Bản tin đặc biệt

Bất chấp lạm phát, những doanh nghiệp nhỏ này vẫn tìm ra cách vươn lên

Bất chấp nhiều năm đối mặt với môi trường kinh doanh đầy thách thức, một số doanh nghiệp nhỏ vẫn tìm được cách để tiếp tục hoạt động.

Trong những năm gần đây, người Mỹ đã làm phải việc chăm chỉ hơn và chi tiêu nhiều tiền hơn để duy trì mức sống như đã từng có.

Theo Ủy ban Kinh tế Liên hợp Quốc hội, một gia đình đang phải chi thêm trung bình gần 11,500 USD mỗi năm để duy trì mức sống tương tự như hồi tháng 01/2021, trước khi lạm phát tăng lên mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy kể từ tháng 01/2021, mức lương trung bình theo giờ của người lao động đã tăng 13.6%.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chậm hơn mức tăng 17% của lạm phát trong cùng thời kỳ. Số liệu lạm phát công bố ngày 11/07 cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng năm hiện đã giảm xuống còn 3%.

Các lĩnh vực chính đòi hỏi người tiêu dùng tăng chi tiêu để có thể duy trì cuộc sống là thực phẩm, giao thông, nhà ở, và năng lượng. Tổng cộng, các danh mục này chiếm gần 80 cent trong mỗi 1 USD chi tiêu bổ sung.

Bất chấp những thách thức do lạm phát gây ra, một số doanh nghiệp nhỏ đang tìm ra cách phát triển thông qua việc điều chỉnh chiến lược, giữ ổn định, và tận dụng các cơ hội phát sinh trong một môi trường kinh tế biến động.

Phát triển bất chấp lạm phát

Bà Tina Castaneda xem việc làm đơn giản quá trình chế biến món tacos birria Mexico đích thực cho người bình thường nấu ăn tại nhà là sứ mệnh của mình.

Tháng 11/2023, bà đã tạo ra gia vị EZ Bombs tại nhà riêng của mình ở Victorville, California.

Sản phẩm này đã cách mạng hóa việc chế biến món tacos birria và doanh nghiệp đã nhanh chóng thành công thông qua việc tiếp thị trên các trang mạng xã hội như TikTok và Instagram. Được đúc theo kích cỡ một quả bóng chày, các thành phần của sản phẩm này kết hợp các loại thảo mộc và gia vị truyền thống để nắm bắt hương vị phong phú của birria (món súp hầm thịt của Mexico) mà không cần phải chuẩn bị cầu kỳ hay có nhiều thành phần riêng lẻ.

Người sáng lập EZ Bombs, bà Tina Castaneda, giới thiệu bộ dụng cụ làm bánh tacos birria tự làm của bà. (Ảnh: Do Tina Castaneda cung cấp)
Người sáng lập EZ Bombs, bà Tina Castaneda, giới thiệu bộ dụng cụ làm bánh tacos birria tự làm của bà. (Ảnh: Do Tina Castaneda cung cấp)

“Tôi chỉ cầu nguyện rằng tôi có thể ở nhà với chú chó của mình và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình,” bà Castaneda nói với The Epoch Times. “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có đủ đơn đặt hàng để kiếm thêm một chút tiền.”

Bất chấp lạm phát, những doanh nghiệp nhỏ này vẫn tìm ra cách vươn lên

Con trai của bà Castaneda, anh Brandon, và con gái, cô Nicole Munoz, cũng làm việc trong doanh nghiệp này. Trong những ngày đầu, 4,000 gói gia vị đã được bán trong một tuần từ ngôi nhà của gia đình. Trong tháng Sáu, EZ Bombs đã nhận được 90,000 đơn đặt hàng.

“Điều ngạc nhiên lớn nhất là tôi đã không ngờ được rằng việc bán hàng lại phát triển nhanh đến vậy,” bà Castaneda nói. “Gia đình tôi thích món ăn của tôi, nhưng việc chia sẻ món ăn đó đến với nhiều người khác là một điều may mắn. Món này đã trở thành món ăn chính hàng tuần trong gia đình của nhiều người.”

Bà Castaneda cho biết công ty đã trải qua quá trình tăng trưởng tự nhiên bằng cách sử dụng video trên mạng xã hội để hướng dẫn “mọi người về cách thức sử dụng sản phẩm.”

“Một video TikTok đã trở nên lan truyền, nhận được hơn một triệu lượt xem.” bà Castandea cho biết. “Chúng tôi thấy rằng phản hồi của người dùng giúp bán được chính sản phẩm của chúng tôi.”

Doanh nghiệp sản xuất quốc kỳ chuyển địa điểm

Ông James Staake là người sáng lập và chủ tịch của công ty Your American Flag Store (Cửa hàng Quốc kỳ Mỹ của Quý vị), một doanh nghiệp gia đình chuyên về quốc kỳ Mỹ bằng gỗ thủ công. Ông thành lập công ty vào năm 2018, chuyên sản xuất cờ gỗ thủ công cho khách hàng trên khắp Hoa Kỳ.

Ông Staake cho biết do lạm phát, chi phí kinh doanh đã tăng gấp đôi, và trong một số trường hợp, là tăng gần gấp ba kể từ khi ông thành lập công ty cách đây bảy năm.

Ông Staake đã nói với The Epoch Times: “Giá gỗ và các vật liệu khác của chúng tôi từng thấp hơn 60% khi chúng tôi mới bắt đầu kinh doanh.”

Bất chấp lạm phát, những doanh nghiệp nhỏ này vẫn tìm ra cách vươn lên

“Chúng tôi không thể tăng giá vì điều đó sẽ tự khiến sản phẩm của chúng tôi đắt quá mức so với khả năng chi trả của thị trường, vì vậy chúng tôi chỉ đơn giản là chịu lỗ thôi.”

Ông Staake và gia đình từng sống ở vùng nông thôn San Diego nhưng để bù đắp cho chi phí lạm phát, họ đã chuyển đến Harriman, Tennessee, cách Knoxville khoảng 30 phút về phía tây.

“Vì chúng tôi chuyển địa điểm nên chi phí lao động mới có thể giữ ổn định,” ông Staake cho biết. “Chúng tôi mà ở lại California, thì chi phí hàng hóa và dịch vụ cao sẽ buộc chúng tôi phải phá sản.”

Người sáng lập Your American Flag Store James Staake đang làm một lá quốc kỳ Mỹ. (Ảnh: Do ông James Staake cung cấp)
Người sáng lập Your American Flag Store James Staake đang làm một lá quốc kỳ Mỹ. (Ảnh: Do ông James Staake cung cấp)

Các chủ doanh nghiệp gia đình cho biết vì Tennessee không đánh thuế thu nhập và các thành viên trong gia đình cùng tham gia công việc nên chi phí cũng giảm xuống.

Vợ của ông Staake, bà Ginger, đã tự tay vẽ hơn 650,000 ngôi sao trên các sản phẩm cờ thủ công của họ.

Khi doanh nghiệp mới thành lập, chi phí sản xuất và vận chuyển mỗi lá cờ là khoảng 35 USD, còn hiện tại là khoảng 73 USD.

“Để đưa được lá cờ đến tay người tiêu dùng, mọi quy trình sản xuất đều đã tăng giá gấp đôi,” ông Staake cho biết. “Việc chuyển đến Tennessee đã giúp ích rất nhiều. Tôi không chắc tại sao chúng tôi đã chờ đợi lâu đến vậy.”

Ông Staake khẳng định rằng các sản phẩm cờ của ông thu hút rất nhiều khách hàng yêu nước, đặc biệt là cho mục đích mà ông gọi là “mua để biểu tình.”

“Khi chính phủ Tổng thống Biden làm điều gì đó khiến những người theo phái bảo tồn truyền thống khó chịu, thì doanh số của chúng lại tôi tăng lên,” ông Staake cho biết. “Chúng tôi đã có một đợt khách hàng đổ xô đi mua cờ ông Trump ngay sau cuộc tranh luận tổng thống gần đây.”

Ngoài những khó khăn vì lạm phát, với tư cách là chủ một doanh nghiệp nhỏ, ông Staake còn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là từ các công ty công nghệ lớn.

Vào đầu năm 2021, doanh nghiệp của ông đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về lưu lượng truy cập trang web và doanh số, sự việc mà sau đó ông đã phát hiện ra rằng nguyên nhân là do các hạn chế bởi các nền tảng như Facebook, Shopify, và PayPal áp đặt. Các công ty này đã đình chỉ quyền quảng cáo của ông và đóng băng tài khoản PayPal của ông, với lý do vi phạm “tiêu chuẩn cộng đồng” mà không đưa ra lời giải thích cụ thể.

“Văn hóa xóa sổ không giúp chống lại lạm phát khi các công ty công nghệ ngấm ngầm cấm sản phẩm của chúng tôi,” ông Staake cho biết. “Chi tiêu quảng cáo của chúng tôi không tạo ra lợi nhuận như trước đây do chúng tôi đang bị nhắm mục tiêu vì bản chất của sản phẩm. Các công ty công nghệ kiểm duyệt chặt chẽ các lá cờ theo chủ đề Tu chính án thứ Hai, đạo Cơ Đốc, và Nhân viên Ứng cứu Đầu tiên của chúng tôi.”

Hệ thống Dự trữ Liên bang tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 02/05/2023. Mục tiêu lạm phát 2% hàng năm của Fed đã bị vượt quá kể từ đầu năm 2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Hệ thống Dự trữ Liên bang tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 02/05/2023. Mục tiêu lạm phát 2% hàng năm của Fed đã bị vượt quá kể từ đầu năm 2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Bất chấp những thất bại này, ông Staake vẫn kiên cường, dựa vào đức tin của ông và sự ủng hộ của khách hàng. Ông khuyến nghị các chủ doanh nghiệp nhỏ nên tìm hiểu các nhà cung cấp và nhà cung ứng và cùng nhau làm việc về giá cả.

“Tôi cảm thấy lo lắng và căng thẳng khi mua các vật liệu vì tôi không thể dự đoán được giá cả,” ông Staake cho biết. “Tôi có mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp, những người giúp tôi biết được điều gì sắp xảy ra. Tất cả chúng tôi đều làm việc cùng nhau, cố gắng giúp đỡ lẫn nhau.”

Ông Staake đã lên tiếng về những thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt và kêu gọi những người khác lên tiếng bảo vệ những người có sinh kế bị ảnh hưởng.

Lạm phát và tác động của Fed

Cách tiếp cận của chính phủ liên bang trong việc quản lý lạm phát có những ý nghĩa quan trọng đối với chủ của các doanh nghiệp nhỏ như EZ Bombs và Your American Flag Store.

Khi lạm phát tăng quá cao, các ngân hàng thường tăng lãi suất để hạn chế chi tiêu không cần thiết và mang lại sự cân bằng cho nền kinh tế. Điều này có thể dẫn đến chi phí chung cao hơn cho chủ doanh nghiệp dưới hình thức tiền thuê nhà tăng và lãi suất cao hơn đối với các khoản cho vay cá nhân và cho vay doanh nghiệp.

Tại cuộc họp tháng Sáu, các quan chức Hệ thống Dự trữ Liên bang tuyên bố rằng mặc dù lạm phát đang đi đúng hướng, họ vẫn cần thêm thời gian để cắt giảm lãi suất.

Kết thúc cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã bầu chọn giữ nguyên lãi suất, mặc dù biên bản cuộc họp cho thấy sự bất đồng quan điểm giữa 19 thống đốc ngân hàng trung ương tham gia thảo luận một số người thậm chí còn đề nghị tăng lãi suất nếu cần thiết.

Một khách hàng mua sắm tại một cửa hàng bách hóa ở Mill Valley, California, hôm 11/06/2024. Dữ liệu của chính phủ cho thấy các lĩnh vực chính đòi hỏi người tiêu dùng tăng chi tiêu để có thể duy trì cuộc sống là thực phẩm, giao thông, nhà ở, và năng lượng. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Một khách hàng mua sắm tại một cửa hàng bách hóa ở Mill Valley, California, hôm 11/06/2024. Dữ liệu của chính phủ cho thấy các lĩnh vực chính đòi hỏi người tiêu dùng tăng chi tiêu để có thể duy trì cuộc sống là thực phẩm, giao thông, nhà ở, và năng lượng. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Bản tóm tắt cuộc họp cho biết: “Những người tham gia đã khẳng định rằng cần có thêm nhiều dữ liệu thuận lợi để họ tin tưởng hơn rằng lạm phát đang tiến triển một cách bền vững về mức 2%.”

Trong khi Hệ thống Dự trữ Liên bang đặt mục tiêu lạm phát hàng năm là 2%, thì lạm phát đã vượt qua mức này kể từ đầu năm 2021. Các quan chức trong cuộc họp tuyên bố rằng mặc dù dữ liệu gần đây đã cải thiện hơn, nhưng họ vẫn cần bằng chứng cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục.

Bất chấp lạm phát, những doanh nghiệp nhỏ này vẫn tìm ra cách vươn lên

Ông Bryan Cutsinger, giáo sư phụ trợ chuyên ngành kinh tế tại Khoa Kinh doanh thuộc Đại học Florida Atlantic, nói với The Epoch Times rằng bằng cách không điều chỉnh lãi suất mục tiêu, Hệ thống Dự trữ Liên bang đã thao túng thị trường, gây bất ổn cho nền kinh tế, và tiền tệ hóa một phần khoản nợ mới phát hành.

Ông cho biết: “Chính phủ liên bang đang cạnh tranh để giành nguồn tín dụng khan hiếm, và thách thức đối với Fed là nếu họ không tăng lãi suất, thì về bản chất, họ sẽ phải trả nợ bằng cách in tiền, khiến việc kiểm soát lạm phát trở nên khó khăn hơn.”

Ông Cutsinger cho rằng kết quả công việc của Fed còn cách mục tiêu khá xa. Fed không thể chần chừ do dự trong một hệ thống tiền pháp định, vì ngay cả việc không hành động cũng có thể bị thao túng.

Theo ông Cutsinger, vấn đề mà lạm phát đặt ra cho cá nhân và doanh nghiệp là cách nhìn nhận tương lai—cho dù đó là về hưu hay là chuyển địa điểm sang nơi khác. Mọi người cố gắng thực hiện một kế hoạch mà họ tin là khả thi, nhưng hóa ra lại không khả thi đến vậy.

Ông cho biết sự do dự về cách kiềm chế lạm phát của chính phủ sẽ tiếp tục khiến các chủ doanh nghiệp nhỏ phải làm việc siêng năng hơn trong khi kiếm được ít tiền hơn.

Điều đó chắc chắn đúng với gia đình bà Castaneda. Bà Castaneda cho biết việc giữ chi phí thấp cho khách hàng của EZ Bombs là một thách thức do chi phí nhân công tăng đáng kể và mức thuế cao ở California.

Bà cho biết: “Chúng tôi đang cân nhắc việc chuyển đến Texas hoặc Florida như một phương án để chống lạm phát và chi phí kinh doanh cao ở California.”

Vân Du biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times