thủ vai để lại thông điệp rằng siêu anh hùng thực sự ở trong tất cả mọi người. Sức mạnh thực sự để thay đổi nằm ở bên trong tất cả mọi người.
Anh Shah nói về nguồn cảm hứng đạo đức đằng sau các bộ phim của mình: “Chúng ta nói về những điều lớn lao trong khi những điều cơ bản của chúng ta lại không được coi trọng”. Anh cho biết anh bắt đầu sản xuất và đạo diễn những bộ phim với những câu chuyện đến từ vùng đất nơi anh sinh ra vì nó đã ăn sâu vào anh và anh không cần phải nghiên cứu nhiều.
“Ngay cả khi chúng ta nói về Kashmir, thì trước tiên chúng ta nói về những điều lớn lao nhưng chúng ta lại không đề cập đến thực tế của xã hội đó, như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, cơ sở hạ tầng, v.v.,” anh Shah nói, bộ phim về Kashmir của anh có tên “My Angel My Teacher” kể về cuộc hành trình của một giáo viên tiểu học do anh Shah thủ vai, người muốn hoàn thành tốt công việc của mình nhưng phải đối mặt với những thách thức từ những đồng nghiệp tham nhũng, những người đấu tranh vì lợi ích của họ thay vì hạnh phúc của trẻ em.
Anh Shah cho biết trong khi quay bộ phim “My Angel My Teacher”, anh đã tận mắt chứng kiến những ngôi trường có những giáo viên không đủ năng lực và hệ thống hoạt động không hiệu quả. Khi nhóm của anh đi quay ở một cơ sở chăm sóc sức khỏe địa phương, vị bác sĩ phụ trách đã không có ở đó.
Bộ phim thứ ba của anh, dựa trên một câu chuyện ở vùng Jammu, “My Goal Football” kể về một cậu bé nghèo với ước mơ dang dở là trở thành một cầu thủ bóng đá. Nhân vật chính một lần nữa do anh Shah thủ vai nhận được sự dẫn dắt của một phụ nữ địa phương bị nhạo báng vì chơi bóng đá đường phố trong khi kịch bản xoay quanh những thực tế văn hóa và khu vực của Jammu.
“Chính bản thân em có thể là một quả bóng đá và bị người khác đá qua lại suốt đời hay là tự em đá quả bóng đó… lựa chọn là của em,” là một lời thoại trong phim giữa hai nhân vật chính.
Cả ba bộ phim đều có sẵn trên các nền tảng OTT đang phát triển ở Ấn Độ và theo anh Shah “My angel My Teacher” đã thành công về mặt thương mại.
Các bộ phim này tình cờ cũng được phát hành vào thời điểm chính phủ mới của Jammu và Kashmir đã chấp thuận thực hiện Chính sách Điện ảnh Jammu và Kashmir cho phép mở lại các phòng chiếu phim đã đóng cửa và thành lập các rạp có nhiều phòng chiếu phim mới và khuyến khích các nhà làm phim quay phim ở các địa điểm trên dãy Himalaya đẹp như tranh vẽ vốn được sánh với Thụy Sĩ của khu vực này.
Cô Venus Upadhayaya đưa tin về nhiều chủ đề. Lĩnh vực chuyên môn của cô là về địa chính trị Ấn Độ và Nam Á. Cô đã đưa tin từ biên giới Ấn Độ-Pakistan đầy biến động và đã đóng góp cho các phương tiện truyền thông in ấn chính thống ở Ấn Độ trong khoảng một thập niên. Truyền thông cộng đồng, phát triển bền vững và sự lãnh đạo là những lĩnh vực cô quan tâm.
Như Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: