Trí tuệ cổ xưa giúp ngủ ngon (Phần 3)

Đây là phần 3 trong loạt bài gồm 3 phần của Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan. Bạn có thể bắt đầu xem loạt bài TẠI ĐÂY.

Giấc ngủ là liều thuốc tốt nhất, giúp phục hồi, sửa chữa và tái tạo cơ thể. Do đó, giấc ngủ ngon góp phần quan trọng cho hoạt động, sức khỏe và tuổi thọ của con người. Thói quen ngủ lành mạnh bao gồm chu kỳ ngủ và thức đều đặn sẽ mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm và sự tỉnh táo vào ban ngày.

Để bảo đảm có được giấc ngủ ngon, khoa học hiện đại đã đưa ra một số gợi ý dựa trên các nghiên cứu về y học giấc ngủ. Những gợi ý này được gọi là vệ sinh giấc ngủ. Dưới đây là những yếu tố chính của vệ sinh giấc ngủ:

  • Duy trì giờ đi ngủ và thức dậy đều đặn. Ngay cả khi phải đi ngủ muộn thì cũng nên cố gắng thức dậy vào cùng một giờ nhất định vào ngày hôm sau để giữ nhịp độ đã định.
  • Lên kế hoạch về thời gian để ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Nếu không ngủ được cũng không nên nằm quá lâu trên giường.
  • Chỉ dùng giường để ngủ. Tránh xem tivi, gọi điện cho bạn bè, hoặc đọc sách trên giường. Cơ thể cần liên kết giường với giấc ngủ, không cần điều gì khác.
  • Không nên ăn quá nhiều hoặc dùng các chất kích thích như trà, cà phê, chocolate, không tập thể dục mạnh hay có các cuộc trò chuyện xúc động gần giờ đi ngủ.
  • Giữ thoải mái và yên tĩnh cho phòng ngủ. Giữ nhiệt độ phòng luôn ở mức dễ chịu. Nhiệt độ trong phòng không nên quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Tiếp xúc đủ ánh sáng mặt trời vào ban ngày và giữ cho ánh sáng trong phòng vào buổi tối ở mức không quá sáng.

Thời điểm ngủ thích hợp

Theo Trung y, một giấc ngủ ngon được coi là rất quan trọng đối với sức khỏe. Ngoài những gợi ý mà y học hiện đại đưa ra, Trung y còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của thời gian ngủ vào ban đêm.

Thời gian ngủ lý tưởng là từ 9 giờ – 11 giờ tối. Đó là thời điểm mà năng lượng (khí) của cơ thể lưu thông đến kinh Tam tiêu, một khái niệm độc đáo trong Trung y. Kinh Tam tiêu liên quan đến các chức năng của tạng phủ ở vùng ngực, bụng và xương chậu.

Phần thượng tiêu truyền oxy và máu đến phần còn lại của cơ thể. Phần trung tiêu hấp thụ, trao đổi chất, và chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng cho cơ thể. Phần hạ tiêu hấp thụ lại nước và loại bỏ chất thải khỏi hệ thống. Vì vậy, nhiệm vụ của kinh Tam tiêu là bảo đảm cho các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường. Chăm sóc tốt kinh Tam tiêu là điều hết sức quan trọng

Cứ mỗi 2 tiếng, khí sẽ lưu thông qua một tạng phủ.

Vì một ngày có 24 tiếng nên có 12 giai đoạn của chu kỳ khí. Trong giai đoạn cuối cùng của 12 giai đoạn, cơ thể bước vào giai đoạn phục hồi. Mọi người nên tĩnh tâm, giữ cảm xúc bình hòa, và giảm tối đa các hoạt động. Một số chuyên gia Trung y cho rằng mọi người nên đi ngủ trước 10:30 tối.

Từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng, khí lưu thông qua túi mật và gan, như đã nêu ở Phần 2. Theo Trung y, hệ thống tạng mật và gan điều hòa quá trình tiêu hóa, nuôi dưỡng các mô liên kết (như gân và dây chằng khớp), điều hòa tâm trạng và giấc ngủ, giúp xương chắc khỏe, điều hòa kinh nguyệt và khả năng sinh sản.

Các tạng trên chịu trách nhiệm về thị giác và trợ giúp các kỹ năng thực hiện, lập kế hoạch sách lược. Ngủ ngon trong thời gian này sẽ giúp ngăn ngừa một số vấn đề về sức khỏe, đặc biệt với những người mắc chứng đau nửa đầu, đau cơ xơ hóa, trầm cảm, lo âu, hội chứng ruột kích thích, hội chứng tiền kinh nguyệt, vô sinh, u xơ ở vú và tử cung, trào ngược thực quản.

Từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng, khí lưu thông qua phổi. Vì vậy, việc có được một giấc ngủ sâu trong thời gian này cũng rất quan trọng. Theo Trung y, phổi chịu trách nhiệm cho đường thở, truyền khí và oxy đến phần còn lại của cơ thể. Phổi cũng giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa nước và có liên quan đến chức năng của ruột già.

Khí trong phổi giúp con người có được thể chất khỏe mạnh và cũng rất nhạy cảm với nỗi buồn và sầu khổ. Đối với những người thường xuyên bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, dị ứng, mất mát và đau buồn, các vấn đề về da, và đi tiểu thường xuyên hoặc đi tiểu bất thường, việc có được giấc ngủ ngon vào khoảng thời gian trên là rất quan trọng.

Ngủ ngon. Ngủ đúng giờ. Sống thọ. Sống khỏe.

Đây là bài viết cuối cùng của loạt bài này. Bạn có thể xem phần đầu của loạt bài TẠI ĐÂY.

Tâm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn