Vitamin B giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson

Nghiên cứu mới phát hiện mối liên quan giữa ruột và não ở bệnh nhân Parkinson và tình trạng thiếu vitamin B có thể đóng vai trò quan trọng.

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra mối liên quan giữa ruột và não, mang lại hiểu biết mới về quản lý bệnh Parkinson, một tình trạng ảnh hưởng đến 9 triệu người trên thế giới.

Thiếu hụt 2 loại vitamin B và bệnh Parkinson

Nghiên cứu trên npj Parkinson’s Disease (Tập san Bệnh Parkinson) gợi ý rằng thiếu vitamin B có thể góp phần phát triển bệnh Parkinson bằng cách làm suy yếu hàng rào ruột, khiến chất độc xâm nhập vào máu và dẫn đến viêm thần kinh. Tình trạng này thường liên quan đến các bệnh thoái hóa thần kinh và nhiều rối loạn khác.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu phân để tìm ra sự thay đổi của vi khuẩn đường ruột và cấu trúc di truyền. Kết quả cho thấy bệnh nhân Parkinson có ít gene vi khuẩn tạo vitamin B2 (riboflavin) và B7 (biotin) hơn, cả hai đều có đặc tính chống viêm thần kinh.

Ông Hiroshi Nishiwaki, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết bổ sung vitamin B có thể giúp giảm triệu chứng và làm chậm tiến trình của bệnh Parkinson.

Nghiên cứu trước đây cho thấy riboflavin liều cao giúp phục hồi chức năng vận động ở bệnh nhân Parkinson. Dù chưa có nghiên cứu cụ thể về biotin, một bài báo cho thấy biotin liều cao giúp cải thiện triệu chứng ở bệnh nhân xơ cứng rải rác, một rối loạn thần kinh khác.

Liệu pháp vitamin

Các phát hiện cũng cho thấy liệu pháp vitamin có thể được điều chỉnh dựa trên đặc điểm vi hệ riêng của mỗi bệnh nhân để trì hoãn sự khởi phát của Parkinson.

Ông Nishiwaki cho biết trong thông cáo báo chí, “Chúng tôi có thể phân tích vi hệ đường ruột hoặc chất chuyển hóa trong phân của bệnh nhân, từ đó xác định những người bị thiếu hụt và cung cấp riboflavin và biotin đường uống cho họ như một phương pháp điều trị hiệu quả.”

Tiến sĩ Raminder Parihar, giám đốc điều hòa thần kinh tại Trung tâm Rối loạn Vận động Phẫu thuật Thần kinh Montefiore, người không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng, kết quả này chứng minh tầm quan trọng của vi hệ đường ruột trong quá trình tiến triển và khởi phát Parkinson, một lý thuyết lần đầu được đưa ra cách đây hơn 20 năm.

Tiến sĩ Parihar bổ sung, “Điều này mở ra một hướng đi mới cần được khám phá thêm, đó là sử dụng riboflavin và biotin để làm chậm sự tiến triển và ngăn ngừa các triệu chứng vận động ở bệnh nhân Parkinson.”

Các vitamin khác

Mặc dù không có loại vitamin hoặc dưỡng chất nào giúp chữa khỏi Parkinson, một số có thể làm giảm triệu chứng hoặc nguy cơ:

  • Vitamin D: giảm nguy cơ phát triển bệnh
  • Axit béo omega-3: chống viêm; có trong cá béo, hạt lanh và quả óc chó
  • Vitamin E: bảo vệ chống thoái hóa thần kinh và giảm căng thẳng oxy hóa
  • Magie: giảm chuột rút và cứng cơ
  • Vitamin B12: giảm mệt mỏi và chống suy giảm nhận thức
  • N-acetylcysteine (NAC): cải thiện dopaminergic, giảm căng thẳng oxy hóa và viêm
  • Curcumin: có trong củ nghệ; bảo vệ các tế bào thần kinh sản xuất dopamine
  • Resveratrol: có trong nho, quả mọng và đậu phộng; giảm căng thẳng oxy hóa
  • Selenium: giảm nguy cơ mắc bệnh

Tiến sĩ Parihar lưu ý rằng một số vitamin có thể ảnh hưởng đến thuốc levodopa được kê cho bệnh nhân Parkinson. Ví dụ, sắt làm giảm hấp thu khi dùng đồng thời với thuốc, do đó, nên uống sắt sau một giờ dùng levodopa.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng chất bổ sung để tránh tương tác thuốc hoặc tác dụng phụ. Mặc dù các vitamin và chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích tiềm năng nhưng không thể thay thế cho phương pháp tiêu chuẩn điều trị bệnh Parkinson.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn