FRANKFURT, Đức – Âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời của mỗi nền văn hóa. Dù thông qua biểu diễn ca khúc hay trình diễn nhạc cụ, công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun cùng với các nhạc sĩ hàng đầu của mình đều đang chia sẻ nền văn hóa Trung Hoa đến với [công chúng] thế giới.
“Bạn minh thị cho những nhạc sĩ ấy rằng cá tính nghệ thuật của họ đều đạt đến một trình độ vô cùng, vô cùng cao, và vị nhạc trưởng đã mang tất cả hòa phối lại với nhau trong theo một cách vô cùng tuyệt diệu,” ông Björn Peters, người đã từng học thanh nhạc, hiện là doanh nhân kiêm nhà vật lý học, cho biết.
Với trụ sở đặt tại New York, dàn nhạc giao hưởng biểu diễn tại chỗ của Shen Yun đã mang đến công chúng một sự kết hợp độc nhất vô nhị giữa dàn nhạc giao hưởng cổ điển Tây phương với các nhạc cụ truyền thống Trung Hoa như đàn nhị hồ và đàn tỳ bà.
“Tôi cũng nghĩ rằng việc bổ sung các nhạc cụ riêng lẻ vào dàn nhạc giao hưởng là điều vô cùng tuyệt vời, như thế về tổng thể, bạn có một làn điệu của Âu châu, nhưng [được tạo ra bởi] các nhạc cụ Trung Hoa – và đó là cách mà một nền văn hóa được tạo ra! Bằng cách kết hợp những điều có ảnh hưởng khác nhau [lại với nhau]. Và như tôi đã nói, với mức độ này, cách làm như thế này thật khá thú vị, chúng tôi cảm thấy rất vui khi được hiện diện ở đây tối nay!”
Các ca sĩ Shen Yun đều được đào tạo phong cách hát bel canto truyền thống, và đây là một hình thức thanh nhạc có tính tự nhiên cao nhất.
Vợ của ông Peters, bà Britta Jacobus, là một ca sĩ opera tự do. Bà chia sẻ rằng giọng nam trung của Shen Yun “rất tốt, anh sở hữu một chất giọng chỉn chu, dày dặn về chiều rộng lẫn chiều sâu.”
“Có một chút khác biệt, kỹ thuật trong [giọng hát của anh ấy] có một chút khác lạ so với tôi, như thể anh đặt giọng của mình ở vị trí sâu hơn một chút trong thanh quản. Và kỹ thuật xướng âm này có khác biệt một chút so với của chúng tôi, nhưng lại hoàn toàn thú vị và đẹp vô cùng,” bà chia sẻ.
Thông thường, âm nhạc là một cánh cổng đưa đến thế giới khác. Nhưng ở trường hợp này, âm nhạc của Shen Yun đã kết nối khán giả với vô vàn hình ảnh, điệu múa và câu chuyện.
Bà Jacobus bộc bạch, “Tôi luôn luôn cảm nhận được sự gắn kết với các giá trị tinh thần. Và với tôi, âm nhạc luôn là mối dây nối kết, phải nói là mối dây nối kết với các giá trị tâm linh, là mối liên kết với các vị Thần.”
Shen Yun đã sử dụng loại hình vũ đạo cổ điển Trung Quốc [trong các tiết mục của mình]. Có lịch sử lâu đời hơn ballet, loại hình vũ đạo này đã có những ảnh hưởng nhất định đến bộ môn thể dục nhào lộn, thể dục dụng cụ và võ đạo, cũng như múa ballet.
“[Vũ đạo cổ điển Trung Quốc] đã khiến tôi nhớ đến múa ballet. Tôi chưa biết [loại hình múa này] được đào tạo như thế nào, nhưng tôi đã quan sát quá trình đào tạo của các nghệ sĩ múa ballet, và tôi chắc chắn giữa hai bộ môn [nghệ thuật] này khá tương đồng với nhau,” bà Jacobus cho hay.
Bài viết do Đài truyền hình NTD và Maria Han tường thuật.
The Epoch Times là nhà tài trợ danh dự của công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về những phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Hạnh Dung biên dịch