Luật đạo đức sinh học của Pháp, một công cụ để tạo ra các ‘vật thể-sống’
Thưa quý đọc giả, nếu như những [lời lẽ mà quý vị cho là] “phản động” làm quý vị khó chịu, thì quý vị vui lòng không đọc tiếp. Bởi vì bài báo này là một phản ứng đối với những nội dung xuất hiện trong “luật đạo đức sinh học” của nước Pháp mới nhất. Nghị viện – nơi phản ánh ý muốn của chính phủ – xác định ở đây không phải là việc áp dụng các quy phạm đạo đức, mà là những giới hạn hợp pháp của việc không tuân theo đạo đức.
Theo định nghĩa, đạo đức là việc áp dụng khái niệm về “tốt”, bao gồm các biểu hiện khác nhau và chuẩn mực văn hóa của luân lý, mà trong đó luân lý là phần cốt yếu nhất, phổ quát nhất, thường trực nhất.
Đối mặt với những tiến bộ của công nghệ sinh học và chứng kiến sự sụp đổ của các thể chế xã hội truyền thống, Quốc hội cho phép mình xem điều “tốt” là một cấu trúc văn hóa chứ không phải là một đặc tính bẩm sinh mà nhân loại phải nhận thức và bảo tồn. Thay vì đóng vai trò định hướng, thì quy trình lập pháp lại thích ứng với những gì được cho là sự phát triển tất yếu của xã hội và đáp ứng yêu cầu của các nhóm lợi ích thiểu số, những người có quyền lực trong giới truyền thông, nhằm gây tổn hại cho xã hội. Như Ủy ban Tư vấn Đạo đức Quốc gia đã làm trước đó, ủy ban này đã lựa chọn đánh giá tất cả các giá trị mang tính tương đối và dễ thay đổi.
Hậu quả trước mắt là một luật đạo đức sinh học mà như ông Didier Sicard – cựu chủ tịch Ủy ban Đạo đức quốc gia – mô tả giống như “rạp hát” hơn là một công việc nghiêm túc. Ý kiến được Quốc hội đưa ra thậm chí không phải là ý kiến thực sự của người dân, mà là quan điểm của một thế giới nhỏ cực đoan ở Paris: phần lớn các [ý kiến] đóng góp cho Đại hội đồng về đạo đức sinh học năm 2018 đều phản đối việc đại chúng hóa quá trình sinh sản được trợ giúp về y tế [một hình thức của sinh sản thông qua thụ tinh nhân tạo], chống lại sự can thiệp vào di truyền của phôi người, phản đối “quan hệ đối tác” y tế với chế độ độc tài lớn như Trung Quốc. Kết quả của cuộc tham vấn ý kiến phổ biến này đã bị rũ sạch, bị bỏ xó để nhường chỗ cho việc giữ “lời hứa của tổng thống”. Hàng trăm đề xướng sửa đổi luật do chính phủ yêu cầu sau đó đã bị đưa vào kho lưu trữ của Quốc hội mà không hề được đưa ra thảo luận; chỉ có các thượng nghị sĩ mới có thể cố gắng tác động chút đỉnh đến trào lưu hiện tại bằng cách chỉnh sửa văn bản.
Do đó, tất cả mọi người sẽ được phép tiếp cận việc sinh con được trợ giúp về y tế, thỏa mãn mong muốn có con của những người đồng tính nữ, điều mà các phương cách về nhận con nuôi dường như không đáp ứng được. Sự lựa chọn của các nhà lập pháp là xóa bỏ quan niệm về quan hệ huyết thống và ghi tên đứa trẻ trong phả hệ, để giải quyết nỗi khổ tâm lý mà những phụ nữ này phải trải qua. Trước hoàn cảnh khó khăn của những người phụ nữ khao khát có con, việc sinh ra những đứa trẻ không có gốc gác – những sinh mệnh sẽ xem bản thân họ là sinh ra từ con số không – đã không được tính đến trong phạm vi công việc của quốc hội.
