Trị liệu thần kinh cột sống giúp giảm 68% đơn thuốc opioid cho chứng đau thắt lưng

Nghiên cứu gần đây nhấn mạnh việc điều chỉnh cột sống có thể làm giảm đáng kể sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau thường được kê đơn như tramadol.

Việc điều chỉnh cột sống có thể thay thế thuốc giảm đau? Nghiên cứu gần đây cho thấy trị liệu thần kinh cột sống giúp giảm đáng kể chứng đau thắt lưng và nhu cầu dùng tramadol, đưa ra một lựa chọn không dùng thuốc để kiểm soát cơn đau thần kinh tọa.

Vai trò của trị liệu thần kinh cột sống trong hạn chế sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau

Hàng triệu người Mỹ bị đau thần kinh tọa, một tình trạng đau thắt lưng lan tỏa xuống chân. Bệnh thường do chèn ép hoặc viêm dây thần kinh cột sống, có thể dẫn đến đau, mất cảm giác và suy giảm chức năng vận động. Cảm giác khó chịu thường dọc theo đường đi của dây thần kinh, kéo dài từ thắt lưng xuống bắp chân hoặc bàn chân, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Theo truyền thống, tramadol là loại thuốc chính để kiểm soát cơn đau, được coi là giải pháp thay thế nhẹ nhàng hơn so với các thuốc opioid mạnh. Tuy nhiên, người ta cũng lo ngại về tác dụng lâu dài của tramadol và nguy cơ phụ thuộc thuốc.

Một nghiên cứu gần đây phân tích hơn 115 triệu hồ sơ bệnh án từ các trung tâm y tế học thuật đã đưa ra những hiểu biết mới. Nghiên cứu được đăng trên BMJ Open (Tập san Mở của Y khoa Anh Quốc), cho thấy người trưởng thành áp dụng trị liệu thần kinh cột sống (chiropractic spinal manipulation – CSM) cho bệnh đau thần kinh tọa mới được chẩn đoán sẽ ít phải dùng tramadol trong một năm sau hơn so với người được chăm sóc y tế tiêu chuẩn.

Phát hiện này thách thức các chiến lược quản lý cơn đau truyền thống và nêu bật hiệu quả tiềm tàng của CSM trong việc giảm đau mà không gặp nguy cơ liên quan đến dùng thuốc kéo dài.

Ông Robert Trager, bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống và tác giả chính của nghiên cứu, nói, “Trong khi các nghiên cứu trước đây cho thấy những người được chăm sóc trị liệu thần kinh cột sống đã giảm việc dùng opioid, thì đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung đặc biệt vào tramadol.”

Cái nhìn cận cảnh hơn về nghiên cứu

Nghiên cứu sử dụng hồ sơ sức khỏe từ TriNetX, một cơ sở dữ liệu rộng lớn với thông tin từ 80 tổ chức chăm sóc sức khỏe. Các tác giả đã so sánh hai nhóm gồm 1,171 bệnh nhân – một nhóm được nắn chỉnh cột sống và nhóm còn lại được chăm sóc y tế tiêu chuẩn. Họ đối chiếu các nhóm theo độ tuổi, sức khỏe và mức độ đau ban đầu để bảo đảm so sánh công bằng.

Trong hơn một năm, những bệnh nhân được nắn chỉnh cột sống cần kê tramadol ít hơn 68% so với những người được chăm sóc y tế tiêu chuẩn. Sự khác biệt về tỷ lệ kê đơn này xuất hiện sớm và tiếp tục trong suốt cả năm.

Ngoài ra, nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc dùng thuốc chống viêm không steroid, vật lý trị liệu và chẩn đoán hình ảnh vùng thắt lưng là tương tự nhau giữa hai nhóm, cho thấy thêm rằng việc giảm sử dụng tramadol có liên quan cụ thể đến chăm sóc trị liệu thần kinh cột sống.

Những kết quả này đề nghị rằng lựa chọn điều trị ban đầu có thể tác động lâu dài đến sức khỏe của bệnh nhân. Lựa chọn trị liệu thần kinh cột sống có thể giúp giảm đau ngay lập tức và giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau, giúp bệnh nhân tránh được những rủi ro và tác dụng phụ của opioid.

Mặc dù nghiên cứu cung cấp những hiểu biết có giá trị nhưng vẫn còn những hạn chế. Các yếu tố chính như mức độ đau, thu nhập và trình độ học vấn không được thể hiện rõ trong dữ liệu. Việc tập trung vào bệnh nhân từ trung tâm học thuật có thể không áp dụng cho các cơ sở thực hành tư nhân và thiết kế hồi cứu có thể loại bỏ các biến số không thể đo lường. Chúng ta vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn, đặc biệt là nghiên cứu tiến cứu, để xác nhận những phát hiện này.

Tramadol: Con dao hai lưỡi trong kiểm soát cơn đau

Tramadol, một loại opioid tổng hợp có tác dụng kém hơn morphin, thường được kê để điều trị cơn đau từ trung bình đến nặng như đau thần kinh tọa, do được cho là ít gây nghiện hơn. Tuy nhiên, thuốc vẫn có thể gây ra các triệu chứng phụ thuộc và cai tương tự như các loại opioid mạnh khác. Một cuộc tìm kiếm gần đây của The Epoch Times trên Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ (FAERS) của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho thấy có gần 90,000 báo cáo về các vấn đề với tramadol, hơn một nửa trong số đó liên quan đến tình trạng phụ thuộc thuốc.

Tác dụng phụ của tramadol từ nhẹ như buồn nôn và chóng mặt đến nặng, bao gồm hội chứng serotonin, có thể gây lú lẫn, nhịp nhanh và suy hô hấp. Ngoài ra, ảnh hưởng của thuốc với norepinephrine và serotonin có thể gây ra sự thay đổi tâm trạng và các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm và lo âu.

Trị liệu thần kinh cột sống và giảm đau

Trong khi nghiên cứu gần đây nhấn mạnh đến việc giảm nhu cầu sử dụng tramadol ở bệnh nhân được chăm sóc bằng trị liệu thần kinh cột sống, bài viết không giải thích được việc điều trị giúp giảm đau như thế nào.

Thao tác nắn chỉnh cột sống liên quan đến việc điều chỉnh cột sống để tác động đến hệ thần kinh trung ương và giảm đau. Theo lý thuyết, những điều này giúp chỉnh lại sự liên kết của cột sống và giảm áp lực lên hệ thần kinh, tăng khả năng chữa lành và giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Ông Bradley Rauch, một chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống có kinh nghiệm tại Hiệp hội Trị liệu Thần kinh Cột sống New York, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, “Trị liệu thần kinh cột sống trực tiếp điều chỉnh các rối loạn chức năng cơ sinh học của cột sống, điều thường gây đau và hạn chế khả năng vận động. Bằng cách khôi phục sự liên kết và chuyển động thích hợp, chúng ta có thể giảm đáng kể các tín hiệu đau và cải thiện chức năng thần kinh tổng thể.”

Để thay thế cho thuốc giảm đau, American College of Physicians khuyến nghị nên kết hợp nắn chỉnh cột sống cùng với tập thể dục, châm cứu, giảm căng thẳng, chườm nóng hoặc xoa bóp để giảm đau thắt lưng.

Ông Rauch nhấn mạnh bản chất toàn diện của việc trị liệu thần kinh cột sống: “Chúng tôi tập trung vào toàn bộ con người chứ không chỉ các triệu chứng. Bằng cách cải thiện sức khỏe cột sống, chúng ta có thể nâng cao sức khỏe tổng thể và giảm sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sheramy Tsai
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sheramy Tsai, Cử nhân Điều dưỡng, điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập niên. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, cô Sheramy kết hợp chuyên môn viết và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng giữa nghề nghiệp với cuộc sống và đang nuôi dạy ba đứa con nhỏ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn