ADELAIDE, Úc Châu — Các khán giả cho biết họ rất xúc động khi xem chương trình Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun khắc họa cuộc bức hại môn tu luyện Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản (ĐCSTQ) ở Trung Quốc. Trong số khán giả có bà Erin Thompson, một viên chức dân cử, đã mô tả rằng câu chuyện được tái hiện ấy “vô cùng xúc động.”
Bà Thompson vừa được bầu làm Nghị sĩ Quốc hội của thành phố Davenport, Nam Úc. Bà từng là thị trưởng của thành phố Onkaparinga, thuộc rìa phía nam của Adelaide.
“Cho đến nay, đó là một trải nghiệm hoàn toàn tuyệt vời, tôi đến đây cùng đồng nghiệp và hai cô con gái của mình, và hai bé rất yêu thích chương trình,” bà Thompson chia sẻ trong thời gian nghỉ giải lao giữa giờ biểu diễn tại Trung tâm hội nghị Adelaide vào ngày 13/05. “Thật choáng ngợp và xúc động, và đơn giản là một buổi diễn vô cùng tuyệt mỹ.”
Shen Yun – có trụ sở tại New York là một công ty về âm nhạc và vũ đạo cổ điển Trung Hoa hàng đầu thế giới. Trong chuyến lưu diễn toàn cầu năm 2022 đang diễn ra, công ty mong muốn truyền tải [đến khán giả hình ảnh của] một “Trung Hoa trước thời cộng sản.” Công ty biểu diễn các loại hình vũ đạo cổ điển Trung Quốc, các vũ điệu dân tộc và dân gian, cũng như các tiết mục vũ kịch phản ánh chân thực hình ảnh của một Trung Quốc tự cổ chí kim.
Trong các tiết mục biểu diễn năm 2022, Shen Yun có hai tiết mục vũ kịch mô tả cuộc bức hại của ĐCSTQ đối với Pháp Luân Công, đây là một môn thực hành tâm linh dựa trên các nguyên lý chân, thiện và nhẫn.
“Vô cùng xúc động,” bà Thompson chia sẻ về một tiết mục múa có tựa đề “Cơn cuồng nộ trong thời khắc cuối cùng.”
Dựa trên những sự kiện có thật đang diễn ra tại Trung Quốc, tác phẩm mô tả về việc các học viên Pháp Luân Công bị ĐCSTQ giết hại một cách phi pháp để cung cấp nội tạng cho ngành công nghiệp cấy ghép tạng ở quốc gia đó. Tiết mục biểu diễn cũng truyền tải dũng khí của những người có đức tin nổi bật giữa cuộc đàn áp tàn bạo. Tội ác thu hoạch nội tạng của chính quyền cộng sản này đã được ghi nhận từ năm 2006.
“Có những nghệ sĩ múa đến từ Trung Quốc, có lẽ họ đâu đó cũng đang đặt bản thân mình vào tình cảnh nguy hiểm ấy để có thể biểu diễn tại đây,” bà Thompson chia sẻ thêm, “thật đáng buồn và xúc động khi họ không được biểu đạt khía cạnh văn hóa này của họ trên chính quê hương Trung Quốc.”
Bà cho biết buổi biểu diễn Shen Yun thực sự là “một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu thấu hiểu sâu sắc về nền văn hóa [Trung Hoa]” cũng như “những thử thách mà người dân Trung Quốc phải trải qua.”
“[Những điều tôi biết được thông qua Shen Yun] hoàn toàn mới đối với tôi,” bà nói thêm. “Tôi tin rằng nhiều người dân Úc và những người khác trên thế giới không hề biết về khía cạnh văn hóa này của Trung Quốc, vì vậy việc chúng ta cần hiểu về những gì đang diễn ra thật sự rất quan trọng.”
Bà Thompson bộc bạch rằng bà sẽ cổ vũ tất cả những người mà bà biết đến thưởng thức Shen Yun và đồng thời cũng khuyến khích họ “nghiên cứu và tìm hiểu về khía cạnh văn hóa này của Trung Quốc mà hầu hết chúng ta không biết nhiều về nó, đây là điều vô cùng cần thiết mà chúng ta cần phải nỗ lực để tìm hiểu thêm.”
‘Chỉ đơn thuần là hoàn hảo’: một nhạc trưởng chia sẻ
Cô Jamie Webster, một nhạc trưởng kiêm nhà dân tộc học, một lần nữa đã đến thưởng thức Shen Yun cùng với cô con gái Zora. Đây là lần thứ hai cô đến xem chương trình.
“Vô cùng hoàn mỹ! Tất cả các động tác đã được hòa điệu với nhau một cách hoàn hảo,” cô nói hôm 13/05. “Còn nữa, sự kết hợp của tất cả [yếu tố] nghệ thuật, công nghệ, màu sắc, phục trang và tính thẩm mỹ, vũ đạo và âm nhạc đều hài hòa mỹ mãn.”
Cô Webster được đào tạo theo phương pháp cổ điển và hiện đang chỉ huy dàn hợp xướng ở Portland, Oregon và Nam Úc. Cô bày tỏ sự ngạc nhiên rất đỗi của mình trước người nghệ sĩ hát giọng nữ cao.
“Cô ấy có một giọng hát tuyệt vời làm sao,” cô chia sẻ. “Tôi hoàn toàn không biết về phong cách thanh nhạc cổ điển của Trung Hoa. Vì vậy, tôi cũng hề không biết đâu là ranh giới giữa phong cách cổ điển Tây phương và Trung Quốc, nhưng điều đó quả thật phi thường.”
Các nghệ sĩ của Shen Yun sử dụng kỹ thuật hát truyền thống và cổ điển, vốn đã được biết đến rộng rãi, đó là kỹ thuật hát bel canto, kỹ thuật này giúp tạo ra âm điệu giọng hát được đẹp nhất và thuần khiết nhất. Theo chia sẻ từ công ty [Shen Yun], kỹ thuật bel canto đích thực dùng để hát trong những quảng âm cao này vốn đã bị thất truyền nhưng hiện đang được các nghệ sĩ Shen Yun hồi sinh trên một sân khấu hiện đại.
Cô Webster tin rằng tất cả các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao đều ẩn chứa thông điệp và thôi thúc khán giả phải suy ngẫm và nhận thức về những gì đang diễn ra trên thế giới.
“Mỗi tác phẩm đều chứa đựng một thước đo dũng cảm nhất định, dũng cảm trong tính thẩm mỹ, dũng cảm trong định hướng, và dũng cảm trong thông điệp truyền tải,” cô bộc bạch.
‘Một sứ mệnh thực sự tuyệt vời’
Bà Rupinderdeep Kaur, Chủ tịch Liên minh Chiến lược Ấn Độ – Úc Châu và cũng là giảng viên tại Đại học Nam Úc, cho biết thật “tuyệt vời” khi cô được thưởng lãm tất cả các loại hình văn hóa khác nhau đến từ nhiều vùng khác nhau ở Trung Quốc.
“Chúng ta có thể có liên hệ với nhau bởi vì… Chúng ta đều thuộc về cùng một [mảnh đất] với sự đa dạng về ngôn ngữ và sắc phục. Bất cứ khi nào bạn đặt chân qua biên giới [của một đất nước] thì đều có sự thay đổi về ngôn ngữ và sắc phục,” bà chia sẻ. “Và chúng ta cũng có thể thấy điều này ở Trung Quốc.”
Bà Kaur đã nhận thức được sự phong phú về giá trị tâm linh tinh thần của nền văn hóa Trung Hoa truyền thống thông qua buổi diễn Shen Yun. Bà đồng thời cho rằng sứ mệnh của công ty trong việc hồi sinh nền văn hóa truyền thống chân chính từ 5,000 năm văn minh Trung Hoa là “một sứ mệnh thực sự tuyệt vời.”
Bài viết do Đài truyền hình NTD, Rebecca Zhu, và Gabrielle Stephenson tường thuật.
The Epoch Times là nhà tài trợ danh dự của công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về những phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Bảo An biên dịch