Như nhà triết học Dominique Folscheid đã nói, “Thế giới của chúng ta đã trở thành một thế giới công nghệ, chi phối bởi những cá nhân bị thúc đẩy bởi sự khao khát tiêu dùng – bao gồm cả vấn đề về con trẻ. Trẻ em đã trở thành sản phẩm ao ước được tạo ra bởi công nghệ, điều này khiến chúng trở thành một đối tượng tiêu dùng. Có vẻ như không thể nào ngăn cản được sự tiếp cận vào một số lĩnh vực nào đó, bởi vì công nghệ đã cho phép mở đường.
Hệ quả ngay lập tức, các yêu cầu về nguồn lực bổ sung đã đến từ CECOS (các trung tâm trợ giúp sinh sản): cần nhiều kỹ thuật viên hơn, nhiều người hiến tinh trùng hơn để công nghiệp hóa quá trình sinh sản được tốt hơn, nhiều nguồn lực hơn cho việc đông lạnh tế bào trứng, để sau này người ta cũng có thể có con sau thời kỳ mãn kinh và sau khi kết thúc sự nghiệp. Phụ nữ hiện đại trước tiên phải đáp ứng mệnh lệnh bắt buộc phải trở thành một chiến binh, và sau đó công nghệ y khoa sẽ can thiệp để đáp ứng sự mong mỏi của phụ nữ nhằm đạt được những mục tiêu này mà họ không cần phải cảm thấy hạnh phúc hơn.
Giờ đây, con đường sẽ mở ra, vì luật đạo đức sinh học chỉ là bước đầu tiên trong việc cho thuê hoặc mua tử cung của người phụ nữ. Những người cực lực lên án chế độ phụ quyền chính là những kẻ áp bức phụ nữ vì họ sẽ chiếm đoạt quyền làm mẹ của phụ nữ; mặt khác, hôm nay họ đồng ý chiếm đoạt một hạt giống, ngày mai sẽ là quyền làm mẹ của người khác. Hệ thống cổ xưa đã thiết lập nên cam kết chung rằng mọi người chăm sóc lẫn nhau; trong khi hệ thống mới này chỉ yêu cầu cách tiếp cận duy nhất là để thỏa mãn chính mình.
Về trung hạn, cách tiếp cận thuyết tương đối về đạo đức được chính phủ áp dụng ngụ ý rằng, nếu dư luận hoặc các nhóm gây áp lực đủ mạnh nghĩ rằng tốt nhất là cấy ghép các điện cực vào não của tất cả trẻ em để giúp chúng bình tĩnh lại khi chúng bị kích động, thì sẽ có một khái niệm “tốt” mới … mà luật pháp sẽ tuân theo để vẽ đường. Ví dụ này không phải là vô lý khi những tỷ phú như Elon Musk cũng như Jeff Bezos hay Mark Zuckerberg đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các công nghệ tác động lên hoạt động của não bộ và họ là những người có thể gây ảnh hưởng, thậm chí là thao túng dư luận để sau đó bán sản phẩm.
Vì vậy, thật không may, chúng ta phải kết luận rằng “đạo đức” của năm 2021 đã che đậy sự ích kỷ trong một khái niệm mới về cái tốt. Việc hợp pháp hóa vấn đề can thiệp di truyền của phôi người làm cho khái niệm về sự thiêng liêng của sự sống bị bào mòn, điều này làm cho sinh mệnh trở nên đơn giản như một nhóm tế bào, được lắp ghép không hơn không kém, với kỹ thuật có thể làm theo ý muốn rồi phân phát chúng cho bất kỳ ai muốn có. Như dòng chữ của biểu ngữ được sử dụng trong cuộc biểu tình của những người phản đối luật đạo đức sinh học, điều này sẽ không đem lại một thế giới tốt đẹp hơn, nhưng chắc chắn sẽ đem lại “những người hưởng lợi trên thế giới.”
Ghi chú: Hạ viện Pháp vào ngày 29/06/2021 đã thông qua luật đạo đức sinh học cho phép phụ nữ độc thân và đồng tính nữ lần đầu tiên tiếp cận với việc sinh sản được trợ giúp về mặt y tế, một sự thay đổi được nhiều nhóm LGBT chờ đợi. Dự luật sẽ phải thông qua Thượng viện một lần nữa trước khi phê duyệt lần cuối.
Do BBT Epoch Time Pháp ngữ thực hiện
Ngọc Quỳnh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại Epoch Time Pháp ngữ
Xem thêm: