Hoa Kỳ: Các nhà thờ đang chia rẽ vì ‘sự thức tỉnh’ và các chính sách cấp tiến
Trong vài tuần qua, ở nhiều tiểu bang, các nhà thờ từng thuộc Giáo hội Giám lý Liên hiệp (UMC) đã tách khỏi giáo phái này vì giáo phái này đã không trừng phạt các giáo đoàn cấp tiến hơn khi những giáo đoàn này không màn đến quan điểm chính thức của UMC về các vấn đề LGBT.
Một giáo phái Cơ Đốc Giáo khác, Hội Thánh Tin Lành Giao Ước (ECC), đã mất hai nhà thờ, một nhà thờ tự nguyện tách rời và nhà thờ còn lại được bỏ phiếu để cho tách rời. Lý do tách rời của hai nhà thờ này là vì “các chính sách và hành vi không phù hợp với các nguyên tắc hướng dẫn về tính dục con người của giáo phái này,” theo Christianity Today.
Liên hiệp Baptist Nam phương đã loại một trong những nhà thờ lớn nhất ở California vì nhà thờ này đã đưa nữ giới lên các vị trí lãnh đạo, một điều đi ngược lại các tập tục và niềm tin lâu đời của giáo phái này.
Những chính sách này là nguồn gốc của cuộc tranh luận gay gắt trong nhà thờ này và hơn thế nữa, đặc biệt là ở Vành đai Kinh thánh phía nam, khi các nhà thờ đang đương đầu với điều mà một số người gọi là những thành viên “thức tỉnh” trong giáo đoàn của họ.
Các giáo phái đối mặt với những câu hỏi tương tự
Năm nay, hơn 5,000 nhà thờ thuộc UMC trên toàn quốc đã bỏ phiếu tách khỏi UMC.
Theo trang web của mình, lập trường chính thức của UMC là tổ chức này từ lâu đã khẳng định rằng tính dục là “món quà tốt lành của Chúa dành cho tất cả mọi người.”
Kể từ năm 2016, cơ quan chủ quản của UMC đã tiến hành đánh giá toàn diện các chương mục của UMC về tính dục con người.
Vào năm 2019, UMC đã bỏ phiếu để duy trì quan điểm lâu đời của mình về đồng tính luyến ái, hôn nhân đồng giới, và việc phong chức cho người thuộc cộng đồng LGBT. Việc làm này của UMC đã khiến các nhà thờ cấp tiến hơn thuộc UMC phẫn nộ.
UMC phân biệt giữa khuynh hướng tính dục và thực hành tình dục, chỉ thừa nhận các mối quan hệ hôn nhân khác giới.
Trang web của nhà thờ này giải thích rằng họ ủng hộ luật định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Lập trường này đã mang đến những hạn chế đối với các giáo sĩ, cấm họ “tự thừa nhận, thực hành đồng tính luyến ái” trong các lễ phong chức, và cấm tổ chức đám cưới đồng giới trong khuôn viên nhà thờ.
Vào năm 2019, một cuộc bỏ phiếu ủng hộ quan điểm truyền thống đã được các thành viên của UMC quốc tế tiến hành, nhưng nhiều nhà thờ ở Hoa Kỳ đã từ chối tuân thủ.
Một tổ chức cơ sở của các thành viên UMC đã công khai không tuân theo chính sách của UMC và thúc đẩy sự thay đổi.
“Tổ chức Giám lý với Định hướng Mới (MIND) là một tổ chức cơ sở của Giáo hội Giám lý Liên hiệp hoạt động nhằm chấm dứt thành kiến về giáo lý và sự phân biệt đối xử mang tính thể chế của giáo phái chúng tôi đối với người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, và chuyển giới, và cam kết sống trọn vẹn hơn trong sự Chào mừng cực cấp tiến của Chúa ngay bây giờ và ngay tại đây,” theo trang web của tổ chức này.
Trong những năm mà cuộc tranh luận diễn ra, UMC đã đưa ra cho các nhà thờ một lối đi tắt để tách rời khỏi giáo phái này vì các nhà thờ đã trì hoãn việc quyết định vấn đề này cho đến Đại hội đồng năm 2024 — lối đi tắt này giờ đây đã được nhiều nhà thờ thực hiện, đặc biệt là trong năm nay.
Câu chuyện này tương tự với ECC, hội thánh này đã trục xuất một nhà thờ cho phép hôn nhân đồng giới và cho phép các thành viên của cộng đồng LGBT tham gia sinh hoạt nhà thờ, theo Christian Today. Theo tờ báo này, một nhà thờ khác ở Seattle đã tự tách rời trước khi được bỏ phiếu loại.
Vào thời điểm đó, mục sư trưởng cho biết ECC đã “trở thành một nơi ưu tiên sự đồng nhất về giáo lý đối với một vấn đề đơn lẻ hơn là sự thống nhất về mối quan hệ trong các lĩnh vực không thiết yếu của đức tin.”
Mùa hè này, giáo phái Tin lành lớn nhất ở Hoa Kỳ, Liên hiệp Baptist Nam phương (SBC), đã bỏ phiếu tán thành việc loại bỏ giáo đoàn lớn thứ hai của giáo phái này và một giáo đoàn nhỏ khác sau khi hai giáo đoàn này đưa nữ giới vào vai trò mục vụ cao cấp.
‘Niềm tin và Thông điệp của SBC’ từ năm 2000, một văn bản tách biệt với các hiến chương SBC, hay còn gọi là “tuyên ngôn đức tin” của SBC đã tuyên bố rằng “mặc dù cả nam và nữ đều được phước lành để phục vụ trong nhà thờ, chức vụ mục sư chỉ giới hạn ở nam giới đủ tư cách theo Kinh thánh.”
