HACHIOJI, Nhật Bản — Chiều ngày 24/01, cựu vận động viên thể dục dụng cụ nghệ thuật Olympic Honami Tsuboi đã kinh ngạc trước vũ đạo đầy biểu cảm của Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.
“Năng lực biểu đạt của các nghệ sĩ thật phi thường. Ngay cả toàn bộ các đầu ngón tay và ngón chân của họ cũng toát lên vẻ đẹp và sự tao nhã, truyền tải các cung bậc cảm xúc tinh tế,” cô Tsuboi chia sẻ.
Cô Tsuboi là một vận động viên thể dục dụng cụ nghệ thuật nổi tiếng, người đã đại diện cho Nhật Bản tại Olympic Bắc Kinh 2008.
“Buổi biểu diễn tràn đầy sinh khí, và sự phối hợp ăn ý giữa các nghệ sĩ, cùng với kỹ năng điêu luyện của họ, khiến tôi rất xúc động. Họ đã truyền tải các cung bậc cảm xúc thông qua ngôn ngữ cơ thể, và loại hình biểu đạt không có lời thoại này thật đáng kinh ngạc,” cô nói.
Các nghệ sĩ Shen Yun được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển, một loại hình nghệ thuật cổ xưa. Trang web của Shen Yun cho biết, các động tác thể dục dụng cụ và nhào lộn cũng có nguồn gốc từ vũ đạo Trung Hoa cổ điển.
“Các động tác bật nhảy của các nam nghệ sĩ múa vừa cao vừa nhẹ, đồng thời những sắc thái biểu cảm của họ thật sống động và tự nhiên. Rõ ràng, họ đã đạt được điều này thông qua sự dày công khổ luyện,” cô Tsuboi nói.
Cô cũng đã nhận xét rằng, buổi biểu diễn của Shen Yun khiến khán giả đắm mình trong sự mỹ hảo.
“Điệu múa hoa mai vàng đột nhiên thay đổi đội hình, tạo nên những đóa hoa đang nở rộ. Các nghệ sĩ đã tạo nên một bầu không khí mỹ diệu, lan tỏa đến khán giả. Với bầu không khí như vậy, tiết mục biểu diễn này đã kết thúc trước khi chúng tôi kịp nhận ra,” cô Tsuboi nói.
Là một vận động viên đã giải nghệ, cô Tsuboi trở thành một huấn luyện viên và cũng bắt đầu vẽ tranh. Năm 2022, cô đã tổ chức buổi triển lãm nghệ thuật cá nhân đầu tiên của mình.
“Các phong cách [nghệ thuật] của Nhật Bản thường áp dụng các phương pháp tiếp cận tương đối đơn giản và không sử dụng nhiều màu sắc tươi sáng. Trong chương trình biểu diễn hôm nay, những sắc màu trên trang phục rất sống động, sử dụng các màu sắc như màu xanh lam và màu hồng nghệ thuật. Những màu sắc này rất tự nhiên và thực sự mãn nhãn,” cô chia sẻ.
Các bộ trang phục của Shen Yun được lấy cảm hứng từ y phục được vận trên các cõi thiên giới. Tất cả các bộ trang phục đều được làm thủ công và may riêng cho từng nghệ sĩ múa.
“Tôi cảm thấy phấn khích và được truyền cảm hứng từ những gì tôi đã chứng kiến hôm nay, và tôi muốn áp dụng những kỹ thuật này vào những bức tranh của mình trong tương lai,” cô Tsuboi nói.
Chiều ngày 25/01, ông Masataka Nakano, một cố vấn của Bộ Kinh tế, Thương mại, và Công nghiệp Nhật Bản, đã thưởng thức buổi biểu diễn thứ hai của Shen Yun tại Hachioji.
“Sự mỹ hảo của Shen Yun thật khó quên,” ông Nakano lần đầu tiên đến thưởng lãm Shen Yun đã chia sẻ.
Ông Nakano tin vào triết lý âm dương của Đạo gia, và ông đã chứng kiến triết lý này được thể hiện trong các tiết mục vũ đạo của Shen Yun.
Ông cho biết, các tiết mục vũ đạo đã thể hiện được sự cân bằng, “như thể có sự trầm tĩnh sau khi phấn chấn. Vũ đạo của Shen Yun cho thấy sự kết hợp tương hỗ giữa động và tĩnh, hay chúng ta có thể nói rằng hai yếu tố âm và dương được thể hiện hài hòa trong vũ đạo.”
Dàn nhạc giao hưởng của Shen Yun kết hợp các nhạc cụ độc đáo như đàn nhị hồ và đàn tỳ bà của Trung Quốc với một dàn nhạc cổ điển Tây phương.
“Vũ đạo và âm nhạc bổ trợ cho nhau một cách hoàn hảo. Trong những khoảnh khắc [các nghệ sĩ múa] bật nhảy hoặc xoay người, âm nhạc đã đệm ăn ý với những nốt trầm và bổng, gợi lên vẻ đẹp không sao diễn tả được,” ông Nakano nói.
“Đây là lần thứ hai tôi thưởng lãm Shen Yun, và trải nghiệm này thậm chí còn sâu sắc hơn. Mỗi nghệ sĩ biểu diễn đều giống như một viên ngọc quý, và sân khấu giống như một chiếc rương chứa đầy kho báu vô tận,” cô Kumiko Miyaura, một giáo viên dạy múa ballet đã cảm thán.
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển dựa trên thân vận, thân pháp, kỹ năng múa, và kỹ thuật nhào lộn. Khi [các yếu tố này] được kết hợp cùng nhau, các nghệ sĩ múa Shen Yun có thể khắc họa và thể hiện vô số vai diễn cũng như sắc thái biểu cảm.
“Tôi đã ngồi rất gần sân khấu để có thể cảm nhận tốt hơn về ngôn ngữ cơ thể và những nét biểu cảm của các nghệ sĩ biểu diễn. Đôi mắt của họ sáng long lanh, và tất cả mọi người đều nỗ lực hướng tới cùng một mục đích,” cô Miyaura nói.
Là một giáo viên dạy múa, cô chia sẻ rằng sự thành công trong vũ đạo chỉ có thể đạt được khi người nghệ sĩ múa dành trọn tâm huyết cho nghệ thuật.
“Việc dành trọn tâm huyết là điều trọng yếu,” cô nói.
Cô có thể thấy rằng, các nghệ sĩ Shen Yun “đã trải qua sự khổ luyện lâu dài và trau dồi công phu, và họ trông thật thanh thoát trên sân khấu.”
Fujino Wei và Maria Han đưa tin.