Bữa ăn ngon hiện diện cùng lòng tốt: Bức tranh ‘Nhà bếp của các thiên sứ’ của danh họa Murillo
Trong những lời bình nhẹ nhàng về tác phẩm nghệ thuật thú vị, chúng ta thấy được trái tim thuần khiết của vị tu sĩ khiêm nhường khẩn cầu các thiên sứ vui vẻ giúp ông làm việc.
Tu viện Thánh Francis ở thành phố Seville đã ủy thác cho nghệ sĩ nổi tiếng Bartolomé Esteban Murillo vẽ 13 bức tranh để tôn vinh các vị thánh dòng Francis. Trong số những bức tranh này có tác phẩm “The Angels’ Kitchen” (Nhà bếp của các thiên sứ) kể về chuyến viếng thăm của các thiên sứ để giúp người tu sĩ khiêm nhường làm việc nội trợ. Họa sĩ Murillo được khen ngợi là [bậc thầy] kể chuyện, và bức tranh này kể về một câu chuyện kỳ diệu.
Rất ít người biết về Thánh Giles, một trong những môn đồ đầu tiên của Thánh Francis thành Assisi, sống hàng trăm năm trước thời danh họa Murillo. Bức tranh “The Angels’ Kitchen” (Nhà bếp của các thiên sứ), còn được biết đến là “The Levitation of St. Giles” (Thánh Giles bay trên không trung), dựa trên câu chuyện mà họa sĩ biết về ông Francisco Pérez, một tu sĩ dòng Thánh Francis trong tu viện ở thành phố Seville. Là một người đàn ông chất phác, tu sĩ này được giao phó công việc chuẩn bị món ăn trong tu viện của các thầy dòng. Vào hôm đó, ông bắt đầu cầu nguyện và nhanh chóng được bao bọc trong trạng thái xuất thần thiêng liêng. Khi ông cầu nguyện, toàn bộ cơ thể ông thăng lên, hoặc bay lên, càng ngày càng cao. Khi ông nhận thức ra điều này, thì những việc nội trợ đã được hoàn thành một cách thần kỳ.
Câu chuyện mở ra cho người thưởng lãm ở bên trái bức tranh. Trưởng tu viện mời các thực khách dùng bữa. Ông mở cửa nhà bếp và thấy được cảnh tượng kỳ diệu. Đó là khung cảnh tu sĩ Giles đắm mình trong ánh sáng và bay lên không trung với trạng thái xuất thần. Khi nhìn sang phải, một thiên sứ cầm bình nước hoặc bình rượu đang trò chuyện với một thiên sứ khác. Khi nhìn xuống sàn nhà bên cạnh, các tiểu thiên sứ đang chăm chú rửa những chiếc bình, và gần đó là một thiên sứ khác giã thực phẩm hoặc gia vị. Ở ngoài cùng bên phải, một thiên sứ đang bày bàn ghế cho các vị khách của tu viện. Bàn ăn và các món ăn thể hiện bức tranh tĩnh vật đáng yêu.
Với các tông màu trầm ở hậu cảnh, danh họa Murillo bày trí hình ảnh khác của Tu sĩ Giles bên dưới mái vòm đang trò chuyện với thiên sứ. Được khắc họa như thể ở thời không khác, tu sĩ Giles kể cho thiên sứ nghe những việc nội trợ của ông vào hôm đó, hoặc có lẽ ông đang biểu lộ sự ngạc nhiên trước những gì ông thấy.
Cảnh giới tâm linh trở thành hiện thực
Bức tranh vẽ về nhà bếp thực tế của tu viện. Bố cục triển hiện khung cảnh thần kỳ một cách chân thật và hữu hình, từ món ăn, dụng cụ nhà bếp, và thậm chí là hình thể của các thiên sứ. Hai thiên sứ ở trung tâm là sự chuyển tiếp giữa thế giới chúng ta nhìn thấy được và một chiều không gian tâm linh cao hơn mà Tu sĩ Giles đã bước vào khi ông bay lên. Các học giả tôn giáo tranh luận rằng, việc bay lên không phải là kỹ thuật kiểm soát tâm trí, mà là biểu tượng của sự thiêng liêng. Nếu không có một tâm hồn thuần khiết và chính trực, thì điều đó không thể xảy ra.
Ở trung tâm của tiền cảnh, một bệ đỡ, tảng đá hoặc phiến bê tông thường đặt bên dưới cột trụ hoặc bức tượng, có khắc tên tu sĩ Francisco Perez, người từng là đầu bếp của tu viện và được biết đến là Thánh Giles trong truyền thuyết, nhờ vào tấm lòng mộ đạo của ông.
Tác phẩm này được biết đến là một trong số ít những bức tranh mà họa sĩ ký tên và đề ngày tháng.
Sự nghiệp của danh họa Murillo phát triển rực rỡ trong suốt Thời đại Hoàng kim của nền nghệ thuật Baroque Tây Ban Nha. Sinh ra ở Seville và mồ côi từ nhỏ, ông vẽ tranh để mưu sinh, và học hỏi từ nghệ sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha là Diego Velázquez. Ông vẫn luôn khiêm nhường và ngoan đạo trong suốt cuộc đời mình, đồng thời ông được tầng lớp quý tộc Tây Ban Nha yêu mến.
Đối với danh họa Murillo, không gian tâm linh cũng chân thật như thế giới hữu hình vậy. Trang web của Công ty Electric Light gọi bức tranh của ông là, “sự dung hòa phi thường giữa cảnh giới tâm linh kỳ diệu và khung cảnh sinh hoạt thường nhật ở nhà bếp.” Nhà phê bình nghệ thuật người Pháp Michel Butor gọi bức tranh này là một trong “105 kiệt tác có tầm ảnh hưởng của nền nghệ thuật phương Tây.”
Nam Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times