Mùa hè này, những người theo Liên hiệp Baptists Nam phương đã lần đầu tiên bỏ phiếu để củng cố lập trường của họ trong việc phản đối nữ giới làm mục sư, với hơn 2/3 số thành viên bỏ phiếu để bổ sung điều lệ này vào hiến pháp của SBC. Cuộc bỏ phiếu thứ hai sẽ cần được tổ chức tại cuộc họp năm sau để chính thức bổ sung điều lệ này.
Sự thức tỉnh được tranh luận trong nhà thờ
Những người đứng đầu nhà thờ, các nhà lãnh đạo đức tin, và các nhà thần học đã tranh luận về sự giao thoa giữa sự thức tỉnh và Cơ Đốc Giáo, và nêu lên sự lo ngại về mối liên kết của các phong trào công bằng xã hội hiện đại với các giá trị Cơ Đốc Giáo truyền thống.
Vấn đề này đã được đề cập trong một bài tiểu luận có tựa đề “Sự thức tỉnh và Nhà thờ” về Chúa Kitô Trên Tất Cả, một mục vụ chuyên giảng đạo cho nhà thờ thông qua các bài tiểu luận, bài báo, và các podcast.
Ông Jonathan Tapp, phó mục sư tại Nhà thờ Baptist Noblesville và là tác giả của bài tiểu luận trên, cho biết các tín hữu nên từ chối sự thức tỉnh, đặc biệt là việc thúc đẩy tập trung nhiều vào vấn đề chủng tộc.
Ông Tapp định nghĩa thức tỉnh có nghĩa là trở nên “nhận thức” hoặc “hiểu ra” về những bất công xã hội đối với một nhóm người cụ thể. Việc định nghĩa từ này mang nhiều sắc thái, vì “khái niệm về sự thức tỉnh ngày nay xuyên suốt nhiều chủ đề xã hội khác nhau như tính dục, giới tính, kinh tế, chủng tộc, quốc tịch, v.v.,” ông nói.
“Về căn bản, việc mong muốn có được sự đa dạng sắc tộc trong giới con dân của Chúa ngày nay là không có gì sai,” ông Tapp viết.
“Bản thân là một người đa sắc tộc, tôi thích nhìn thấy sức mạnh phúc âm của Chúa Jesus phá vỡ rào cản giữa những người rất khác biệt về văn hóa (và thậm chí đôi khi về thể chất). Tôi nghĩ đây là sự hấp dẫn và thu hút ban đầu đối với các tín hữu khi nói đến khái niệm này của sự thức tỉnh. Tuy nhiên, tôi đã nhận ra tầm quan trọng của việc hình thành cộng đồng đa dạng này như thế nào.”
Ông cho rằng nên bác bỏ ý tưởng tập trung vào sự đa dạng trong nhà thờ ngày nay.
“Mặc dù chúng ta nên vui mừng về sự đa dạng sắc tộc trong nhà thờ như một nguồn phúc âm tuyệt vời sẽ tồn tại vĩnh cửu, nhưng những cách mà sự đa dạng đó thể hiện trong các hội thánh địa phương của chúng ta phải hoàn toàn dựa trên Kinh thánh, lấy phúc âm làm trung tâm, và Đức Thánh Linh được lựa chọn, để đứng trước thử thách của thời gian.”
Ông Paul Chappell, mục sư cao cấp tại Nhà thờ Baptist Lancaster ở California, đã viết rằng nhiều tín hữu Cơ Đốc Giáo, những người đã cam kết “thể hiện tình yêu của Chúa,” đã “háo hức” đón nhận sự tỉnh thức.
“Tuy nhiên, “phong trào thức tỉnh” đã phát triển lớn hơn nhiều so với định nghĩa ban đầu của thuật ngữ này,” ông viết. “Có một nghị trình thúc đẩy phong trào này mang tính chất chống Cơ Đốc Giáo và chìm đắm trong những triết lý chống Thiên Chúa.”
Ông Chappell đưa ra các ví dụ trong đó có vấn đề LGBT, chủ nghĩa môi trường, giới tính trong nhà thờ, và thuyết chủng tộc trọng yếu.
Ông còn khẳng định thêm rằng những tín hữu Cơ Đốc Giáo tuân theo Kinh thánh sẽ xem các vấn đề xã hội dưới ánh sáng của Kinh thánh và sử dụng Kinh thánh để thúc đẩy các cuộc thảo luận.
“Những tín hữu Cơ Đốc Giáo có quan điểm không vững vàng về Kinh thánh có thể sẽ tiếp nhận kiểu hành xử mà ở đó người ta vừa mô tả vấn đề vừa đưa ra giải pháp,” ông viết.
“Những tín hữu Cơ Đốc Giáo này có thể cho rằng những lẽ thật cơ bản của Kinh thánh không áp dụng được trong những bối cảnh cụ thể hoặc rằng những người viết Kinh thánh không hiểu đầy đủ những vấn đề hiện đại như vậy.”
Ông Chappell nói rằng các tín hữu Cơ Đốc Giáo cần phải “cảnh giác” trước “những triết lý thế gian ngụy trang thành lẽ thật.”
“Tôi lo lắng cho tính chính thống trong tương lai của những tín hữu Cơ Đốc Giáo, những người đang tìm kiếm sự ảnh hưởng và ý tưởng từ những người bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng thức tỉnh,” ông nói.
Các tác giả đề nghị rằng mặc dù nhận thức về những bất công xã hội là quan trọng nhưng những nhận thức này không nên thay thế hoặc xung đột với các học thuyết trong Kinh thánh.
Vân Sa biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times