Vỏ cam là một siêu thực phẩm có tiềm năng tốt cho tim

Vỏ cam có tác dụng ức chế một hợp chất liên quan đến các vấn đề về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một bí mật sức khỏe vốn bị bỏ qua bấy lâu.

Một nghiên cứu mới cho thấy vỏ của trái cam mà hầu hết mọi người vô tình vứt vào thùng rác lại có tác dụng mạnh mẽ trong việc ngăn chặn các yếu tố gây bệnh tim mạch.

Giảm nồng độ hợp chất liên quan đến nguy cơ bị bệnh tim

Trong một nghiên cứu trên Tập san Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, các nhà khoa học đã kiểm tra công dụng của chiết xuất cam đối với các hợp chất liên quan đến bệnh tim, cho thấy vỏ cam có thể được tái sử dụng để làm thực phẩm chức năng hoặc nguyên liệu nấu ăn.

Trimethylamine N-oxide (TMAO), là hợp chất có thể tích tụ trong cơ thể, khi dư thừa quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chiết xuất từ ​​vỏ cam có thể làm giảm nồng độ TMAO.

Trimethylamine (TMA), một hợp chất khác làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim, được tạo ra sau khi các vi sinh vật đường ruột trong dạ dày chuyển hóa thịt đỏ. Chiết xuất vỏ cam khiến các vi sinh vật này khó sản xuất TMA hơn.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm việc sản xuất TMAO và TMA bằng cách sử dụng hai loại chiết xuất của vỏ cam: thành phần phân cực và không phân cực. (thành phần phân cực là thành phần hòa tan trong nước hoặc giấm, trong khi phần không phân cực hòa tan trong dầu và kỵ nước.)

Thành phần không phân cực làm giảm hiệu quả việc sản xuất TMAO và TMA, trong khi phần phân cực chứa feruloyl putrescin, một hợp chất ức chế enzyme cần thiết cho quá trình sản xuất TMA.

Nền tảng cho ‘Thực phẩm chức năng’ mới

Phát hiện này khá quan trọng vì mỗi năm có hàng triệu tấn cam được sản xuất và hầu hết phần vỏ đều bị loại bỏ như rác thải. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ xem chiết xuất vỏ cam tự nhiên là an toàn cho con người.

Theo nghiên cứu, vỏ cam có thể được dùng để mang lại các nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu mở đường cho việc phát triển các loại thực phẩm chức năng chứa các hợp chất sinh học này, cung cấp các phác đồ điều trị mới cho sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu cũng làm sáng tỏ tiềm năng sức khỏe chưa được công nhận trước đây của feruloyl putrescin, hợp chất được tìm thấy trong chiết xuất phân cực. Một số nghiên cứu cho thấy feruloyl putrescin có thể góp phần gia tăng sức khỏe trái tim do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu về cây thuộc họ cam chanh của Đại học Florida đang tìm cách phát triển thực phẩm chức năng chứa các hợp chất sinh học này, sẽ mang lại cơ hội mới cho nghiên cứu sức khỏe tim mạch.

Những lợi ích của vỏ cam

Vỏ cam chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Cô Stephanie Schiff, chuyên gia dinh dưỡng có chứng nhận tại Bệnh viện Huntington ở New York, Northwell Health, nói với The Epoch Times, vỏ cam chứa các hóa chất thực vật giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, giảm viêm và chống tổn thương DNA.

Vỏ cam chứa các vitamin chống oxy hóa C, A, và E. Vỏ cam cũng cung cấp canxi, kali, folate, magiê và chất xơ, góp phần vào sức khỏe tổng thể. Trên thực tế, lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan trong vỏ cam cao gấp 4 lần so với thịt quả.

Những vỏ cam có màu rực rỡ này có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ ung thư và bệnh Parkinson, đồng thời có đặc tính chống viêm và giảm nguy cơ ung thư da do chứa limonene.

Mọi người có thể kết hợp vỏ cam vào bữa ăn của mình theo nhiều cách khác nhau.

Cô Schiff nói: “Bạn có thể phơi khô vỏ cam dưới ánh nắng mặt trời hoặc trong lò nướng và nghiền thành bột để thêm vào món sữa lắc hoặc sinh tố. Hay có thể cắt vỏ cam thành từng mảnh dài và thêm vào món salad trái cây hoặc rau củ. Bạn cũng có thể pha vào trà.”

Tuy nhiên, cô cảnh báo không nên ăn quá nhiều vì có thể gây khó chịu về tiêu hóa, và nên bổ sung từ từ khi bắt đầu.

Tâm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn